Ấn Độ: Nhiều bệnh viện tư tại thành phố Thane thu phí quá cao đối với bệnh nhân Covid-19

(BKTO) - Chính quyền TP. Thane, bang Maharashtra, Ấn Độ vừa công bố kết quả của cuộc kiểm toán đặc biệt đối với 17 bệnh viện tư tại Thành phố này. Báo cáo đã chỉ ra nhiều sai phạm liên quan đến cơ chế thu chi tại nhiều bệnh viện, đặc biệt trong bối cảnh dịch Covid-19 vẫn đang bùng phát mạnh mẽ tại quốc gia này.




Ấn Độ đang đối mặt với tình trạng quá tải bệnh nhân. Ảnh: ST

Bệnh nhân Covid-19 bị tính phí cao

Theo đó, nhóm kiểm toán viên đã xem xét 4.106 hóa đơn của 17 bệnh viện trong khoảng thời gian từ ngày 10/7 - 21/8/2020. Kết quả cho thấy, có tới 1.362 hóa đơn bị tính phí sai với số tiền bị tính trội lên đến gần 200 triệu Rupee (2,7 triệu USD). Cơ quan Kiểm toán đã yêu cầu các bệnh viện cần nhanh chóng hoàn trả lại các khoản tiền tính trội đã thu từ bệnh nhân.

Phản hồi trước chỉ trích của các kiểm toán viên, phía bệnh viện Titan và Metropol đã phủ nhận việc tính phí điều trị cao đối với bệnh nhân. “Chúng tôi chỉ thực hiện thu phí theo đúng bảng giá của bệnh viện và chúng tôi đã giao nộp các bằng chứng liên quan đến tài khoản kế toán cho chính quyền TP. Thane để xem xét” - ông Shahrjan Singh, người đứng đầu bệnh viện Titan cho hay.

Hồi tháng trước, chính quyền TP. Thane đã treo giấy phép hoạt động của một bệnh viện tư và hủy tình trạng cơ sở điều trị Covid-19 do bệnh viện này đã tính phí điều trị bệnh nhân vượt mức trần.

Vào tháng 5/2020, chính quyền Thành phố đã ấn định chi phí điều trị Covid-19 tại các bệnh viện tư và đưa ra chỉ đạo không tính phí vượt quá 4.000 Rupee/ngày đối với các bệnh nhân trong các khu cách ly. Chi phí điều trị bệnh nhân tại các khoa điều trị tích cực cũng được quy định giá trần là 7.500 Rupee/ngày.

Áp lực lớn tại các bệnh viện

Ấn Độ tiếp tục là tâm dịch của thế giới, với tổng cộng gần 5 triệu người dương tính với virus gây bệnh Covid-19 và hơn 1.000 người thiệt mạng trong 24 giờ. Các bác sĩ tại một trong những cơ sở tư nhân chữa Covid-19 lớn nhất ở Thủ đô Ấn Độ cho biết, họ đang kiệt sức và đối mặt với tình trạng thiếu nhân lực sau 6 tháng làm việc không ngừng nghỉ.

Số ca nhiễm tăng cao tạo ra áp lực cho hệ thống chăm sóc sức khỏe vốn đang quá tải. Các bệnh viện ở nước này phải vật lộn tìm nguồn cung khí oxy cần thiết để điều trị cho hàng chục nghìn bệnh nhân trở nặng. Một số bệnh viện đã phải tìm đến các nguồn cung khí oxy không đáng tin cậy trong nỗ lực cung cấp đủ oxy cho bệnh nhân thở máy. Hiện nay, tại nhiều bang lớn ở Ấn Độ như Maharashtra, Gujarat và Uttar Pradesh, là những tâm dịch ở nước này, nhu cầu oxy thở máy tăng lên hơn 3 lần. Giới chức y tế đang kêu gọi sự chung tay giúp đỡ từ cộng đồng.

Bang Maharashtra bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi dịch bệnh đã quyết định giảm nguồn cung bình oxy cho các bang lân cận để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng ở địa phương. Bộ trưởng Bộ Y tế Rajesh Bhushan ngày 15/9 cho biết, chỉ khoảng 6% bệnh nhân Covid-19 ở Ấn Độ được thở oxy: 0,31% dùng máy thở; 2,17% thở oxy trong phòng hồi sức tích cực và 3,69% thở oxy trên giường thường.

“Trong những tháng tới, Ấn Độ sẽ tiếp tục chứng kiến sự gia tăng số ca nhiễm mới và đó là tiến triển tự nhiên của bất kỳ đại dịch nào. Khi đương đầu với nó, mục tiêu sẽ là giảm tỷ lệ tử vong. Một thách thức quan trọng là làm thế nào để phân bổ hợp lý số giường bệnh”, nhà dịch tễ học Giridhar Babu tại Tổ chức Y tế công phi lợi nhuận Ấn Độ nhận định.

Chính phủ Ấn Độ đã áp đặt lệnh phong tỏa lớn nhất vào tháng 3/2020 nhằm ngăn chặn sự lây lan của virus và giữ tỷ lệ tử vong thấp, cho phép cơ sở hạ tầng chăm sóc sức khỏe có thêm thời gian được tăng cường. Tuy nhiên, các chuyên gia y tế công cho biết, tình trạng thiếu hụt vẫn còn và có thể sẽ gây ảnh hưởng nặng nề trong thời gian tới.
NGỌC QUỲNH
Cùng chuyên mục
Ấn Độ: Nhiều bệnh viện tư tại thành phố Thane thu phí quá cao đối với bệnh nhân Covid-19