Australia: Hàng triệu USD bị sử dụng lãng phí

(BKTO) - Vừa qua, Văn phòng Kiểm toán quốc gia Australia (ANAO) đã tiến hành kiểm toán việc sử dụng ngân sách cho một số chiến dịch quảng bá của Chính phủ từ giữa năm 2015 đến tháng 4/2019, qua đó phát hiện và chỉ ra nhiều khoản tiền lớn bị sử dụng lãng phí.



ANAO cho biết, Chính phủ đã duyệt chi tới 210 triệu USD cho một số chương trình quảng bá lớn, tuy nhiên, nhiều khoản tiền trong số đó đã bị chi bừa bãi mà không mang lại hiệu quả thiết thực. Điều này đặt ra nghi vấn về khả năng quản trị và sự minh bạch trong chi tiêu cho các chiến dịch lớn của nhiều Bộ, ngành.

ANAO chỉ ra hàng triệu USD bị sử dụng vào các chiến dịch quảng bá nhưng không mang lại hiệu quả. Đặc biệt, tại Chiến dịch Quảng bá cho Chương trình Đảm bảo năng lượng quốc gia (NEG) được thực hiện vào năm 2017, Bộ Môi trường đã chi tới 27,2 triệu USD nhằm mục đích đối phó với tình trạng giá năng lượng tăng cao, tiến tới giảm giá điện, gas, giảm lượng khí thải ra môi trường. Tuy nhiên, Chiến dịch này hầu như không mang lại hiệu quả. Nhiều khoản tiền trong số đó bị chi tiêu lãng phí. Đáng chú ý, 11 triệu USD được thanh toán cho một số giao dịch mờ ám và không hề có hóa đơn, chứng từ hợp lệ thể hiện nội dung chi số tiền này.

Cuộc kiểm toán cũng cho thấy, nhiều hoạt động trong Chiến dịch trên thậm chí chỉ xuất hiện trên giấy tờ chứ không được thực hiện. Hàng nghìn tài liệu quảng cáo về NEG được sản xuất, in ấn, tiêu tốn nhiều khoản tiền lớn nhưng không được sử dụng hết và cũng không mang lại hiệu quả.

Một chiến dịch khác do Bộ Y tế thực hiện nhằm mục đích cải thiện hoạt động thể chất, phòng, chống một số bệnh ở phụ nữ trẻ đã tiêu tốn 6 triệu USD. Tuy nhiên, chiến dịch này không có khả năng thay đổi nhận thức, thói quen trong hoạt động thể chất của người dân, không thể thay đổi thói quen của họ khi chỉ tiến hành trong một thời gian ngắn. Những cán bộ phụ trách đã không nhìn nhận được vấn đề này khiến chiến dịch gần như thất bại hoàn toàn.

ANAO cho biết thêm, các báo cáo thường niên thống kê những khoản chi tiêu cho các chiến dịch quảng bá của Chính phủ cũng không được Bộ Tài chính thông tin đầy đủ, kịp thời. Từ đó, ANAO khuyến nghị các Bộ, ngành cần củng cố công tác quản lý, sử dụng ngân sách công, chung tay cải thiện tính minh bạch và trách nhiệm giải trình nhằm khôi phục niềm tin của công chúng vào các chương trình, chính sách của Nhà nước.

THANH XUYÊN
Theo Báo Kiểm toán số 43 ra ngày 24-10-2019
Cùng chuyên mục
Australia: Hàng triệu USD bị sử dụng lãng phí