Bắc Ninh: Đảm bảo an toàn cho người lao động khi đi làm trở lại từ ngày 20/6

(BKTO) - Từ ngày 20/6, người lao động ở các địa phương của Bắc Ninh thực hiện Chỉ thị số 15/CT-TTg (Chỉ thị 15) và Chỉ thị số 19/CT-TTg (Chỉ thị 19) được phép đi làm khi có kết quả xét nghiệm âm tính với Virus SARS-CoV-2 trong vòng 72h. UBND tỉnh cũng đã chỉ đạo các sở, ngành, địa phương liên quan quản lý chặt chẽ việc đi làm, đảm bảo an toàn cho người lao động.



                
   

Tiêm phòng cho công nhân Ảnh:bacninhcdc.vn

   

Theo quy định tạm thời về đảm bảo an toàn phòng, chống dịch COVID-19 của UBDN tỉnh Bắc Ninh, ở địa phương thực hiện Chỉ thị 15, Chỉ thị 19 và trạng thái bình thường mới, người lao động trên địa bàn được phép đi làm khi có kết quả xét nghiệm âm tính với Virus SARS-CoV-2 (Test nhanh/RT-PCR) trong vòng 72h trước khi đi làm vào ngày 20/6.

Đối với địa phương thực hiện Chỉ thị 16, người lao động trên địa bàn vẫn thực hiện lưu trú tập trung tại cơ sở sản xuất kinh doanh hoặc khu lưu trú tập trung do cơ sở sản xuất kinh doanh tổ chức và phải có kết quả xét nghiệm 2 lần âm tính với Virus SARS-CoV-2 (lần 1 trước khi vào khu lưu trú tập trung và lần 2 vào ngày thứ 4 ở khu lưu trú tập trung của cơ sở sản xuất kinh doanh).

Nhằm đảm bảo an toàn cho người lao động tại các nhà máy, Chủ tịch UBND tỉnh đã yêu cầu các Sở, ngành, địa phương liên quan quản lý chặt chẽ việc đi làm, bố trí ăn ca, xét nghiệm cho công nhân, người lao động thuộc phạm vi quản lý.

Theo đó, đối với việc đi lại, trường hợp nhà máy nằm trong khu vực thực hiện Chỉ thị số 15, 19 của Thủ tướng Chính phủ và các khu vực an toàn khác không áp dụng các biện pháp giãn cách xã hội, công nhân, người lao động được phép đi phương tiện cá nhân nhưng phải mang theo thẻ công nhân, cam kết với công ty chỉ đi từ nơi làm việc về nơi ở/phòng trọ.

Công nhân, người lao động đang cư trú tại khu vực thực hiện theo Chỉ thị 16 phải có nơi lưu trú tập trung (khách sạn, nhà nghỉ, trường học, trong nhà máy,...) đồng thời, các DN phải bố trí chỗ làm riêng biệt.

Trường hợp nhà máy nằm trong khu vực thực hiện Chỉ thị 16, các DN phải bố trí cho công nhân, người lao động ở tại nơi lưu trú tập trung (khách sạn, nhà nghỉ, trường học, trong nhà máy...) và có xe đưa đón.

Trường hợp nhà máy có toàn bộ 100% công nhân, người lao động đang lưu trú tại khu vực thực hiện Chỉ thị 15, 19 và khu vực an toàn khác, công nhân được phép đi/về giữa nhà máy và nơi ở/nhà trọ hằng ngày nhưng phải bố trí xe đưa đón tập trung.

Trường hợp số công nhân, người lao động cư trú tại khu vực thực hiện theo Chỉ thị 15, 19 và khu vực an toàn khác chiếm trên 50% số lượng công nhân đang làm việc tại nhà máy và nhà máy phải có nhiều, phân xưởng khác nhau, công nhân được phép đi/về giữa nhà máy và nơi ở/nhà trọ hằng ngày nhưng phải bố trí xe đưa đón tập trung. Đồng thời, phải bố trí chỗ làm theo nhà xưởng riêng biệt (có lối đi riêng).

Về thời gian bố trí ca ăn cho công nhân đi làm tại nhà máy, các DN bố trí ca ăn cho công nhân, người lao động ở lại nhà máy phải khác ca ăn của người lao động đi/về nơi ở phòng trọ (sau mỗi lần hết ca phải phun khử khuẩn).

Đối với người lao động đi/về nơi ở/phòng trọ hoặc nơi lưu trú tập trung bên ngoài nhà máy, trong trường hợp làm ca ngày, bố trí ăn sáng, ăn trưa, ăn tối tại nhà máy (bố trí, điều chỉnh thời gian làm và ăn ca kết thúc sớm nhất sau 19 giờ 30 phút).

Trong trường hợp làm ca tối, bố trí ăn tối, ăn sáng trước khi công nhân ra về, xem xét việc bố trí suất ăn trưa mang về trên cơ sở phải đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.

Công nhân, người lao động lưu trú tại khu vực đang thực hiện theo Chỉ thị 15 và 19 có thể đến xét nghiệm tập trung tại nhà máy. Các địa phương đang thực hiện theo Chỉ thị 16 tạo điều kiện cho công nhân đến điểm xét nghiệm tập trung.

Các DN chỉ cần lập danh sách người lao động có đóng dấu công ty gửi cho các chốt/trạm kiểm soát dịch COVID-19 để đưa người lao động đến nơi xét nghiệm, đồng thời phải hoàn toàn chịu trách nhiệm về công nhân của mình, tuân thủ nghiêm ngặt các quy định phòng, chống dịch./.

THÀNH ĐỨC

Cùng chuyên mục
Bắc Ninh: Đảm bảo an toàn cho người lao động khi đi làm trở lại từ ngày 20/6