Ban hành Đề cương kiểm toán Dự án đường bộ cáo tốc Bắc - Nam phía Đông và Đề cương kiểm toán các dự án đường bộ ven biển

(BKTO) – Tổng Kiểm toán nhà nước Trần Sỹ Thanh vừa ký các quyết định ban hành “Đề cương kiểm toán Dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông” và “Đề cương kiểm toán các dự án đường bộ ven biển theo Quyết định số 129/QĐ-TTg ngày 18/01/2010 của Thủ tướng Chính phủ” (các đề cương kiểm toán).



                
   
Nhà thầu thi công một đoạn tuyến thuộc Dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông - Ảnh: TTXVN
   

   

Theo đó, mục tiêu của các cuộc kiểm toán là xác nhận tính đúng đắn, trung thực của Báo cáo tài chính (nguồn vốn đầu tư, chi phí thực hiện đầu tư) của dự án; đánh giá việc tuân thủ pháp luật, tính kinh tế, hiệu lực, hiệu quả trong quản lý, sử dụng tài chính công, tài sản công của dự án.

Đồng thời, qua công tác kiểm toán, KTNN chỉ ra các tồn tại, hạn chế để kiến nghị với đơn vị được kiểm toán chấn chỉnh công tác quản lý và hoạt động của đơn vị; kiến nghị cấp có thẩm quyền hoàn thiện các cơ chế, chính sách còn bất cập, phát hiện kịp thời các hành vi sai phạm, tham nhũng, lãng phí tiêu cực và xác định rõ trách nhiệm của tập thể, cá nhân để kiến nghị xử lý theo quy định của pháp luật, đảm bảo các nguồn lực tài chính công, tài sản công được sử dụng tiết kiệm, hiệu quả.

Việc thực hiện kiểm toán cũng nhằm cung cấp thông tin, số liệu tin cậy kịp thời cho Lãnh đạo Đảng, Nhà nước trong lãnh đạo, chỉ đạo; cung cấp cho Quốc hội, HĐND các cấp phê chuẩn quyết toán ngân sách nhà nước và các cơ quan có thẩm quyền thực hiện chức năng kiểm tra, điều tra, giám sát quá trình quản lý, sử dụng tài chính công, tài sản công.
         
Tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông có phạm vi từ cửa khẩu Hữu Nghị (Lạng Sơn) đến Cà Mau, với tổng chiều dài khoảng 2.063 km, quy mô từ 4 - 6 làn xe, các đoạn cửa ngõ đô thị quy mô từ 8 - 10 làn xe. Đến năm 2021, toàn tuyến đã đưa vào khai thác 478 km, đang đầu tư 829 km, còn lại 756 km chưa đầu tư.Tuyến cao tốc được đầu tư trong nhiều năm, chia thành nhiều giai đoạn; trong đó giai đoạn 2017-2020 đầu tư xây dựng khoảng 654 km (được chia thành 11 dự án thành phần), giai đoạn 2021-2025 đầu tư xây dựng khoảng 729 km (được chia thành 12 dự án thành phần).

Theo các đề cương kiểm toán vừa ban hành, nội dung của các cuộc kiểm toán được xác định, đối với các dự án thành phần đầu tư theo hình thức BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao) thì áp dụng kiểm toán theo hình thức BOT; đối với các dự án thành phần được đầu tư theo hình thức đầu tư công, KTNN sẽ thực hiện các nội dung kiểm toán, như: công tác lập, thẩm định và phê duyệt chủ trương đầu tư, điều chỉnh chủ trương đầu tư (nếu có). Trong đó, tập trung đánh giá sự cần thiết phải đầu tư, mục tiêu đầu tư, sơ bộ tổng mức đầu tư; quy mô công trình; khả năng huy động, cân đối nguồn vốn.

Ngoài ra, KTNN cũng tập trung làm rõ các nội dung: quy mô đầu tư dự án; ảnh hưởng của dự án đến việc bảo vệ môi trường, đảm bảo quốc phòng - an ninh; giải pháp thiết kế, áp dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào xây dựng công trình; xác định hướng tuyến, diện tích đất (đất rừng, đất trồng lúa…) sử dụng cho dự án.

Cùng với đó, KTNN cũng sẽ tiến hành kiểm toán công tác: lập, thẩm tra, thẩm định, phê duyệt thiết kế, dự toán và điều chỉnh thiết kế, dự toán của công trình (nếu có); lựa chọn nhà thầu, thương thảo và ký kết hợp đồng; quản lý tiến độ dự án, chất lượng công trình; nghiệm thu, quyết toán vốn đầu tư công trình hoàn thành, bàn giao đưa công trình vào khai thác sử dụng…
         
Tuyến đường bộ ven biển có tổng chiều dài khoảng 3.041 km, với điểm đầu tại cảng Núi Đỏ, Núi Ngọc thuộc địa phận xã Bình Ngọc, TP. Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh; điểm cuối tại cửa khẩu Hà Tiên thuộc địa phận thị xã Hà Tiên, tỉnh Kiên Giang. Tổng quỹ đất cần bổ sung cho việc xây dựng tuyến đường bộ ven biển khoảng 5.889,78 ha, trong đó diện tích đất nông nghiệp khoảng 333,97 ha. Về phân kỳ đầu tư, giai đoạn đến năm 2020: xây dựng mới, nâng cấp, cải tạo khoảng 892 km; giai đoạn sau năm 2020: xây dựng mới, nâng cấp, cải tạo khoảng 1.058 km. Dự kiến tổng nhu cầu vốn đầu tư các đoạn tuyến đường bộ ven biển là 28.132,31 tỷ đồng; trong đó giai đoạn năm 2020 là 16.012,69 tỷ đồng, giai đoạn sau năm 2020 đầu tư 12.119,62 tỷ đồng. Nguồn vốn này dự kiến được huy động từ nguồn ngân sách nhà nước, ngân sách địa phương và các nguồn khác.

LÊ HÒA
Cùng chuyên mục
Ban hành Đề cương kiểm toán Dự án đường bộ cáo tốc Bắc - Nam phía Đông và Đề cương kiểm toán các dự án đường bộ ven biển