Ấn tượng về một Chính phủ kiến tạo và hành động phục vụ nhân dân

(BKTO) - Ngày 29/3, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 11, Quốc hội họp phiên toàn thể tại Hội trường, thảo luận về các Báo cáo công tác nhiệm kỳ 2016-2021 của Chủ tịch nước, Chính phủ.



                
   

Quang cảnh phiên thảo luận - Ảnh: quochoi.vn

   

Kiên quyết xóa lối mòn tư duy, kiến tạo tương lai

Nhìn lại nhiệm kỳ qua, các đại biểu Quốc hội khẳng định, Chính phủ đã có một nhiệm kỳ thành công với những kết quả khá toàn diện trên các lĩnh vực quan trọng, góp phần đưa đất nước vững bước vượt qua khó khăn, tạo ra những chuyển biến tích cực, mạnh mẽ trong đời sống kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh, đối ngoại, cải thiện và nâng cao đời sống nhân dân.

Đại biểu Nguyễn Thị Mai Hoa (Đồng Tháp) bày tỏ đồng tình cao với các báo cáo của Chủ tịch nước, Chính phủ. Đại biểu ấn tượng sâu sắc về một nhiệm kỳ Chính phủ thành công, liêm chính, kiến tạo, hành động phục vụ nhân dân, nói không với tham nhũng, gần dân, sát dân, giải quyết những vấn đề của đời sống, một Chính phủ quyết tâm phục vụ nhân dân. Qua đó ghi nhận sự thẳng thắn về những tồn tại hạn chế và chia sẻ với Chính phủ về những khó khăn, thách thức trong nhiệm kỳ qua.

“Chúng tôi rất ấn tượng với những chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ khi lắng nghe ý kiến nhân dân, như kiên quyết đóng cửa rừng tự nhiên, không đánh đổi môi trường lấy kinh tế, thực hiện mục tiêu kép trong năm 2020” - đại biểu chia sẻ.
                
   

Đại biểu Nguyễn Thị Mai Hoa phát biểu thảo luận - Ảnh: quochoi.vn

   

Bên cạnh kết quả đạt được, đại biểu Hoa cũng nêu lên những hạn chế trong nhiệm kỳ qua là sự chuyển động chưa đều, vẫn có tình trạng đùn đẩy, né tránh trách nhiệm, cơ chế xin cho…

Để khắc phục bất cập này, đại biểu đề nghị, trước hết cần tập trung xây dựng Chính phủ kiến tạo, phát triển với thước đo là hoàn thiện thể chế ban hành văn bản đồng bộ, tháo gỡ những khó khăn vướng mắc cho sản xuất kinh doanh và đời sống của nhân dân. Đặc biệt, Chính phủ cần quan tâm nhiều đến sự công khai minh bạch trong các chính sách, các chế độ để người dân được biết và tin tưởng; nâng cao chất lượng xây dựng luật, xây dựng chính sách có tính khả thi, tăng tính chuyên nghiệp trong soạn thảo các văn bản pháp luật. Chính phủ cần “hiểu điều dân muốn, làm điều dân cần”, khắc phục bệnh hình thức trong đánh giá”- đại biểu đề nghị.

Đánh giá cao báo cáo của Chính phủ, đại biểu Phạm Thị Minh Hiền (Phú Yên) cho biết, trong bối cảnh đại dịch Covid-19 vừa qua đã gây nhiều biến động lớn trên thế giới, Chính phủ đã cho nhân dân cả nước thấu hiểu hơn về một bộ máy điều hành đầy bản lĩnh, bình tĩnh đối mặt, một đội ngũ các nhà quản lý, chuyên gia ngày đêm tập trung cao độ ứng phó với đại dịch, luôn xử lý các vấn đề cấp bách và xây dựng những chính sách quản lý phát triển kinh tế-xã hội với tầm nhìn dài hạn, bền vững.

