Bắc Ninh cần quyết liệt, dốc toàn lực, cùng ngành Y tế dập dịch

(BKTO)- Ngày 8/5, tại Hội nghị triển khai các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19 tại tỉnh Bắc Ninh, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên và các chuyên gia của Bộ Y tế chỉ rõ những điểm "nóng", những “mặt trận” mà địa phương này cần lưu ý đặc biệt để phòng, chống, ngăn chặn và dập dịch hiệu quả.



                
   

Quang cảnh buổi làm việc. Ảnh: T. Dũng

   

Thông tin tại Hội nghị cho biết, hiện tỉnh Bắc Ninh đã ghi nhận 46 ca dương tính SARS-CoV-2 chỉ trong 1 tuần. Trong đó, Thuận Thành là huyện có số ca mắc nhiều nhất với 37 ca, riêng xã Mão Điền có tới 34 ca.

Đoàn công tác của Bộ Y tế nhận định, ổ dịch ở Bắc Ninh có nguồn lây rõ ràng từ người đến Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương 2 trở về, đến nay các ca bệnh vẫn theo dấu nguồn lây, chưa bị mất dấu. Do đó, Bắc Ninh phải tranh thủ từng giờ, từng phút, thần tốc truy vết, trả kết quả xét nghiệm nhanh. Điều này sẽ giúp việc phát hiện ca bệnh, khoanh vùng dập dịch sẽ đạt kết quả cao hơn.

Đoàn công tác cũng nhấn mạnh việc thực hiện nghiêm ngặt công tác cách ly, đối với các trường hợp F1 dứt khoát phải cách ly tập trung; đồng thời thực hiện nghiêm ngặt việc phong tỏa khu vực có người mắc bệnh…

Đặc biệt, ngoài việc truy vết, phòng chống dịch ở mặt trận cộng đồng, Thứ trưởng Bộ Y tế và đoàn chuyên gia của Bộ lưu ý Bắc Ninh cần chú ý 4 mặt trận khác.

Mặt trận "nóng" được nhắc tới đầu tiên là tại các xí nghiệp, công ty, khu công nghiệp, rút kinh nghiệm từ bài học Hải Dương cách đây không lâu.

Thứ 2 là mặt trận cơ quan công sở, đơn vị công quyền. Với mặt trận này, chuyên gia khuyến cáo phải siết chặt kỷ luật, tuân thủ quy chế phòng, chống dịch, khai báo dịch tễ đầy đủ.

Mặt trận thứ 3 là bệnh viện và cơ sở y tế. Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên lưu ý, Bộ Y tế đã có Công văn số 3775 ngày 6/5 về việc tăng cường phòng chống, dịch trong cơ sở khám, chữa bệnh và Công điện về việc nâng mức cảnh báo chống dịch cao nhất và chủ động xét nghiệm Covid-19 tại các bệnh viện.

Mặt trận thứ 4 được các chuyên gia lưu ý với Bắc Ninh là khu cách ly tập trung.
                
   

Đoàn công tác kiểm tra điểm chốt phòng dịch ở phường Vân Dương (TP Bắc Ninh). Ảnh: T. Dũng

   

Phát biểu tại cuộc họp, Bí thư Tỉnh uỷ Bắc Ninh Đào Hồng Lan nhấn mạnh với đợt dịch này, Bắc Ninh xác định không thể chủ quan và vào cuộc tích cực ngay khi có thông tin ban đầu. Tuy nhiên, tỉnh rất cần sự hỗ trợ triệt để của Bộ Y tế để cùng Bắc Ninh dập dịch càng sớm càng tốt.

Bí thư Đào Hồng Lan cho biết hiện Bắc Ninh có gần 1.000 người thuộc diện F1 đang cách ly tập trung, còn hơn 200 mẫu xét nghiệm đối tượng này đang chờ kết quả. Nếu phát sinh thêm ca bệnh, lượng F1, F2... lại "phình rộng" ra. Riêng huyện Thuận Thành, nếu mở rộng xét nghiệm cho người dân sẽ phải lấy tới 180.000 mẫu chưa kể lực lượng công nhân, người lao động. Do đó, Bí thư Tỉnh uỷ Bắc Ninh mong Bộ Y tế hỗ trợ cho Bắc Ninh về nhân lực, test kit xét nghiệm, các thiết bị phòng chống dịch (khẩu trang, đồ bảo hộ, dung dịch khử khuẩn…).

Phát biểu tại cuộc họp, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên nhấn mạnh phòng chống dịch COVID-19 không phải chỉ riêng ngành Y tế mà phải của mọi cấp, mọi ngành, toàn thể nhân dân.

