ADB cam kết hỗ trợ nông nghiệp Việt Nam thực hiện chuyển đổi xanh

(BKTO) - Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) sẽ tiếp tục phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NNPTNT) để tập trung hỗ trợ trong ứng phó biến đổi khí hậu và tăng trưởng xanh, sản xuất lương thực bền vững và có trách nhiệm.

dsc_6001.jpg
Nhiều dự án hỗ trợ ngành nông nghiệp được triển khai tại vùng đồng bằng sông Cửu Long. Ảnh: N.Lộc

Trong Chiến lược Đối tác Quốc gia Việt Nam của ADB giai đoạn 2023-2026, ADB sẽ tập trung vào hai trụ cột chính là Chuyển đổi xanh và Phát triển khu vực tư nhân, thúc đẩy công bằng xã hội và cam kết tài trợ khoảng 2,5 - 3 tỷ USD.

Trong đó, tại Việt Nam, ADB sẽ tiếp tục phối hợp với Bộ NNPTNT để tập trung hỗ trợ trong ứng phó biến đổi khí hậu và tăng trưởng xanh, an ninh lương thực cũng như sản xuất lương thực bền vững và có trách nhiệm.

Cam kết này tiếp tục được ông Winfried Wicklein - Tổng Vụ trưởng Vụ Đông Nam Á của ADB khẳng định tại buổi làm việc với lãnh đạo Bộ NNPTNT mới đây.

Ông Winfried Wicklein khẳng định ADB luôn trân trọng mối quan hệ hợp tác với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NNPTNT) và lĩnh vực nông nghiệp luôn luôn là cốt yếu trong chương trình hành động của ADB.

Theo đó, ADB sẵn sàng hỗ trợ nhiều hơn nữa không chỉ về vấn đề tài chính, mà cả bao gồm hỗ trợ kỹ thuật về chuyển đổi xanh và an ninh lương thực. Thời gian tới, ADB sẽ có kế hoạch bổ sung thêm cán bộ về nông nghiệp cho văn phòng ADB Việt Nam để tăng cường sức mạnh hỗ trợ và huy động nguồn nhân lực cho hoạt động hợp tác giữa hai bên.

“Trong thời gian tới, hai bên sẽ ký kết 2 dự án mới đó là Dự án xây dựng cơ sở hạ tầng thích ứng với biến đổi khí hậu cho đồng bào dân tộc thiểu số và Dự án quy hoạch đầu tư thủy lợi thích ứng với khí hậu” - ông Winfried Wicklein cho biết.

Theo Thứ trưởng Bộ NNPTNT Nguyễn Hoàng Hiệp, trong hơn 10 năm qua, đóng góp của ADB đối với ngành nông nghiệp Việt Nam nói chung và Bộ NNPTNT nói riêng là rất lớn.

Trong nông nghiệp, ADB đã và đang hỗ trợ 12 dự án trải dài trên các lĩnh vực thủy lợi, nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn, quản lý thiên tai, cơ sở hạ tầng nông thôn, giảm phát thải, đào tạo nghề…, với tổng mức đầu tư là 23.800 tỷ đồng, trong đó nguồn vốn cho vay là 19.034 tỷ đồng.

Trong đó tiêu biểu phải kể đến như Dự án Hỗ trợ Nông nghiệp Các bon thấp (LCASP), được thực hiện tại các tỉnh miền núi phía Bắc và đồng bằng sông Cửu Long; dự án Phát triển cơ sở hạ tầng nông thôn bền vững các tỉnh miền núi phía Bắc…

Trong thời gian tới, Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp đề nghị ADB xem xét, tham gia hỗ trợ cho Đề án Phát triển 01 triệu hécta lúa chất lượng cao phát thải thấp tại đồng bằng sông Cửu Long bằng cả hai phương thức hỗ trợ kỹ thuật và vốn vay ưu đãi.

Đồng thời, đề nghị ADB hỗ trợ triển khai Kế hoạch hành động quốc gia chuyển đổi Hệ thống lương thực thực phẩm minh bạch, trách nhiệm và bền vững ở Việt Nam đến năm 2030; Kế hoạch giảm nhẹ phát thải khí nhà kính (bao gồm kế hoạch giảm phát thải khí mê-tan) ngành NNPTNT đến năm 2030, định hướng đến năm 2050.

Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp cũng cam kết Bộ sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với ADB trong việc tiếp tục triển khai việc xây dựng, chuẩn bị và phê duyệt các dự án trong danh mục ưu tiên nêu trên.

Cùng chuyên mục
ADB cam kết hỗ trợ nông nghiệp Việt Nam thực hiện chuyển đổi xanh