6 tháng: Chính phủ trả nợ hơn 209.000 tỷ đồng

(BKTO) - Bộ Tài chính cho biết, 6 tháng đầu năm 2021, tổng khối lượng trái phiếu chính phủ phát hành đạt 141.493 tỷ đồng, tương đương 40,4% kế hoạch, trong đó, 100% được phát hành theo phương thức đấu thầu và có kỳ hạn từ 5 năm trở lên.



                
   

6 tháng đầu năm 2021, Chính phủ không cấp mới bảo lãnh cho dự án vay vốn nước ngoài. Ảnh: Internet.

   

Trong nửa đầu năm 2021, việc trả nợ của Chính phủ đạt khoảng 209.032 tỷ đồng, trong đó, trả nợ trong nước khoảng 180.171 tỷ đồng, trả nợ nước ngoài khoảng 28.860 tỷ đồng. Các khoản nợ của Chính phủ đều được thanh toán đầy đủ và đúng hạn.

Từ đầu năm đến nay, Bộ Tài chính không cấp mới bảo lãnh cho dự án vay vốn nước ngoài. Lũy kế 6 tháng năm 2021, không thực hiện rút vốn, trả gốc 8.312 tỷ đồng, trả lãi và phí 1.501 tỷ đồng, đồng thời không cấp mới bảo lãnh cho dự án vay vốn trong nước…

Theo Bộ Tài chính, nợ công được quản lý theo đúng Nghị quyết của Quốc hội, với chi phí thấp gắn liền với mức độ rủi ro hợp lý cho đầu tư phát triển kinh tế xã hội, góp phần thúc đẩy phát triển thị trường vốn, thị trường trái phiếu trong nước. Công tác trả nợ được tổ chức thực hiện chặt chẽ, đảm bảo đầy đủ, đúng hạn theo cam kết. Thực hiện điều chỉnh cơ cấu và khối lượng vay phù hợp với nhu cầu sử dụng vốn cũng như điều kiện thị trường.

Mặt khác, tỷ trọng nợ nước ngoài đã giảm dần để giảm thiểu rủi ro tỷ giá; tập trung huy động vốn trong nước với lãi suất hợp lý; phát hành trái phiếu chính phủ kỳ hạn dài để giảm áp lực trả nợ trong ngắn hạn; thúc đẩy phát triển của thị trường trái phiếu chính phủ trong nước thông qua đa dạng hóa các sản phẩm và mở rộng cơ sở nhà đầu tư dài hạn; tăng cường kiểm tra, giám sát việc sử dụng vốn vay về cho vay lại; siết chặt việc cấp bảo lãnh Chính phủ cho các khoản vay mới, qua đó hạn chế rủi ro nghĩa vụ nợ dự phòng cho NSNN.

Cơ cấu nợ chính phủ có chuyển biến khả quan. Huy động vốn vay trong nước tiếp tục đóng vai trò chủ đạo. Trong cơ cấu nợ chính phủ, tỷ trọng dư nợ trong nước chiếm khoảng 65,2% và nợ nước ngoài khoảng 34,8%. Kỳ hạn phát hành trái phiếu chính phủ bình quân đạt 12,19 năm, giúp kéo dài kỳ hạn còn lại bình quân danh mục trái phiếu chính phủ lên 8,82 năm, góp phần tái cơ cấu nợ công theo hướng an toàn, bền vững. Lãi suất phát hành trái phiếu chính phủ bình quân giảm 2,26%/năm so với năm 2020, qua đó tiết kiệm chi phí vay nợ cho NSNN./.
THÙY ANH
Cùng chuyên mục
6 tháng: Chính phủ trả nợ hơn 209.000 tỷ đồng