AI phục hồi kinh tế, định hình tương lai

(BKTO) - Ngày hội Trí tuệ nhân tạo Việt Nam 2022 (AI4VN) diễn ra trong hai ngày 22 và 23/9 tại Hà Nội, quy tụ hàng trăm chuyên gia, nhà quản lý, công nghệ, đào tạo và doanh nghiệp (DN) lĩnh vực trí tuệ nhân tạo (AI) trong nước và quốc tế.



                
   

Các diễn giả tại AI4VN giúp cộng đồng, DN hiểu hơn về việc công nghệ AI đã thay đổi cuộc sống như thế nào. Ảnh: Nguyễn Ly

   

AI4VN 2022 do Bộ Khoa học và Công nghệ chỉ đạo, Báo VnExpress phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Câu lạc bộ Các Khoa-Viện-Trường Công nghệ thông tin - Truyền thông (FISU) tổ chức. Aus4Innovation - Chương trình hỗ trợ củng cố hệ thống đổi mới sáng tạo của Việt Nam do Bộ Ngoại giao và Thương mại Australia tài trợ, quản lý bởi Tổ chức Nghiên cứu Khoa học và Công nghiệp Australia CSIRO - nhà tài trợ chính của AI4VN 2022

Sáng 23/9, AI4VN 2022 bước vào phiên hội thảo chính với chủ đề “AI phục hồi kinh tế, định hình tương lai”. Nhiều nội dung nổi bật được đề cập tại sự kiện như: Kiến tạo động lực phát triển và các hướng tiếp cận phù hợp cho Việt Nam; phát triển hệ sinh thái AI; ứng dụng và nâng cao chất lượng cuộc sống, giải pháp để giúp doanh nghiệp bứt phá bằng công nghệ AI; kinh nghiệm ứng dụng AI từ DN.
                
   

Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Huỳnh Thành Đạt phát biểu khai mạc AI4VN 2022. Ảnh: Nguyễn Ly

   

Phát biểu khai mạc, Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Huỳnh Thành Đạt đánh giá, sau 4 năm tổ chức, AI4VN đã trở thành một sự kiện khoa học tin cậy, thu hút quan tâm của đông đảo các cơ quan quản lý, các tập đoàn công nghệ, các đơn vị nghiên cứu cùng chung tay thúc đẩy sự phát triển hệ sinh thái trí tuệ nhân tạo tại Việt Nam.

Theo Bộ trưởng, AI đã có sự phát triển vượt bậc và trở thành một trong những công nghệ then chốt góp phần thay đổi và thúc đẩy mạnh mẽ sự phát triển kinh tế - xã hội của các quốc gia. Ngày 26/01/2021, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định về Chiến lược quốc gia về nghiên cứu, phát triển và ứng dụng AI đến năm 2030 với mục tiêu "đẩy mạnh nghiên cứu, phát triển và ứng dụng, đưa trí tuệ nhân tạo trở thành lĩnh vực công nghệ quan trọng của Việt Nam trong cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ 4".

Sau hơn một năm triển khai Chiến lược, Việt Nam đã đạt một số kết quả đáng khích lệ. Báo cáo "Chỉ số sẵn sàng về Trí tuệ nhân tạo của chính phủ" do Tổ chức Oxford Insights kết hợp với Trung tâm nghiên cứu phát triển quốc tế của Canada thực hiện ghi nhận năm 2021, Việt Nam đứng ở vị trí thứ 62 trong 160 quốc gia được đánh giá xếp hạng trên thế giới, tăng 14 bậc so với năm 2020.

Trong bối cảnh đó, AI4VN 2022 được tổ chức nhằm mục tiêu thúc đẩy nghiên cứu, sáng tạo và ứng dụng AI nhằm góp phần giải quyết những vấn đề thách thức trong phát triển kinh tế - xã hội của đất nước; đồng thời giúp các DN Việt Nam có thể ứng dụng công nghệ mới để tối ưu hóa năng lực cạnh tranh.

