19 quốc gia, vùng lãnh thổ sẽ góp mặt tại Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam 2024

(BKTO) - Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam năm 2024 sẽ được tổ chức với quy mô lớn với sự xác nhận tham gia của hơn 40 công ty, đầu mối đến từ 19 quốc gia, vùng lãnh thổ.

Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam lần thứ 2, với chủ đề: “Hòa bình, hữu nghị, hợp tác cùng phát triển”, dự kiến sẽ diễn ra từ ngày 19 đến 22/12/2024 tại sân bay Gia Lâm, phường Phúc Đồng, quận Long Biên, TP. Hà Nội.

Triển lãm do Bộ Quốc phòng chủ trì tổ chức nhằm chia sẻ thành tựu, kinh nghiệm nghiên cứu, sản xuất, khai thác sử dụng vũ khí, trang bị kỹ thuật và đẩy mạnh hợp tác trong lĩnh vực công nghiệp quốc phòng giữa Việt Nam và các nước tham dự Triển lãm.

bo-quoc-phong.jpg
Thượng tướng Phùng Sĩ Tấn thông tin tại Hội nghị. Ảnh: Chinhphu.vn 

Tại Hội nghị xúc tiến Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam 2024 diễn ra mới đây, Thượng tướng Phùng Sĩ Tấn - Phó Tổng Tham mưu trưởng QĐND Việt Nam, Trưởng Ban Tổ chức Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam 2024 - cho biết: Triển lãm năm 2024 đã có sự xác nhận tham gia của hơn 40 công ty, đầu mối đến từ 19 quốc gia, vùng lãnh thổ, gồm: Nga, Ấn Độ, Anh, Hoa Kỳ, Israel, Italy, Nhật Bản, Malaysia, Pháp, Thổ Nhĩ Kỳ, Thụy Điển, Singapore, Serbia, Cộng hòa Séc, Tây Ban Nha, UAE, Hàn Quốc, Đài Loan (Trung Quốc), Bulgaria; với tổng diện tích đăng ký gần 3.300m2 (đạt 82% diện tích dành bán cho các đối tác).

Ngoài ra, hơn 40 công ty có tiềm năng tham dự và các đối tác khác đang tiếp tục trao đổi thông tin. Bộ Quốc phòng dự kiến mời hơn 120 đoàn khách quốc tế đến từ 50 quốc gia. Trong đó, Bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam mời 35 Bộ trưởng Quốc phòng các nước.

Bộ Quốc phòng cũng sẽ mời lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chính phủ, Quốc hội; lãnh đạo các ban, bộ, ngành liên quan, lãnh đạo TP. Hà Nội và các địa phương; lão thành cách mạng, nhân dân.

Ở lần đầu tổ chức, Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam 2022 đã thu hút sự tham gia của hơn 170 doanh nghiệp công nghiệp quốc phòng đến từ 31 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Thượng tướng Phùng Sĩ Tấn cũng cho biết, Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam 2024 được tổ chức đúng dịp Kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam, 35 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân. Đây là sự kiện đặc biệt quan trọng, là mốc son đánh dấu quá trình xây dựng, phát triển và trưởng thành của Quân đội nhân dân Việt Nam nói chung và nền công nghiệp quốc phòng Việt Nam nói riêng.

Theo Thượng tướng Phùng Sĩ Tấn, Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam tạo ra “sân chơi” mang tầm quốc tế giúp các doanh nghiệp Việt Nam có cơ hội cọ xát, nâng cao năng lực sản xuất, năng lực cạnh tranh đối với xuất khẩu sản phẩm và gia nhập vào chuỗi cung ứng toàn cầu, đem lại nguồn thu cho đất nước, cho doanh nghiệp.

Triển lãm thể hiện quan điểm, đường lối, tầm nhìn về đối ngoại độc lập, tự chủ, hội nhập, đa phương hóa, đa dạng hóa các mối quan hệ, Việt Nam là bạn, là đối tác tin cậy của tất cả các quốc gia.

Triển lãm trong năm 2024 sẽ là nơi giới thiệu các loại phương tiện chiến đấu, các giải pháp công nghệ mới, vũ khí và trang bị dành cho các lực lượng quân sự như hải quân, lục quân, phòng không - không quân, tác chiến không gian mạng và lĩnh vực hậu cần kỹ thuật.

trienlamquocphong-16704833698391106443949-1701806510438867923402.jpg
Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam 2022 lần đầu tổ chức đã thu được tiếng vang lớn. Ảnh: Chinhphu.vn

Lễ khai mạc sẽ có màn biểu diễn bay của không quân để chào mừng, cùng với đó là các màn trình diễn kỹ thuật nghiệp vụ và võ thuật của lực lượng đặc công.

Đối với phòng không - không quân, kỳ triển lãm này dự kiến sẽ có sự xuất hiện của các loại máy bay tiêm kích, trực thăng, máy bay huấn luyện và máy bay không người lái; cũng như các loại tên lửa không đối không, tên lửa phòng không và các hệ thống phòng không di động. Ngoài ra, còn có các tổ hợp pháo và tên lửa chống máy bay.

Về phần hải quân, Triển lãm sẽ giới thiệu các loại tàu ngầm, tàu chiến, tàu hậu cần, tàu không người lái cùng các thiết bị giám sát dưới nước, sonar, ngư lôi, thủy lôi và tên lửa chống tàu từ bờ và tên lửa hải chiến.

Đối với lục quân, sẽ có việc trưng bày các loại vũ khí dành cho bộ binh, vũ khí hỗ trợ hỏa lực như đạn dành cho bộ binh, pháo binh, pháo chống tăng, thiết bị ngắm bắn ban ngày và ban đêm, pháo mặt đất, pháo tự hành, tên lửa đất đối đất, tên lửa chống tăng, cùng các loại xe tăng, xe bọc thép, xe chở quân và các loại xe vận tải quân sự khác./.

Cùng chuyên mục
19 quốc gia, vùng lãnh thổ sẽ góp mặt tại Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam 2024