Bảo đảm nhu cầu vay vốn tín dụng của những tổ chức, cá nhân có nhu cầu mua nhà ở thực sự

(BKTO) - Chiều 08/6, tại phiên chất vấn Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) Nguyễn Thị Hồng, vấn đề được nhiều đại biểu Quốc hội quan tâm đặt ra là làm thế nào để kiểm soát tín dụng bất động sản đầu cơ song vẫn đảm bảo nhu cầu vay vốn của các tổ chức, cá nhân có nhu cầu mua nhà ở thực sự.



                
   

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ điều hành phiên chất vấn. Ảnh: quochoi.vn

   

Siết tín dụng bất động sản “làm khó” người nghèo

Chất vấn Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng, đại biểu Quốc hội Lê Thanh Vân (Đoàn Cà Mau) đặt câu hỏi: “Siết tín dụng bất động sản có thể dẫn tới hệ lụy thị trường đình trệ, khiến người nghèo vẫn không được mua nhà giá rẻ, trong khi nhiều DN làm ăn nghiêm túc, đúng pháp luật thì lại không thể tiếp cận được vốn. Giải pháp nào để đảm bảo thị trường bất động sản phát triển lành mạnh?”.

Tương tự, đại biểu Đỗ Thị Việt Hà (Đoàn Bắc Giang) cũng kiến nghị Thống đốc đưa ra giải pháp toàn diện hơn, mạnh mẽ hơn để quản lý, kiểm soát có hiệu quả hơn nguồn vốn cho vay kinh doanh bất động sản; đồng thời vẫn đảm bảo nhu cầu vay vốn tín dụng thực sự của những tổ chức, cá nhân mua nhà ở, đặc biệt là nhà ở xã hội, nhà ở dành cho công nhân, nhà ở thương mại giá rẻ.
                
   

Đại biểu Lê Thanh Vân đặt câu hỏi chất vấn. Ảnh: quochoi.vn

   

Hồi âm ý kiến của các đại biểu, Thống đốc Nguyễn Thị Hồng khẳng định, thị trường bất động sản gồm nhiều chủ thể, thu hút được nhiều nguồn đầu tư khác nhau. Tín dụng là một kênh tham gia đầu tư bất động sản. Nhiều năm trở lại đây, NHNN chủ trương mở rộng tín dụng đi đôi với hiệu quả, tập trung vốn vào sản xuất, kinh doanh, kiểm soát tín dụng rủi ro.

Theo Thống đốc, rủi ro lớn nhất của hệ thống ngân hàng là rủi ro thanh khoản. Hiện nay, ngân hàng huy động vốn chủ yếu là ngắn hạn trong khi tín dụng bất động sản chủ yếu là trung, dài hạn, nếu không kiểm soát rủi ro sẽ rất lớn. Chính vì vậy, NHNN luôn yêu cầu tổ chức tín dụng khi cho vay phải trên cơ sở đảm bảo an toàn hoạt động của tổ chức mình và của cả hệ thống.

Đối với nhu cầu mua nhà để ở hoặc để sửa chữa, NHNN đảm bảo đầy đủ. Thống đốc Nguyễn Thị Hồng cho biết, theo số liệu của hệ thống ngân hàng có 2,2 triệu tỷ đồng dư nợ bất động sản vào cuối năm 2020, trong đó có tới 65% là cho các nhu cầu mua nhà để ở và sửa chữa nhà phục vụ cho mục đích tiêu dùng.                
   

Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng trả lời chất vấn của các đại biểu. Ảnh: quochoi.vn

   

Điều hành phiên chất vấn, liên quan đến nội dung này, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nêu rõ, các nhà điều hành khẳng định không siết thị trường trái phiếu, chứng khoán, bất động sản. Nhưng 5 tháng đầu năm nay, thị trường này chững lại, nhà đầu tư muốn huy động vốn thì rất khó khăn.

"Chúng ta thanh tra, kiểm tra và giám sát từ sớm, từ xa, chứ để "mất bò mới lo làm chuồng" thì rất dở. Nhưng nếu để xảy ra trường hợp mất bò rồi mà không dám làm lại chuồng, thì còn dở hơn" - Chủ tịch Vương Đình Huệ nói.

Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, các thị trường là thông suốt. Do đó, một mặt cơ quan quản lý phải giám sát, quản lý chặt, nhưng mặt khác cũng phải tạo thuận lợi cho thị trường phát triển. "Chúng ta chấn chỉnh, xử lý những méo mó, những hư hỏng của thị trường chứ không phải chúng ta đóng cửa hay hạn chế thị trường này phát triển. Do đó, chính sách đối với tài chính, đối với kinh tế là không thể giật cục, phải nhất quán, thông suốt và phải có dự phòng, dự lượng” – Chủ tịch Quốc hội khẳng định.

