Ban Điều hành ASOSAI hoạt động hiệu quả dù đại dịch diễn biến phức tạp

(BKTO) - Trong bối cảnh thế giới nói chung và châu Á nói riêng đang đối mặt với đại dịch Covid-19, những hoạt động của Ban Điều hành Tổ chức Các cơ quan Kiểm toán tối cao châu Á (ASOSAI) vẫn diễn ra hiệu quả, theo đúng kế hoạch, nhất là các kế hoạch đã thống nhất từ Cuộc họp Ban Điều hành ASOSAI lần thứ 55.



                
   

Quang cảnh Cuộc họp Ban Điều hành ASOSAI lần thứ 56 tại điểm cầu KTNN Việt Nam.

   

Phó Tổng Kiểm toán Nhà nước Việt Nam Hà Thị Mỹ Dung nhấn mạnh nội dung trên tại Cuộc họp trực tuyến Ban Điều hành ASOSAI lần thứ 56 vào chiều 06/9.

Trình bày báo cáo về hoạt động của Ban Điều hành ASOSAI kể từ cuộc họp lần thứ 55 tổ chức trực tuyến vào tháng 7/2020, Phó Tổng Kiểm toán Nhà nước Việt Nam Hà Thị Mỹ Dung cho biết: Số lượng thành viên của ASOSAI hiện nay là 47 SAI.

Kể từ Cuộc họp Ban Điều hành ASOSAI lần thứ 55 đến nay, đã có 9 cơ quan kiểm toán tối cao (SAI) thành viên ASOSAI gửi thông báo chính thức đến Ban Thư ký ASOSAI về việc thay đổi Tổng Kiểm toán Nhà nước bao gồm các SAI: Ấn Độ, Bhutan, Azerbaijan, Lào, Việt Nam, Thổ Nhĩ Kỳ, Cộng hòa Madives, Brunei, Myanmar.
                
   

Phó Tổng Kiểm toán Nhà nước Việt Nam Hà Thị Mỹ Dung trình bày Báo cáo về các hoạt động của Ban Điều hành ASOSAI kể từ Cuộc họp lần thứ 55
   

   

Về tài chính, tổng doanh thu trong giai đoạn 2018-2020 là 725.614 USD, chủ yếu thu từ phí thường niên của SAI thành viên. Trong đó, tổng chi phí là 267.779 USD, với 97% tổng chi phí được chi cho các hoạt động phát triển năng lực.

Thu nhập ròng cho các năm 2018, 2019 và 2020 lần lượt là 94.265 USD; 160.518 USD và 202.552 USD. Thu nhập ròng tăng do chi phí hoạt động phát triển năng lực giảm trong bối cảnh ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, hầu hết các hoạt động đào tạo chuyển sang hình thức trực tuyến.

Đối với hoạt động phát triển năng lực, trong năm vừa qua, ASOSAI đã tổ chức có hiệu quả các hoạt động liên quan đến đào tạo và tăng cường năng lực. Ủy ban Phát triển năng lực ASOSAI đã thiết kế và thực hiện khảo sát về nhu cầu nâng cao năng lực của ASOSAI trong giai đoạn 2022-2024 để hỗ trợ các SAI thành viên thực hiện nhiệm vụ kiểm toán các vấn đề mới như công nghệ thông tin và kiểm toán các mục tiêu phát triển bền vững.

Ngoài ra, ASOSAI đã tổ chức hội thảo, chương trình phát triển năng lực về chủ đề Kiểm toán việc thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững và xây dựng chương trình đánh giá hợp tác 3 bên IDI-KSC-ASOSAI về thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững.

Về Kế hoạch chiến lược ASOSAI, kể từ cuộc họp trước, Nhóm nòng cốt Quản lý kế hoạch chiến lược ASOSAI đã xây dựng và hoàn thiện Điều khoản tham chiếu của Nhóm, Báo cáo đánh giá kết quả thực hiện Kế hoạch chiến lược ASOSAI 2016-2021, Đề cương Kế hoạch chiến lược ASOSAI giai đoạn 2022-2027, trong đó bao gồm các nội dung thực hiện Tuyên bố Hà Nội.

Kế hoạch chiến lược ASOSAI 2022-2027 cũng sẽ tập trung vào việc xử lý các vấn đề mới nổi như: kiểm toán các mục tiêu phát triển bền vững, kiểm toán về công nghệ thông tin và vai trò của các SAI trong quản lý khủng hoảng.

Đối với hợp tác với các Tổ chức khu vực thuộc Tổ chức quốc tế Các cơ quan Kiểm toán tối cao (INTOSAI), ASOSAI luôn chú trọng tăng cường hợp tác với INTOSAI và các tổ chức khu vực thuộc INTOSAI nhằm tạo điều kiện giúp nâng cao năng lực chuyên môn của kiểm toán viên và năng lực hoạt động của SAI thành viên thông qua trao đổi, chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm và thông lệ tốt trong lĩnh vực kiểm toán chính phủ.

Tại cuộc họp, các thành viên Ban Điều hành ASOSAI đã thống nhất với Báo cáo hoạt động của Ban Điều hành ASOSAI kể từ Cuộc họp Ban Điều hành ASOSAI lần thứ 55./.
Tin và ảnh: THÙY LÊ và nhóm phóng viên
Cùng chuyên mục
Ban Điều hành ASOSAI hoạt động hiệu quả dù đại dịch diễn biến phức tạp