Ban Chỉ đạo T.Ư về cải cách chính sách tiền lương, bảo hiểm xã hội và ưu đãi người có công làm việc với KTNN

(BKTO) - Sáng 12/10, tạitrụ sở KTNN (111 Trần Duy Hưng, Hà Nội), Ban Chỉ đạo T.Ư về cải cách chính sáchtiền lương, bảo hiểm xã hội (BHXH) và ưu đãi người có công (Ban chỉ đạo) đã làmviệc với KTNN về chính sách tiền lương, BHXH và ưu đãi người có công.




Quang cảnh buổi làm việc. Ảnh: NGUYỄN LỘC

Tham dự buổi làm việc có Bộ trưởng Bộ Nội vụ Lê Vĩnh Tân - Phó Trưởng ban thường trực Ban chỉ đạo, Trưởng đoàn khảo sát; đại diện lãnh đạo Bộ Nội vụ, đại diện các Bộ, ngành, cơ quan tham gia Đoàn khảo sát. Về phía KTNN có đồng chí Nguyễn Quang Thành - Phó Tổng Kiểm toán Nhà nước, cùng đại diện lãnh đạo một số đơn vị trực thuộc KTNN.

Theo Báo cáo đánh giá thực trạng chính sách tiền lương, BHXH và ưu đãi người có công của KTNN, hiện KTNN có 17 đơn vị trực thuộc áp dụng chế độ tự chủ về tài chính, trong đó có 14 đơn vị áp dụng theo Nghị định số 117/2013/NĐ-CP và 03 đơn vị sự nghiệp áp dụng theo Nghị định số 16/2015/NĐ-CP. Kinh phí để thực hiện chế độ tiền lương của 14 đơn vị hành chính và 01 đơn vị sự nghiệp là do NSNN đảm bảo; kinh phí thực hiện chế độ tiền lương của 02 đơn vị sự nghiệp do NSNN đảm bảo một phần. Năm 2017, KTNN được giao dự toán và tự bố trí đủ kinh phí để thực hiện điều chỉnh tăng mức lương cơ sở (dự kiến là 7.388 triệu đồng). Tính đến ngày 30/9/2017, số người tham gia BHXH của KTNN đạt 100%.

Báo cáo cũng nêu những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện cải cách chính sách tiền lương như: văn bản hướng dẫn về chính sách tiền lương chưa kịp thời; văn bản quy định về ngạch công chức được ban hành và có hiệu lực, nhưng văn bản hướng dẫn chậm được ban hành; tiền lương cơ sở tăng vẫn chỉ đảm bảo bù trượt giá, do đó tiền lương tăng nhưng thực chất là không tăng...

Tại buổi làm việc, các đại biểu đã tập trung làm rõ những nội dung được nêu trong Báo cáo của KTNN, đồng thời sôi nổi thảo luận về các vấn đề quan hệ tiền lương giữa cán bộ, công chức, với viên chức; quan hệ tiền lương giữa cán bộ, công chức với khối DN; nguyên tắc trả lương phục vụ cải cách tiền lương và các giải pháp để nâng cao chế độ tiền lương gắn với hiệu quả công tác…

Phát biểu ý kiến tại buổi làm việc, Phó Tổng Kiểm toán Nhà nước Nguyễn Quang thành cho biết, trên cơ sở tiếp thu ý kiến của Đoàn khảo sát và các đại biểu, KTNN sẽ tiếp tục hoàn thiện Báo cáo để gửi Ban chỉ đạo. Trước thực trạng chính sách tiền lương đang có nhiều bất cập, Phó Tổng Kiểm toán Nhà nước cho rằng, chính sách tiền lương cần phải có sự thay đổi, trong đó, công tác tiền lương phải gắn với các chính sách khác. Việc sắp xếp vị trí việc làm phải bài bản; thể chế hóa việc đánh giá mức độ hoàn thành. Áp dụng chính sách tiền lương theo vị trí công việc, hiệu quả công việc, không phải căn cứ vào bằng cấp…

Bộ trưởng Bộ Nội vụ Lê Vĩnh Tân phát biểu tại buổi làm việc.
Ảnh: NGUYỄN LỘC

Ghi nhận và đánh giá cao những nỗ lực của KTNN trong việc hoàn thiện báo cáo phục vụ buổi làm việc, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Lê Vĩnh Tân nhấn mạnh, báo cáo đã cung cấp những thông tin, đánh giá sâu sắc, gắn với tình hình thực tế trong thực hiện chính sách tiền lương của KTNN thời gian qua. Trong đó có đề cập một số kiến nghị về chính sách tiền lương, liên quan đến đặc thù của Ngành.

Bộ trưởng Lê Vĩnh Tân mong muốn, với nhiều kinh nghiệm trong hoạt động kiểm toán, KTNN cần đề xuất chính sách để cải cách chính sách tiền lương hiện nay. Theo đó, cần tập trung đánh giá các vấn đề như: Cơ cấu tiền lương và chính sách theo lương đã hợp lý chưa? Cơ chế tiền lương và cơ chế chính sách liên quan khác; trả lương theo năng suất việc làm hay ngạch bậc... nhằm phục vụ cho việc xây dựng, hoàn thiện các đề án về cải cách tiền lương, dự kiến sẽ được trình Trung ương thảo luận tại Hội nghị Trung ương 7, khóa XII vào tháng 5/2018.

NGUYỄN LỘC
Cùng chuyên mục
Ban Chỉ đạo T.Ư về cải cách chính sách tiền lương, bảo hiểm xã hội và ưu đãi người có công làm việc với KTNN