Kiểm soát chặt chẽ trái phiếu doanh nghiệp bất động sản

Tham gia làm rõ thêm vấn đề này tại phiên chất vấn, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị cho biết, thời gian qua, thị trường bất động sản nước ta có sự phát triển mạnh cả về quy mô, trình độ, năng lực, kinh nghiệm của các chủ thể tham gia thị trường… đóng góp quan trọng vào sự phát triển kinh tế, ổn định vĩ mô, bảo đảm an sinh xã hội của đất nước.

Trong năm 2021 và quý I/2022, thị trường bất động sản vẫn có nhiều khó khăn do tác động của dịch bệnh nhưng đã thích ứng và từng bước có nhiều chuyển biến, đã có dấu hiệu phục hồi và phát triển. Tổng lượng giao dịch bất động sản cao hơn quý trước và cùng kỳ năm 2021; tỷ lệ hấp thụ sản phẩm ở hầu hết các phân khúc ở mức cao và hầu như không phát sinh lượng tồn đọng bất động sản mới; tỷ lệ trống văn phòng, mặt bằng thương mại cho thuê giảm dần…

Tuy nhiên, Bộ trưởng cũng cho rằng, bên cạnh những đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế đất nước và đảm bảo an sinh xã hội, thì thị trường bất động sản đang bộc lộ các hạn chế, bất cập, có những dấu hiệu chưa ổn định, chưa lành mạnh.
                
   

Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị phát biểu tại phiên chất vấn. Ảnh: quochoi.vn

   

Trong đó, bên cạnh những bất cập của hệ thống pháp luật, giá bất động sản, đặc biệt là nhà ở, đất ở liên tục tăng và cao hơn so với thu nhập của người dân. Điều này khiến cho người lao động thu nhập thấp tại các đô thị, công nhân khu công nghiệp càng khó khăn trong việc tiếp cận và tạo lập chỗ ở.

Bên cạnh đó, các sàn giao dịch bất động sản hoạt động thiếu ổn định, có hiệu tượng câu kết với nhau “găm hàng”, “thổi giá”, gây sốt ảo làm nhiễu loạn thị trường. Việc kiểm soát dòng vốn đầu tư vào lĩnh vực bất động sản còn chưa chặt chẽ, tiềm ẩn rủi ro, đặc biệt là trong phát hành trái phiếu DN kinh doanh bất động sản.

Để thị trường bất động sản phát triển ổn định, lành mạnh, hiệu quả và bền vững thời gian tới, cùng với việc hoàn thiện hành lang chính sách pháp luật, tăng nguồn cung, Bộ trưởng Bộ Xây dựng cho rằng, cần rà soát, bổ sung quy hoạch, bố trí đủ quỹ đất để phát triển nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân theo đúng quy định; thúc đẩy cải tạo chung cư cũ…

Về nguồn vốn cho thị trường bất động sản, theo Bộ trưởng, cần kiểm soát, cơ cấu lại tín dụng BĐS đảm bảo sử dụng đúng mục đích, tránh rủi ro. Đồng thời, tiếp tục tạo điều kiện cho vay đối với lĩnh vực bất động sản theo đúng quy định pháp luật; tiếp tục cho vay đối với các dự án đầy đủ pháp lý, có hiệu quả; ưu tiên cho vay đối với dự án nhà ở thương mại, nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân được cấp phép và khởi công để tạo nguồn cung cho thị trường.

Bên cạnh đó, phải kiểm soát chặt chẽ phát hành trái phiếu DN bất động sản (nhất là trái phiếu riêng lẻ) đồng thời với việc hướng dẫn thực hiện hoạt động phát hành trái phiếu, huy động vốn trên thị trường chứng khoán của các DN bất động sản theo đúng quy định, tạo điều kiện, không làm cản trở hoạt động huy động vốn của các DN có đủ năng lực, hoạt động kinh doanh tốt, hiệu quả, lành mạnh…

Bộ trưởng Nguyễn Thanh Nghị cũng cho biết, Bộ Xây dựng sẽ nghiên cứu, đề xuất các quy định về thuế đối với việc sử dụng bất động sản, hoạt động giao dịch, kinh doanh bất động sản để hạn chế tình trạng đầu cơ, găm giữ bất động sản.

Cùng với đó, Bộ đang nghiên cứu đề xuất rà soát, sửa đổi các quy định liên quan đến đấu giá quyền sử dụng đất, xác định giá đất bảo đảm thống nhất, phù hợp thực tế địa phương; hoàn thiện và thực hiện công khai hệ thống thông tin về nhà ở và thị trường bất động sản; thanh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm các vi phạm pháp luật trong hoạt động kinh doanh bất động sản; xử lý các hành vi đưa thông tin không chính xác, gây nhiễu loạn, tác động tiêu cực đến hoạt động thị trường tài chính, tín dụng bất động sản…/.
Đ. KHOA

Cùng chuyên mục
Bảo đảm nhu cầu vay vốn tín dụng của những tổ chức, cá nhân có nhu cầu mua nhà ở thực sự