“Chính phủ đã bắt đúng "bệnh", việc tiếp theo là điều trị "bệnh" chứ không chỉ dừng lại ở việc "thăm khám, kê đơn"; chỉ điều trị triệu chứng mà không điều trị nguyên nhân”- đại biểu bày tỏ quan điểm và mong rằng Chính phủ nhiệm kỳ tới cần kiên quyết xóa dần lối mòn về tư duy, kiến tạo tương lai.

Cùng quan điểm trên song đại biểu Lưu Bình Nhưỡng (Bến Tre) bày tỏ băn khoăn, trăn trở về tình trạng khiếu nại tố cáo còn nhiều; việc giải quyết kiến nghị của cử tri còn hạn chế. Đại biểu đề nghị, nhiệm kỳ tới, cần duy trì mạnh mẽ kỷ cương xây dựng pháp luật; tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, cắt giảm các thủ tục phiền hà cho người dân và DN; dành sự quan tâm hơn nữa cho công tác tiếp dân, xử lý đơn thư khiếu nại tố cáo… Đồng thời, quan tâm xử lý dứt điểm các dự án thua lỗ; tăng cường công tác bảo vệ môi trường, khẩn trương triển khai Đề án trồng mới 1 tỷ cây xanh; có cơ chế thu hút, quần tụ nhân tài; xây dựng cơ chế ứng phó với các tình huống bất ngờ… đưa đất nước tiến tới phát triển bền vững.
                
   

Đại biểu Lưu Bình Nhưỡng phát biểu thảo luận - Ảnh:quochoi.vn

   

Phát huy tinh thần phục vụ nhân dân

Đại biểu Hà Thị Lan (Bắc Giang) thì cho rằng, ba đột phá chiến lược được xem là ưu tiên cao của Chính phủ trong nhiệm kỳ là tạo ra nhiều dấu ấn về hoàn thiện thể chế, giải quyết việc làm cho nhân dân.

“Chính phủ đã cơ cấu lại nền kinh tế năng động hơn, hiệu quả hơn; các lĩnh vực văn hóa, giáo dục, y tế… đã có nhiều đổi mới. Đặc biệt, trong đại dịch Covid-19, Chính phủ đã huy động được sự ủng hộ của người dân, phát huy được sức mạnh nội sinh của dân tộc. Công tác môi trường, phòng chống tham nhũng được quan tâm thường xuyên, an ninh quốc phòng được giữ vững”- đại biểu đánh giá.

Tuy nhiên, theo đại biểu vẫn có một số tồn tại mà cử tri băn khoăn như một số vấn đề trong thủ tục hành chính; vấn đề quản lý đất đai, tài sản công; khai thác cát sỏi lòng sông… “Những chuyển biến tích cực trong tinh thần phục vụ nhân dân đã được nhân dân ghi nhận, nhưng nhân dân mong tinh thần này tiếp tục được phát huy trong nhiệm kỳ mới” - đại biểu Lan nói.

Cho rằng thành công lớn của Nhà nước nhiệm kỳ qua là đã tạo ra sự ổn định trong toàn xã hội, đại biểu Nguyễn Anh Trí (Hà Nội) cho biết: Trong bối cảnh thế giới phức tạp, biển Đông chưa bao giờ lặng sóng, dịch giã, thiên tại phức tạp thì việc ổn định xã hội là không dễ. Nhưng những năm qua, với sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng, sự chỉ đạo điều hành quyết liệt của Chính phủ, sự đoàn kết, nhất trí và đồng lòng của toàn dân, chúng ta đã tạo được sự ổn định. Các Bộ, ngành đã có nhiều nỗ lực trong lĩnh vực mình quản lý, góp phần vào thành công chung của cả nhiệm kỳ. “Có thể thấy, Chính phủ đã làm việc rất đều tay trong nhiệm kỳ qua, nỗ lực không để ai bị bỏ lại phía sau”-đại biểu Trí phát biểu.

Đ. KHOA
Cùng chuyên mục
Ấn tượng về một Chính phủ kiến tạo và hành động phục vụ nhân dân