Đây là cơ hội trao đổi, chia sẻ những kinh nghiệm, đưa ra những sáng kiến, kiến nghị để cùng nhau xây dựng và phát triển cộng đồng trí tuệ nhân tạo Việt Nam và hệ sinh thái ứng dụng trí tuệ nhân tạo, hướng đến việc góp phần phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội, từng bước đưa Việt Nam trở thành điểm sáng về nghiên cứu, phát triển và ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong khu vực và trên thế giới - Bộ trưởng Huỳnh Thành Đạt nhấn mạnh.
                
   

Sản phẩm của RMIT tại Triển lãm AI - AI4VN 2022
   Ảnh: vsta.org.vn

   

Trước đó, ngày 22/9, AI4VN 2022 đã khởi động bằng chuỗi sự kiện hội thảo với các chủ đề: Giải pháp AI trong lĩnh vực tài chính - ngân hàng; Đào tạo và kết nối nguồn nhân lực trí tuệ nhân tạo; Tự động hóa trong sản xuất.

Trong phiên thảo luận chuyên đề “Giải pháp AI trong lĩnh vực tài chính - ngân hàng”, các DN đã chia sẻ góc nhìn từ thực tế để thấy AI đang tạo ra cuộc cách mạng hóa trong lĩnh vực tài chính, ngân hàng và các giải pháp AI phù hợp để ứng dụng trong lĩnh vực tài chính - ngân hàng.

Ở chủ đề "Đào tạo và kết nối nguồn nhân lực trí tuệ nhân tạo", các diễn giả, khách mời thảo luận về những vấn đề trong đào tạo nhân lực AI tại Việt Nam, sự tham gia của các cơ sở đào tạo trong việc thiết kế chương trình giảng dạy và giải pháp kết nối giữa đào tạo với đơn vị sử dụng nhân lực.

Đối với chủ đề "Tự động hóa trong sản xuất", các diễn giả sẽ đưa ra bức tranh về thực trạng quá trình tự động hóa của các doanh nghiệp ở Việt Nam. Ở phiên này, các chuyên gia đã lý giải để thấy AI đang góp phần vào tự động hóa trong sản xuất của DN đến đâu. Đại diện các DN cũng nêu ra khó khăn đang phải đối mặt, từ đó đề xuất cơ chế, chính sách để chuyển đổi số nhanh hơn.

Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Bùi Thế Duy cho biết, ngành AI đang chứng kiến sự phát triển mạnh mẽ của những công nghệ, thuật toán mới, thêm nhiều dữ liệu, bài toán, tạo ra nhiều sản phẩm. Những điều này đi đúng hướng trong Chiến lược chuyển đổi số quốc gia do Chính phủ ban hành, trong đó thúc đẩy trí tuệ nhân tạo thành một trong những trụ cột chính.

Việt Nam không đi đầu về khoa học công nghệ, nền tảng hạ tầng chưa mạnh song tiềm năng về con người rất lớn. Để phát triển tiềm lực con người "biến viên sỏi thô thành ngọc", cần có những tập đoàn công nghệ với hành động cụ thể, tạo ra những không gian lớn hơn để đầu tư, đào tạo, hình thành thế hệ nhân tài mới tập trung vào AI.
                
   

Bình chọn sản phẩm ứng dụng AI 2022 (AI Awards). Ảnh: Nguyễn Ly

   

AI4VN 2022 được tổ chức gồm 3 phiên hội thảo chuyên đề, Diễn đàn AI Summit và Lễ trao giải cho các sản phẩm, giải pháp ứng dụng AI xuất sắc. Xuyên suốt 2 ngày còn có Triển lãm AI với sự tham gia của hơn 20 DN, viện nghiên cứu, trường đại học...

Triển lãm AI giới thiệu các sản phẩm nổi bật giúp khách tham quan có cơ hội trải nghiệm sản phẩm, tìm hiểu các ứng dụng trí tuệ nhân tạo do DN trong và ngoài nước phát triển. Đây cũng là cơ hội để các đơn vị quảng bá và kết nối với các đối tác tiềm năng, giới thiệu sản phẩm với lãnh đạo Chính phủ, các bộ, ban, ngành, DN và cộng đồng.../.
THÙY LÊ
Cùng chuyên mục
AI phục hồi kinh tế, định hình tương lai