Bắc Kạn: Đảm bảo cân đối cung - cầu các mặt hàng thiết yếu dịp Tết

(BKTO) - Thời điểm này, trung tâm thương mại, siêu thị, chợ, cơ sở kinh doanh trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn đã chuẩn bị số lượng các nguồn thực phẩm lớn sẵn sàng phục vụ nhu cầu mua sắm của nhân dân dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024.

l_sieu-thi_vinmar_screenshot-2024-01-22-180023(1).png
Hệ thống siêu thị trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn dự trữ nguồn hàng, đảm bảo cân đối cung - cầu hàng hóa dịp Tết.
Ảnh minh họa

Theo dự báo của ngành công thương, nhu cầu mua sắm dịp Tết Nguyên đán của nhân dân trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn tăng từ 10-15% so với dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023.

Thói quen mua sắm của người tiêu dùng có sự thay đổi, xu hướng chỉ mua tích trữ để tiêu dùng với số lượng vừa đủ trong khoảng 2-3 ngày Tết. Sức mua sẽ tập trung cao những ngày giáp Tết (từ 27 đến 30 tháng Chạp) và những ngày sau tết (từ Mùng 3 đến Rằm tháng Giêng).

Các mặt hàng lương thực, thực phẩm phục vụ Tết năm nay phong phú, đã được các đơn vị, cá nhân hộ kinh doanh chủ động nguồn hàng đảm bảo đủ số lượng, sẵn sàng đáp ứng nhu cầu mua sắm của nhân dân.

Nguồn gia súc, gia cầm lấy thịt trên địa bàn tỉnh khá lớn, chủ yếu từ các trang trại và gia trại tại các địa phương, toàn tỉnh có trên 30 doanh nghiệp, Hợp tác xã (HTX), 26.000 hộ chăn nuôi lợn. Trong đó, sản lượng dự trữ thịt lợn tại một số cơ sở phục vụ tết như HTX Hùng Tuyết (TP. Bắc Kạn) 50 tấn; cửa hàng CP fresh shop Bắc Kạn 7 tấn/tuần; HTX Bánh Chưng Xanh (Chợ Đồn) 30 tấn; HTX Huy Ngọc (Ngân Sơn) 20 tấn. Đối với trâu, bò, có trên 20.000 hộ chăn nuôi, sản lượng dự trữ gồm HTX Rượu men lá Thanh Tâm (Chợ Đồn) 30 tấn bò lấy thịt, Siêu thị WinMart Bắc Kạn 0,5 tấn thịt bò/tuần.

Nguồn cung thịt gia cầm có HTX Bánh Chưng Xanh (Chợ Đồn) 28 tấn gà; HTX Vạn Lộc (Pác Nặm) 1 tấn gà; HTX Nông nghiệp Ngọc Hải (Chợ Đồn) 4 tấn vịt. Sản phẩm thịt gà có nguồn gốc từ ngoài tỉnh được bán số lượng lớn tại Siêu thị WinMart Bắc Kạn 0,75 tấn/tuần; cửa hàng CP fresh shop Bắc Kạn 0,5 tấn/tuần và các cơ sở kinh doanh tại các chợ trên địa bàn. Đối với mặt hàng thủy, hải sản, một số cơ sở chăn nuôi thủy sản quy mô lớn, chuyên cung ứng ra thị trường như HTX Thanh Mai (Chợ Mới), trang trại Hà Minh Giang (xã Thanh Mai, Chợ Mới).

Mặt hàng rau, củ quả, nguồn hàng đa dạng, tại các khu vực nông thôn, lượng rau củ quả của người dân địa phương đủ đáp ứng trên 90% nhu cầu tiêu dùng. Ở khu vực trung tâm các thành phố, thị trấn lượng rau, củ, quả của địa phương chiếm khoảng 40-50%, còn lại là rau nhập từ các tỉnh ngoài. Một số cơ sở cung cấp rau, củ, quả trên địa bàn tỉnh như siêu thị WinMart có khả năng cung cấp rau, củ khoảng 0,8 tấn/tuần. Còn lại, rau được bán nhỏ, lẻ tại các chợ, cửa hàng kinh doanh.

Hiện nay, các loại hàng hóa như bánh, mứt, kẹo, nước ngọt, cá hộp, thịt, trứng gia cầm, dầu ăn, nước ngọt, rượu, bia, cà phê các loại… cũng đã tập kết số lượng lớn tại các siêu thị, trung tâm thương mại, cửa hàng tạp hóa, sức mua bắt đầu tăng dần và tăng cao trong những ngày cuối tuần.

Để đảm bảo đủ lượng hàng hóa lưu thông trên thị trường dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán, tỉnh đã chỉ đạo hệ thống siêu thị, trung tâm thương mại, cửa hàng trưng bày các sản phẩm OCOP, các cơ sở kinh doanh có các phương án dự trữ nguồn hàng, đảm bảo cân đối cung - cầu hàng hóa, nhất là các mặt hàng thiết yếu, không để xảy ra tình trạng gián đoạn nguồn hàng, khan hiếm hàng./.

Cùng chuyên mục
Bắc Kạn: Đảm bảo cân đối cung - cầu các mặt hàng thiết yếu dịp Tết