Ban hành Nghị quyết gia hạn thời gian thực hiện chính sách hỗ trợ từ Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp

(BKTO) - Chiều 11/8, dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đã nhất trí ban hành Nghị quyết cho phép tiếp tục chi trả hỗ trợ đối với người lao động (NLĐ) theo Nghị quyết số 03/2021/UBTVQH15 ngày 24/9/2021 của UBTVQH ban hành chính sách hỗ trợ NLĐ và người sử dụng lao động bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 từ Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp (BHTN).



                
   

Quang cảnh phiên họp. Ảnh: VPQH

   

Hoàn thành chậm nhất vào ngày 10/9/2022

Theo đó, Nghị quyết của UBTVQH cho phép sử dụng khoảng 1.155 tỷ đồng từ kết dư Quỹ BHTN đến hết năm 2021 để tiếp tục chi trả hỗ trợ đối với NLĐ thuộc đối tượng hưởng theo Nghị quyết số 03/2021/UBTVQH15 ngày 24/9/2021 đã nộp hồ sơ đúng thời hạn. Thời gian thực hiện chi trả hỗ trợ NLĐ hoàn thành chậm nhất vào ngày 10/9/2022.

UBTVQH giao Chính phủ triển khai thực hiện việc chi trả đúng thời hạn và báo cáo UBTVQH kết quả thực hiện Nghị quyết số 03/2021/UBTVQH15 và Nghị quyết này tại phiên họp tháng 9/2022 của UBTVQH.

Trước khi biểu quyết thông qua Nghị quyết, cho ý kiến về nội dung này, đa số các Ủy viên UBTVQH thống nhất với đề xuất của Chính phủ về việc tiếp tục chi trả hỗ trợ đối với NLĐ bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 đã nộp hồ sơ đúng thời hạn và ghi nhận sự nỗ lực, quyết tâm cao của Chính phủ, Bộ Lao động, Thương binh và xã hội cùng các Bộ, ngành liên quan đã chủ động, nỗ lực, kịp thời triển khai thực hiện bảo đảm minh bạch, đúng mục đích, nguyên tắc hỗ trợ của Nghị quyết 03/2021/UBTVQH15.

Bên cạnh đó, UBTVQH cũng đề nghị, Chính phủ cần nghiêm túc rút kinh nghiệm để làm tốt hơn công tác theo dõi, quản lý danh sách, cơ sở dữ liệu, công tác dự báo và kết nối thông tin trong việc đề xuất ban hành chính sách.


Vẫn đảm bảo an toàn Quỹ

Theo Bộ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung, việc kéo dài thời gian hỗ trợ cho NLĐ đủ điều kiện và nộp hồ sơ đề nghị theo đúng quy định không ảnh hưởng tới mục tiêu của Nghị quyết 03, đối tượng thụ hưởng chính sách vẫn giữ nguyên.
                
   

Bộ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung báo cáo tại phiên họp. Ảnh: VPQH

   

Về cân đối Quỹ BHTN khi tiếp tục thực hiện chi trả, dự kiến tổng chi BHTN năm 2022 là 26.740 tỷ đồng, kết dư của Quỹ BHTN đến cuối năm 2022 là 56.599 tỷ đồng. “Như vậy, sau khi tiếp tục chi hỗ trợ cho NLĐ thì kết dư Quỹ BHTN vẫn đảm bảo an toàn, vì cao hơn 2 lần tổng chi BHTN năm 2021 theo quy định…”- Bộ trưởng Đào Ngọc Dung nêu rõ.

Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội cũng cho rằng, việc tiếp tục thực hiện hỗ trợ đối với các trường hợp NLĐ đã đề nghị hưởng đúng thời hạn quy định nhằm đảm bảo nguyên tắc đóng-hưởng. Bên cạnh đó, đề cao nguyên tắc chia sẻ của chính sách BHTN, tạo sự công bằng tương đối giữa NLĐ thuộc đối tượng hưởng hỗ trợ đã tuân thủ đúng các quy định của chính sách hỗ trợ. Ngoài ra, tạo sự đồng thuận và củng cố niềm tin của NLĐ vào chính sách BHTN, cho thấy lợi ích của việc tham gia BHTN; từ đó khuyến khích NLĐ tham gia và chấp hành các quy định của pháp luật về chính sách BHTN…

Thẩm tra đề xuất của Chính phủ, Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội Nguyễn Thúy Anh cho biết, Nghị quyết số 03 đã thể hiện đúng đắn, kịp thời quan điểm nhất quán của Đảng, Quốc hội, Chính phủ trong việc lãnh đạo, chỉ đạo, định hướng và ban hành các chính sách nhằm góp phần hỗ trợ NLĐ, người sử dụng lao động vượt qua khó khăn bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19. Việc triển khai, giải quyết chính sách được Chính phủ, các Bộ, ngành và cơ quan, địa phương thực hiện, tổ chức kịp thời, nhanh chóng, đa dạng và nòng cốt là cơ quan Bảo hiểm xã hội ở các địa phương; công tác kiểm tra, đôn đốc được quan tâm, tăng cường.

Nghị quyết số 03 được người lao động, người sử dụng lao động đón nhận, đánh giá cao và cho rằng đây là chính sách hỗ trợ trên diện rộng, trực tiếp, thiết thực, kịp thời, đúng thời điểm đối với NLĐ, người sử dụng lao động tham gia đóng BHTN – bà Nguyễn Thúy Anh đánh giá.
         
Theo thống kê, tính đến ngày 31/7/2022 đã thực hiện chi trả cho gần 13 triệu NLĐ với số tiền hơn 30.800 tỷ đồng; đã hoàn thành xong việc xác định số giảm đóng cho 346.806 đơn vị sử dụng lao động, tương ứng 11,785 triệu lao động, với số tiền được điều chỉnh giảm đóng BHTN từ tháng 10/2021 đến hết tháng 7/2022 khoảng 7.560 tỷ đồng.
Đ. KHOA

Cùng chuyên mục
Ban hành Nghị quyết gia hạn thời gian thực hiện chính sách hỗ trợ từ Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp