Ấm áp tình người sau cơn bão

TRÚC LINH - CAO QUỲNH | 11/09/2024 10:24

Cơn bão số 3 mang theo trận cuồng phong ập đến tỉnh Quảng Ninh chưa qua thì hoàn lưu bão gây mưa lũ, ngập lụt, sạt lở lại đến, gây những thiệt hại nặng nề về người và tài sản, ảnh hưởng lớn đến công việc và sinh hoạt của người dân tại nhiều địa phương trong toàn tỉnh. Những khó khăn trong công tác khắc phục hậu quả của cơn bão vẫn còn trước mắt song dù trong hoàn cảnh nào, tinh thần tương thân tương ái, hỗ trợ, giúp đỡ nhau vượt qua khó khăn của người dân vẫn ngời sáng, ấm áp.

Tại những địa phương bị thiệt hại nặng nề do ảnh hưởng của cơn bão số 3, những tấm lòng hảo tâm luôn hiện hữu, sẵn sàng hỗ trợ chỗ ăn ngủ miễn phí cho những gia đình mất nơi ở vì bão vào lánh nạn; chia sẻ điện máy phát và những vật dụng thiết yếu cho những gia đình gặp khó khăn trong hoàn cảnh thiếu điện, thiếu nước.

Tại nhà hàng Green, phường Bãi Cháy (TP Hạ Long) những ngày này vẫn đang cố gắng nấu những suất cơm ấm nóng, nghĩa tình với tinh thần "lá lành đùm lá rách" để dành cho những người gặp khó khăn. Dù là những món ăn đơn giản như cơm gà, cơm cá kho, cơm thịt ba chỉ rang cháy cạnh nhưng suất cơm này đều mang đến cho mỗi người tình cảm, sự san sẻ, sự sẻ chia trong lúc hoạn nạn này.

1-am-ap-tinh-nguoi-sau-con-bao.jpg
Đoàn công tác của Thành ủy - HĐND-UBND -Ủy ban MTTQ TP. Đà Nẵng trao hỗ trợ cho tỉnh Quảng Ninh.

Anh Đặng Văn Toàn, chủ nhà hàng Green, TP Hạ Long, chia sẻ: Cơn bão số 3 đi qua đã để lại thiệt hại nặng nề, trong số đó có không ít người rơi vào hoàn cảnh khó khăn, hoạn nạn, vất vả, thậm chí “màn trời chiếu đất”. Là người sinh sống, làm việc tại TP Hạ Long, chúng tôi mong muốn đóng góp một phần nhỏ bé của mình cho người dân. Chúng tôi đã và đang duy trì nấu các suất miễn phí từ sau cơn bão đến hết ngày 13/9.

Không chỉ là những suất ăn miễn phí, nhiều khách sạn, cơ sở lưu trú tại các địa phương trong toàn tỉnh đã dành những phòng ở với đầy đủ tiện nghi, như: Điều hòa, wifi… miễn phí hoặc hỗ trợ về giá cho hoàn cảnh khó khăn.

Bà Lê Thị Loan, chủ khách sạn CoTo View, huyện Cô Tô, cho biết: Trong dịp này, nhiều hộ dân và người lao động trên địa bàn huyện không còn nhà để ở. Vì vậy, chúng tôi đã dành 13 phòng nghỉ vẫn dùng phục vụ du khách đang phục vụ miễn phí những người tránh bão đến khi họ có thể cải tạo, sửa chữa, đảm bảo an toàn về nhà ở.

2-am-ap-tinh-nguoi-sau-con-bao.jpg
Đoàn công tác của Hội CTĐ Việt Nam đến thăm và trao hỗ trợ cho gia đình ông Nguyễn Văn Thắng (tổ 8, phường Hà Lầm, TP Hạ Long).

Bão tan, dọc các tuyến đường, khu dân cư, người người xuống đường chung tay dọn rác. Màu áo công nhân vệ sinh môi trường xen màu áo lính, giữa những người dân thường mỗi người một việc, không ai bảo ai khẩn trương cắt tỉa các cây xanh bị bão đánh đổ, dọn dẹp đổ nát, khắc phục hậu quả.

3-am-ap-tinh-nguoi-sau-con-bao.jpg
Nhiều tài khoản trên mạng xã hội đăng tải thông báo hỗ trợ các suất ăn, đồ ăn miễn phí cho những khó khăn cần thiết.

Không những vậy, trên mạng xã hội, cùng với những lời cầu chúc, ước nguyện, động viên cùng nhau cố gắng khắc phục sau cơn bão số 3 mà nhiều sự giúp đỡ thiết thực cũng đã được đưa ra, lan tỏa rộng rãi, giúp đỡ kịp thời nhiều trường hợp. Điển hình, như: Facebook Hạnh Nguyễn đã đăng tải thông báo “Phát 100 bánh kem miễn phí cho bà con nào nhà có trẻ nhỏ tại 202A Trần Quốc Nghiễn”; tài khoản Quỳnh Bếp đã thông báo trong các hội nhóm trên Zalo về hỗ trợ những gia đình bị ngập lụt, tốc mái phòng ở miễn phí tại số nhà 21, ngõ 1, phố Hải Lộc, phường Hồng Hải, TP Hạ Long”; Facebook Linh Nhi đăng tải thông tin hỗ trợ miễn phí mở cửa cuốn bị kẹt do ảnh hưởng của cơn bão số 3 tại khu vực Bãi Cháy và hỗ trợ chỗ ở cho các gia đình bị sập nhà tốc mái; doanh nghiệp Cơm nhà 1982 đã chung tay hỗ trợ nhân dân hàng trăm suất cơm miễn phí cho người dân trong lúc mất điện, thiếu nước cho đến lúc TP Hạ Long có điện trở lại.

