Kết quả giải ngân thấp là do vướng mắc trong làm thủ tục thanh toán, biến động giá vật liệu tăng cao - Ảnh minh họa: TTXVN |
Tổng cục ĐBVN cho biết, trong 6 tháng năm 2021, đơn vị này đã hoàn thành công tác thẩm định, trình phê duyệt giá dịch vụ sự nghiệp công, kế hoạch lựa chọn nhà thầu công tác quản lý, bảo dưỡng thường xuyên (BDTX) hệ thống quốc lộ giai đoạn 2021-2024.
Các Cục quản lý đường bộ (QLĐB), Sở Giao thông vận tải (GTVT) được giao quản lý quốc lộ đã thực hiện công tác lựa chọn nhà thầu, ký kết và thực hiện hợp đồng. Đến nay, công tác duy tu, BDTX đã thực hiện được khoảng 42% khối lượng cả năm.
Cũng trong 6 tháng qua, Tổng cục ĐBVN đã chỉ đạo các đơn vị rà soát, xử lý 51 điểm đen, điểm tiềm ẩn TNGT mới phát sinh; sơn kẻ 119 km vạch sơn đường; thay thế, điều chỉnh 1.190 biển báo, sửa chữa, bổ sung 75 km hộ lan tôn sóng…
Về công tác giải ngân, tính đến hết tháng 6/2021, Tổng cục ĐBVN đã giải ngân được 356,3 tỷ đồng, đạt 24,8%. Lý giải về việc giải ngân còn thấp, Tổng cục ĐBVN cho biết, do vướng mắc trong làm thủ tục thanh toán, biến động giá vật liệu tăng cao, đặc biệt là giá vật liệu thép xây dựng tăng 40-50% trong thời gian gần đây dẫn đến việc các nhà thầu có biểu hiện thi công cầm chừng; dịch Covid-19 đã tác động tới công tác tổ chức thi công tại hiện trường...
Về nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2021, Tổng cục Trưởng Tổng cục ĐBVN Nguyễn Văn Huyện yêu cầu các đơn vị theo dõi, đôn đốc các chủ đầu tư thực hiện kế hoạch vốn đầu tư công và vốn sự nghiệp kinh tế đường bộ năm 2021 đảm bảo tiến độ theo kế hoạch được giao.
Đồng thời chỉ đạo, đôn đốc các Ban quản lý dự án tăng cường công tác quản lý dự án, đặc biệt chú trọng công tác quản lý tiến độ, chất lượng thi công công trình, tiến độ giải ngân, đảm bảo hoàn thành giải ngân 100% vốn được giao năm 2021…