Theo đó, Bắc Ninh phải tổ chức rà soát lại, thường xuyên kiện toàn ban chỉ đạo, phải thành lập ban chỉ đạo phòng chống dịch tại cơ quan; thành lập ngay các tổ Covid cộng đồng. Thứ trưởng cũng đề nghị Bắc Ninh phải chuẩn bị sẵn sàng năng lực đội ngũ lấy mẫu, thành lập ngay tổ lấy mẫu xét nghiệm, từ trung tâm y tế huyện trở lên phải có tổ này.

"Muốn xét nghiệm thần tốc thì phải lấy mẫu nhanh" – Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên nói, đồng thời đề nghị kiện toàn và cập nhật tổ tiêm chủng mở rộng vắc xin Covid-19; thành lập các tổ cấp cứu từ trung tâm y tế tuyến huyện trở lên, trực cấp cứu cho các điểm tiêm vắc xin, hoặc các khu cách ly tập trung.

Đối với các khu cách ly tập trung, Thứ trưởng Bộ Y tế yêu cầu dù là do quân đội hay chính quyền quản lý thì việc đáp ứng các điều kiện phòng dịch trong khu cách ly là như nhau, phải thành lập ban quản lý và quy chế khu cách ly.

Bên cạnh đó, tỉnh cần phê duyệt phương án thành lập bệnh viện dã chiến điều trị bệnh nhân Covid-19 với kế hoạch chi tiết huy động nhân viên y tế cả dân sự và quân sự.

Cùng với tuyên truyền, vận động người dân thực hiện nghiêm khuyến cáo 5K của Bộ Y tế, Thứ trưởng đề nghị lãnh đạo tỉnh Bắc Ninh chỉ đạo, phân công nhiệm vụ rõ ràng cho các ban, ngành chuẩn bị các phương án đảm bảo phòng dịch tại các điểm bỏ phiếu bầu cử đại biểu Quốc hội và Hội đồng nhân dân các cấp sắp diễn ra cũng như đảm bảo cho kỳ thi tốt nghiệp các cấp; phòng dịch tại các điểm danh lam thắng cảnh…

N. HỒNG
Cùng chuyên mục
  • Rà soát, xét nghiệm tất cả những người đến điều trị, thăm khám tại Bệnh viện K từ ngày 22/4
    2 năm trước Xã hội
    (BKTO)- Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) vừa có Công văn hỏa tốc gửi Sở Y tế các tỉnh, thành phố về việc rà soát, cách ly người về từ khu vực có dịch.
  • Hàng triệu người thể hiện quyết tâm chống dịch Covid-19
    2 năm trước Xã hội
    (BKTO)- Sau một tuần phát động Chiến dịch kêu gọi cộng đồng cùng thay ảnh đại diện trên các tài khoản mạng xã hội: Facebook, Zalo, Lotus với chủ đề “ĐỒNG LÒNG QUYẾT TÂM GIỮ VỮNG THÀNH QUẢ CHỐNG DỊCH COVID-19” (Chiến dịch kêu gọi), tính đến ngày 07/5/2021, lời kêu gọi của Bộ Y tế đã nhận được sự hưởng ứng, ủng hộ của hàng triệu người Việt Nam và người nước ngoài.
  • Sẵn sàng nhiều phương án cho kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông trong bối cảnh dịch bệnh
    2 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Theo kế hoạch, kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2021 chuẩn bị diễn ra, trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 tiếp tục có diễn biến phức tạp đã gây ra nhiều băn khoăn, lo lắng cho học sinh và phụ huynh. Trước tình hình này, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Mai Văn Trinh đã chia sẻ với báo chí về công tác tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 để giúp thí sinh cùng gia đình hiểu rõ và yên tâm hơn.
  • Tăng cường quản lý việc cấp văn bằng, chứng chỉ
    2 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Đây là yêu cầu được Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đặt ra cho các cơ sở giáo dục đại học, nhằm siết chặt tình trạng buông lỏng quản lý trong việc tổ chức thi, cấp văn bằng, chứng chỉ (VBCC); đồng thời tích cực triển khai thực hiện các quy định mới ban hành về công tác quản lý VBCC.
  • 144 học sinh được miễn thi tốt nghiệp và xét tuyển thẳng đại học
    2 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa có văn bản gửi các Sở GD&ĐT, các đại học, học viện, trường đại học, cao đẳng về việc miễn thi Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) và xét tuyển thẳng vào đại học, cao đẳng năm 2021.
Bắc Ninh cần quyết liệt, dốc toàn lực, cùng ngành Y tế dập dịch