Nỗ lực không ngừng để tăng cường, nâng cao năng lực cho các SAI

(BKTO) - Tại Cuộc họp Ban Điều hành Tổ chức các Cơ quan kiểm toán tối cao châu Á (ASOSAI) lần thứ 56 trong khuôn khổ Đại hội ASOSAI lần thứ 15 diễn ra chiều 06/9, Ủy ban Phát triển năng lực của ASOSAI đã báo cáo các hoạt động phát triển năng lực ASOSAI được tiến hành kể từ Cuộc họp Ban điều hành lần thứ 55 năm 2020, Kế hoạch hoạt động phát triển năng lực từ năm 2022 đến năm 2024 và Hợp tác IDI (Cơ quan Sáng kiến phát triển của Tổ chức quốc tế Các cơ quan Kiểm toán tối cao - INTOSAI) - ASOSAI.



                
   

Trưởng ban Phát triển Năng lực của ASOSAIbáo cáo các hoạt động phát triển năng lực ASOSAI

   

Dự thảo Báo cáo về các hoạt động phát triển năng lực ASOSAI do ông Morita Yuji - Chủ tịch Ủy ban Kiểm toán Nhật Bản, Trưởng ban Phát triển năng lực của ASOSAI trình bày.

Thách thức dịch bệnh không làm cản trở các hoạt động đào tạo

Báo cáo cho biết, sau khi hoàn thành thành công Chương trình Phát triển năng lực ASOSAI thí điểm đầu tiên về Kiểm toán Công nghệ thông tin từ năm 2018 đến 2019, Chương trình Phát triển năng lực thí điểm thứ hai đã được lên kế hoạch tổ chức từ năm 2020 đến năm 2021 phù hợp với Kế hoạch Chiến lược ASOSAI 2016-2021 và được phê duyệt tại Đại hội ASOSAI lần thứ 14.

Chủ đề của Chương trình là “Đánh giá việc thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững (SDGs), trong đó tập trung vào khía cạnh môi trường, phù hợp với Tuyên bố Hà Nội của Đại hội ASOSAI lần thứ 14 tập trung vào kiểm toán môi trường vì phát triển bền vững.

Dự kiến, Chương trình sau khi hoàn thành sẽ cung cấp cho những người tham gia từ các SAI cơ hội để học cách đánh giá việc thực hiện các SDG, qua đó ASOSAI có thể giúp các SAI thành viên tăng cường đóng góp vào chương trình nghị sự 2030 của Liên Hợp Quốc về các SDG.
                
   

Đoàn KTNN Việt Nam tham dựCuộc họp Ban Điều hành ASOSAI 56

   

Trong quá trình triển khai, ASOSAI đã nhận được sự tham vấn chặt chẽ của IDI. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 khiến cho nhiều kế hoạch phải thay đổi. Mặc dù vậy, với nỗ lực và quyết tâm từ các SAI, các hoạt động vẫn được diễn ra, phù hợp với diễn biến tình hình thực tế. Đến nay, các tài liệu chuẩn bị cho Chương trình đã được hoàn thành vào tháng 7/2021, sau các cuộc họp trực tuyến thường xuyên được tổ chức.

Mới đây nhất, Khóa học trực tuyến e-Learning được tổ chức vào tháng 8/2021 với sự tham gia của các SAI bao gồm tối đa ba người tham gia từ mỗi SAI và sẽ tiếp tục cho đến cuối tháng 10 này. Sau khóa học, cuộc họp Lập kế hoạch kiểm toán tiểu vùng sẽ được tổ chức trực tuyến vào năm 2022. Cuối cùng, đại diện của các SAI này sẽ tham gia cuộc họp Đánh giá kiểm toán cấp vùng vào năm 2022. Cuộc họp sẽ được cân nhắc tổ chức theo hình thức phù hợp với diễn biến tình hình dịch bệnh cụ thể tại thời điểm đó.

Cũng theo đại diện Ủy ban Phát triển năng lực của ASOSAI, nhằm xác định rõ nhu cầu, từ đó tổ chức chương trình đào tạo phù hợp, Ban Phát triển năng lực của ASOSAI đã gửi các bản khảo sát đến các SAI thành viên ASOSAI để xem xét nhu cầu đào tạo. "Dựa vào kết quả khảo sát, cũng như kiến thức và kinh nghiệm được chia sẻ bởi các thành viên INTOSAI, chúng tôi xem xét đưa vấn đề ứng phó với Covid-19 vào chương trình trong phạm vi có thể để các SAI tham gia phản ánh nhu cầu và mong đợi của các bên liên quan đối với cuộc kiểm toán của họ một cách kịp thời và thích hợp" - ông Morita Yuji cho biết.

Bên cạnh hoạt động trọng tâm này, trong thời gian qua, ASOSAI tổ chức các Hội thảo ASOSAI nhằm chia sẻ kiến thức và trao đổi kinh nghiệm cho các quản lý kiểm toán cấp trung hoặc cấp cao cho tất cả các SAI thành viên.

