3 cách cập nhật thông tin cá nhân về thuế an toàn

(BKTO) - Cục Thuế Đồng Nai cho biết, nhiều trường hợp kẻ gian mạo danh cán bộ thuế gọi điện thoại đến người nộp thuế (NNT), yêu cầu tải phần mềm đăng ký thuế từ đường link do kẻ mạo danh chuyển tới với mục đích lừa đảo chiếm đoạt tài sản, gây mất an ninh trật tự trên mạng, có nguy cơ chiếm dụng tài sản của người dân…

thue-43.jpg
Tổng cục Thuế, Cục Thuế Đồng Nai khẳng định không có chủ trương, cũng như lãnh đạo không gọi điện, không cử cán bộ gọi điện, gửi fax hay mang sách, tài liệu bán cho doanh nghiệp hoặc đề nghị tài trợ cho bất kỳ hoạt động nào đến NNT. Ảnh minh họa

Theo Cục Thuế Đồng Nai, để không bị lừa đảo, người dân nên hạn chế chia sẻ thông tin cá nhân trên mạng xã hội. Khi sử dụng mạng xã hội, các công cụ viễn thông để trao đổi thông tin, liên lạc cần phải có kỹ năng bảo mật thông tin để tránh lộ, lọt thông tin, đặc biệt là những người lớn tuổi, ít sử dụng mạng xã hội và hay cả tin đối với người lạ.

Có 3 cách để NNT cập nhật thông tin, gồm: thông qua tổ chức trả thu nhập (nơi làm việc của NNT); kê khai qua cơ quan thuế nơi cá nhân đăng ký hộ khẩu thường trú, tạm trú; kê khai theo phương thức điện tử qua Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế.

Bên cạnh đó, khi muốn thay đổi thông tin cá nhân, doanh nghiệp, NNT có thể tự thay đổi thông tin theo hình thức trực tiếp với cơ quan thuế hoặc đăng ký thay đổi trực tuyến.

Với hình thức thay đổi trực tiếp với cơ quan thuế bao gồm các thủ tục: NNT nộp bản kê khai theo mẫu 08-MST theo quy định, gồm các thông tin về tên NNT, mã số thuế, địa chỉ, thông tin căn cước công dân hoặc chứng minh nhân dân; người thay đổi thông tin phải mang theo thẻ căn cước công dân và bản sao thẻ căn cước công dân khi đăng ký thay đổi thông tin; NNT cập nhật thông qua tổ chức chi trả thuế thu nhập cá nhân cho NNT.

Đối với kê khai trực tuyến, NNT cần đăng ký trực tiếp trên website của Tổng cục Thuế, Cục Thuế Đồng Nai hoặc liên hệ qua đường dây nóng, Zalo của cơ quan thuế để được hướng dẫn cụ thể.

Khi phát hiện có các dấu hiệu lừa đảo, NNT cần liên hệ các cơ quan chức năng để xác nhận danh tính của người gọi điện trước khi thực hiện các yêu cầu cung cấp thông tin. NNT có thể liên hệ Phòng Tuyên truyền và hỗ trợ của Cục Thuế Đồng Nai theo số điện thoại 02513.847.831 để xác nhận thông tin.

Tuy nhiên, để bảo đảm sự an toàn cho bản thân, điều quan trọng nhất là mỗi người dân cần nâng cao tinh thần cảnh giác, thận trọng trước các tình huống.

Khi nhận điện thoại đối tượng giả danh cán bộ thuế, người dân cần bình tĩnh trước những lời đe dọa, không nên vội vàng cung cấp thông tin cá nhân qua điện thoại, email, không làm theo hướng dẫn cài đặt các ứng dụng điện thoại giả mạo; đồng thời, thông báo ngay cho cơ quan công an địa phương, cơ quan thuế để được hỗ trợ và tư vấn./.

Cùng chuyên mục
3 cách cập nhật thông tin cá nhân về thuế an toàn