Không chỉ là sự tương trợ lẫn nhau của nhân dân trên địa bàn tỉnh, Quảng Ninh còn nhận được sự ủng hộ của kịp thời của nhiều cơ quan, đơn vị, tổ chức trong cả nước, như: Đoàn công tác của TP Đà Nẵng đã trao hỗ trợ tỉnh Quảng Ninh 3 tỷ đồng khắc phục hậu quả cơn bão số 3; Hội CTĐ Việt Nam ủng hộ 200 triệu đồng và 200 thùng hàng thiết yếu cho Hội CTĐ tỉnh… với mong muốn động viên, khích lệ tinh thần nhân dân Quảng Ninh khắc phục thiên tai, vượt qua khó khăn, sớm ổn định cuộc sống.

4-am-ap-tinh-nguoi-sau-con-bao.jpg
Nhà hàng Green, phường Bãi Cháy (TP Hạ Long) nấu những suất cơm ấm nóng miễn phí hỗ trợ những trường hợp có hoàn cảnh khó khăn.

Tình người ấm áp cũng đã tỏa sáng ngay giữa cảnh thiên tai hoành hành khi cơn bão số 3 đổ bộ trực tiếp vào tỉnh Quảng Ninh gây mưa to, gió giật mạnh cấp 17. Trong mưa bão, hình ảnh những chiếc ô tô tình nguyện chạy song song, che chắn cho các xe máy, giúp người đi đường di chuyển đến được nơi an toàn hơn, tránh bị gió cuốn. Những người lính Cụ Hồ, những chiến sĩ Công an, quân đội… vượt mưa đến giúp người neo đơn, những người nhà bị tốc mái, sập nhà… sơ tán đến nơi an toàn trong ngày gió bão; những người lính cứu hộ bới đất để cứu người bị vùi do sạt lở… Những hình ảnh ấy chứa đựng những giá trị lớn lao về lòng nhân ái và sự sẻ chia, trong hoạn nạn ở đâu cũng thấy ấm áp tình người.

5-am-ap-tinh-nguoi-sau-con-bao.jpg
Trong mưa bão, những chiếc ô tô tình nguyện chạy song song, che chắn cho xe máy, người đi đường di chuyển đến nơi an toàn hơn, tránh bị gió cuốn.

Trải qua nhiều cơn bão, những trận lụt lịch sử, tình người luôn nồng ấm, đó là truyền thống, là văn hóa ứng xử giữa con người với con người. Điều tốt đẹp sẽ luôn được tiếp nối, lan toả, khó khăn nào rồi cũng sẽ qua, ánh sáng của tình người luôn còn mãi.

Cùng chuyên mục
  • Yên Bái ước thiệt hại 195 tỉ đồng do bão số 3 gây ra
    8 ngày trước Địa phương
    Tính đến 6 giờ sáng 11/9, toàn tỉnh Yên Bái đã có 41 người chết và mất tích; 22.365 nhà ở bị thiệt hại; 21.044 nhà bị ngập nước; cây trồng bị thiệt hại, ảnh hưởng 4.770 ha. Ước thiệt hại 195 tỉ đồng. Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Yên Bái thông tin tình hình thiệt hại đến 6h sáng 11/9.
  • Báo cáo nhanh về tình hình thiệt hại do bão số 3 trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn
    8 ngày trước Địa phương
    Ngày 10/9/2024, Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Lạng Sơn có báo cáo nhanh về tình hình thiệt hại do bão số 3 gây ra trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn, ước tính sơ bộ tổng thiệt hại do cơn bão số 3 gây ra trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn là trên 560 tỷ đồng, số liệu cập nhật, bổ sung số liệu đến 17 giờ 00 ngày 10/9/2024.
  • Thái Bình: Khẩn trương ứng phó lũ trên các sông lớn
    8 ngày trước Địa phương
    (BKTO) - Từ 10/9, các địa phương trong tỉnh Thái Bình đã và đang tích cực, khẩn trương ứng phó lũ trên sông Hồng, sông Trà Lý. Trước tình hình nước lũ dâng cao báo động trên các sông lớn trên địa bàn, Lãnh đạo tỉnh Thái Bình tổ chức các đoàn đi kiểm tra, chỉ đạo công tác ứng phó, khắc phục.
  • Bắc Giang huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc, khắc phục hậu quả mưa lũ
    8 ngày trước Địa phương
    (BKTO) - Ngày 10/9, tại 2 huyện Sơn Động, Lục Ngạn, nước đã rút, giao thông cơ bản thông suốt, tuy nhiên, nước từ thượng nguồn tiếp tục đổ về khiến lũ trên một số sông lại dâng cao. Với tinh thần hạn chế thấp nhất thiệt hại, tỉnh Bắc Giang đã huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc nhằm khẩn trương khắc phục hậu quả, nhanh chóng ổn định sản xuất, đời sống sau bão.
  • Tuyên Quang: Khơi thông nguồn lực, tạo đà phát triển
    9 ngày trước Địa phương
    (BKTO) - Trong những năm gần đây, Tuyên Quang đã có những bước tiến đáng kể trong việc khai thác tiềm năng và nguồn lực nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Với sự chỉ đạo quyết liệt của lãnh đạo tỉnh và sự nỗ lực không ngừng của các cấp, Tuyên Quang đang dần khẳng định vị thế là một địa phương giàu tiềm năng với nhiều cơ hội phát triển bứt phá.
Ấm áp tình người sau cơn bão