Cụ thể, Hội thảo ASOSAI về “Đánh giá về việc thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững (SDG)” đã được lên kế hoạch tổ chức tại Manila, Philippines vào năm 2020 với sự hỗ trợ hành chính của Ủy ban Kiểm toán Cộng hòa Philippines. Tuy nhiên, do tình hình Covid-19, Hội thảo đã được chuyển sang hình thức tổ chức trực tuyến lần đầu tiên vào tháng 12/2020. Ngoài ra, do nhu cầu trao đổi ý kiến mạnh mẽ về ứng phó Covid-19, “Ứng phó của SAI đối với Covid-19” đã được thêm vào làm chủ đề của Hội thảo.

Dù ảnh hưởng bởi dịch bệnh, song số lượng đại biểu SAI tham gia Hội thảo là khoảng 30 người cho mỗi chủ đề và tổng số khoảng 60 người. Đây là số lượng người tham gia đông nhất cho đến nay, với sự mở rộng tham gia các khu vực khác ngoài ASOSAI.

“ASOSAI đã triển khai các chương trình phát triển năng lực khác nhau với sự hợp tác của IDI từ năm 2004. Nhân cơ hội này, thay mặt ASOSAI, tôi xin chân thành cảm ơn sự hỗ trợ và hợp tác không ngừng của IDI” - ông Morita Yuji - Chủ tịch Ủy ban Kiểm toán Nhật Bản, Trưởng ban Phát triển năng lực của ASOSAI phát biểu.

Tiếp tục duy trì và nâng cao chất lượng hoạt động

Về kế hoạch phát triển năng lực cho các SAI trong giai đoạn tới, Chủ tịch Ủy ban Kiểm toán Nhật Bản, Trưởng ban Phát triển năng lực của ASOSAI cho biết, trên cơ sở kết quả khảo sát nhu cầu của các SAI, Chương trình Phát triển năng lực ASOSAI thí điểm 2020-2021 sẽ được kéo dài đến năm 2022 do tác động của Covid-19. Chương trình hiện đang được thực hiện thông qua e-Learning, và nhiều SAI đang trong quá trình tích cực tham gia.
                
   

Ông Morita Yuji - Chủ tịch Ủy ban Kiểm toán Nhật Bản, Trưởng ban Phát triển năng lực của ASOSAI

   
         
Trong năm 2020-2021, Ủy ban Phát triển năng lực của ASOSAI đã thực hiện khảo sát nhu cầu phát triển năng lực ASOSAI hai vòng để đánh giá các hoạt động phát triển năng lực của ASOSAI trước đây và kiểm tra nhu cầu phát triển năng lực của các SAI thành viên cho các hoạt động tương lai từ năm 2022 trở đi. Dựa trên kết quả của cuộc khảo sát, ASOSAI đã thảo luận với Tổng Thư ký và IDI về dự thảo Kế hoạch hoạt động phát triển năng lực từ 2022 đến 2024, là nửa đầu của Kế hoạch Chiến lược ASOSAI giai đoạn 2022-2027. Kế hoạch đã được thảo luận và thông qua.

Đối với Chương trình Phát triển năng lực sau năm 2022, Trưởng ban Phát triển năng lực của ASOSAI cho biết đang xem xét xen kẽ giữa các hội thảo ngắn hạn và các chương trình dài hạn (chương trình hai năm) trong các chương trình phát triển năng lực.

Ngoài các chương trình bị kéo dài, do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, trong năm 2022, cuộc họp Đánh giá kiểm toán cấp khu vực, sau các cuộc họp Lập kế hoạch kiểm toán tiểu vùng sẽ được tổ chức.

Bên cạnh đó, dựa trên kết quả khảo sát và nhu cầu của các SAI thành viên, ASOSAI đang xem xét tiến hành một chương trình ngắn hạn vào năm 2023.

Ngoài ra, Chương trình Phát triển năng lực trước đây sẽ tiếp tục được tổ chức và không dừng lại ở giai đoạn “thí điểm”. Theo đó, Khóa học e-Learning sẽ được cung cấp vào năm 2024 cho những người tham gia từ tất cả các SAI thành viên (Tối đa ba người tham gia từ một SAI) trong khoảng 8 tuần.IDI sẽ cung cấp nền tảng Hệ thống quản lý học tập cho ASOSAI. Đồng thời, một cuộc họp đánh giá kiểm toán sẽ được tổ chức vào năm 2025 trong khoảng 5 ngày cho một trưởng nhóm của mỗi nhóm của SAI.

Theo kế hoạch, ASOSAI cũng sẽ tổ chức một Hội thảo ASOSAI hàng năm từ năm 2022 đến năm 2024. Dựa trên kết quả khảo sát nhu cầu, chủ đề của Hội thảo ASOSAI năm 2022, 2023 và 2024 sẽ được xác định cho phù hợp và công bố đến các SAI. Thời gian, địa điểm tổ chức Hội thảo sẽ được xác định sau.

“Chúng tôi mong muốn tiếp tục hoàn thành vai trò của mình với tư cách là Trưởng ban Phát triển năng lực của ASOSAI và đánh giá cao sự hỗ trợ và hợp tác của các SAI thành viên cho các hoạt động phát triển năng lực” - ông Morita Yuji - Chủ tịch Ủy ban Kiểm toán Nhật Bản bày tỏ.
Ngọc Mai và NHÓM PHÓNG VIÊN
Cùng chuyên mục
Nỗ lực không ngừng để tăng cường, nâng cao năng lực cho các SAI