Thành lập thị trấn Bình Phú, tỉnh Tiền Giang và thị xã Chơn Thành, tỉnh Bình Phước

(BKTO) - Tiếp tục chương trình Phiên họp thứ 14, sáng 11/8, với 100% Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) tán thành, UBTVQH đã thông qua Nghị quyết về thành lập thị trấn Bình Phú, huyện Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang; Nghị quyết thành lập thị xã Chơn Thành và thành lập các phường thuộc thị xã Chơn Thành, tỉnh Bình Phước.



                
   

UBTVQH biểu quyết thông qua các Nghị quyết. Ảnh: VPQH

   

Báo cáo tại phiên họp, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà cho biết, thị trấn Bình Phú được thành lập trên cơ sở nguyên trạng xã Bình Phú với diện tích 19,07 km2 và dân số trên 18.500 người.

Thị xã Chơn Thành được thành lập trên cơ sở nguyên trạng 390,34 km2 diện tích tự nhiên và quy mô dân số 121.083 người của huyện Chơn Thành. Bên cạnh đó, thành lập 5 phường Hưng Long, Thành Tâm, Minh Hưng, Minh Long, Minh Thành thuộc thị xã Chơn Thành trên cơ sở nguyên trạng diện tích tự nhiên và quy mô dân số của thị trấn Chơn Thành và 4 xã Thành Tâm, Minh Hưng, Minh Long, Minh Thành.

Sau khi thành lập, tỉnh Bình Phước có 11 đơn vị hành chính cấp huyện, gồm: thành phố Đồng Xoài, 3 thị xã (Bình Long, Phước Long, Chơn Thành) và 7 huyện; 111 đơn vị hành chính cấp xã (gồm: 86 xã, 20 phường và 5 thị trấn).

Thị xã Chơn Thành sau khi thành lập có 9 đơn vị hành chính trực thuộc, gồm 5 phường và 4 xã (Minh Thắng, Nha Bích, Minh Lập, Quang Minh). Tỷ lệ đô thị hóa đạt 78,31%.

Cơ bản tán thành với sự cần thiết thành lập thị trấn Bình Phú thuộc huyện Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang; thành lập thị xã Chơn Thành và các phường thuộc thị xã, các Ủy viên UBTVQH cho rằng, hồ sơ Đề án đã bảo đảm đầy đủ các tài liệu theo đúng quy định. Trình tự, thủ tục lập Đề án đáp ứng quy định của Luật Tổ chức chính quyền địa phương và Nghị quyết số 1211/2016/UBTVQH13 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.
                
   

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu ý kiến. Ảnh: VPQH

   

Phát biểu ý kiến tại phiên họp, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhấn mạnh, huyện Chơn Thành là thủ phủ công nghiệp của tỉnh Bình Phước, với nhiều khu công nghiệp, khu đô thị trên địa bàn. Huyện đang gắn quá trình đô thị hóa với công nghiệp hóa, với tiềm năng phát triển lớn trong thời gian tới. Tốc độ công nghiệp hóa cao như vậy mà kìm hãm về đô thị sẽ xảy ra sự mất cân xứng. Do vậy, cần nâng lên thành thị xã Chơn Thành để tương thích với sự phát triển công nghiệp của địa phương.

“Điều chúng ta lo nhất là “lõi là nông nghiệp, vỏ là đô thị”, nhưng ở trên địa bàn huyện Chơn Thành lại khác. Tốc độ công nghiệp hóa của địa phương này hiện đã nhanh và dự kiến sẽ càng nhanh hơn khi tiếp tục đầu tư hạ tầng, thi công một số đường cao tốc ở khu vực lân cận” - Chủ tịch Quốc hội chỉ rõ.

Kết luận nội dung thảo luận, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định nêu rõ: UBTVQH đề nghị Chính phủ chỉ đạo hai tỉnh lưu ý thực hiện tốt, hoàn chỉnh kế hoạch tổ chức thực hiện sau khi các Nghị quyết này được thông qua, tạo thuận lợi cho công dân, tổ chức, doanh nghiệp.

Các địa phương chú ý công tác thông tin, tuyên truyền, tạo đồng thuận trong nhân dân về xu hướng phát triển và quyết tâm phát triển của tỉnh; điều chỉnh thủ tục hành chính, sắp xếp tổ chức bộ máy trong hệ thống chính trị, chuyển đổi giấy tờ, con dấu, điều chỉnh địa giới và điều chỉnh quy hoạch, các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội, xử lý các vướng mắc phát sinh để đảm bảo sau khi các nghị quyết có hiệu lực sẽ đóng góp vào sự phát triển của các tỉnh trong thời gian tới.
Đ. KHOA

Cùng chuyên mục
Thành lập thị trấn Bình Phú, tỉnh Tiền Giang và thị xã Chơn Thành, tỉnh Bình Phước