Bảo hiểm xã hội Hải Dương nâng cao chất lượng công tác khám chữa bệnh bảo hiểm y tế

(BKTO) - Trong nhiều năm qua, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh Hải Dương luôn chú trọng đẩy mạnh phối hợp với ngành Y tế tổ chức triển khai thực hiện nâng cao chất lượng công tác khám chữa bệnh (KCB) bảo hiểm y tế (BHYT).

cham-soc-suc-khoe-cho-benh-nhan-co-bhyt-tai-trung-tam-y-te-tu-ky.jpg
Chăm sóc sức khỏe cho bệnh nhân có BHYT tại Trung tâm y tế . Ảnh minh họa.

Triển khai công tác KCB BHYT đúng theo Luật KCB và Luật BHYT

BHXH tỉnh Hải Dương đã phối hợp tốt với ngành Y tế tổ chức triển khai công tác KCB BHYT đúng theo Luật KCB và Luật BHYT, tích cực cải cách hành chính, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người có thẻ BHYT khi đi KCB BHYT, tích cực ứng dụng công nghệ thông tin trong KCB, minh bạch về thông tin, số liệu, đảm bảo quyền lợi cho người bệnh.

Hiện tại đã có 298/298 (đạt 100%) cơ sở KCB BHYT của tỉnh áp dụng tra cứu thông tin thẻ BHYT bằng căn cước công dân gắn chip. Tính đến hết tháng 10/2022 có 99.881 lượt tra cứu, tra cứu thành công 76.373 lượt, tương đương 76,5%. Cùng với đó, cơ quan BHXH đã phối hợp cùng các cơ sở KCB BHYT giám định chi KCB BHYT tuân thủ đúng quy trình. Định kỳ hàng quý, BHXH Hải Dương và Sở Y tế tỉnh tổng hợp tình hình KCB BHYT, báo cáo UBND tỉnh về việc tăng giảm chi phí KCB BHYT và các vấn đề tồn tại cần khắc phục tại các cơ sở KCB BHYT trong tỉnh.

Bà Nguyễn Thị Trung Chính, Phó Giám đốc Sở Y tế tỉnh Hải Dương cho biết, các cơ sở KCB BHYT trên địa bàn nghiêm túc triển khai thực hiện các nội dung chỉ đạo của Sở Y tế tỉnh trong các Công văn số 380/SYT-NVY; Công văn số 2141/SYT-NVY; Công văn số 389/SYT-QLHN) nhằm nâng cao chất lượng KCB; quản lý, sử dụng hiệu quả nguồn quỹ KCB BHYT năm 2022.

Bên cạnh đó, công tác tuyên truyền phổ biến chính sách, pháp luật về BHYT cũng được quan tâm đẩy mạnh để người tham gia BHYT nắm bắt, hiểu biết được chính sách ưu việt của Đảng và Nhà nước về BHYT; tăng tỷ lệ bao phủ BHYT trên địa bàn tỉnh bằng những giải pháp như treo bảng, biển hiệu tuyên truyền tại cơ sở KCB, mỗi nhân viên ngành y tế là một tuyên truyền viên về chính sách BHYT. BHXH tỉnh chủ động phối hợp với Sở, ban, ngành, đoàn thể, các huyện, thị xã, thành phố, các đơn vị sử dụng lao động đẩy mạnh tuyên truyền chính sách pháp luật về BHYT, ý nghĩa, tầm quan trọng, lợi ích của chính sách BHYT trong đời sống nhân dân.

BHYT là “phao cứu sinh”, là “thẻ hộ mệnh” không thể thiếu của mỗi người

Những năm qua, nhờ tham gia bảo hiểm y tế (BHYT), nhiều người bệnh thuộc các đối tượng hộ nghèo và cận nghèo đã được quỹ BHYT chi trả chi phí khám chữa bệnh. Không chỉ giúp nhiều gia đình không bị tái nghèo do không phải chi trả các khoản chi phí khổng lồ vì bệnh tật, tai nạn không may xảy ra đối với người thân trong gia đình, chính sách BHYT còn là điểm tựa tinh thần đồng hành cùng người nghèo trong khám chữa bệnh, giúp họ có thêm động lực, niềm tin để chiến thắng bệnh tật.

Ông Lê Văn Nh. ở khu Tứ Thông, phường Tứ Minh, TP. Hải Dương là hộ cận nghèo, không may mắc bệnh suy thận mạn tính phải chạy thận nhân tạo ở Bệnh viện Đa khoa tỉnh từ năm 2014. Ông Nh. cho biết: Trước kia khi chưa tham gia BHYT, ông phải bán mảnh đất rộng hơn 100 mét vuông để chữa bệnh, nay BHYT đã trợ giúp gia đình ông một khoản kinh phí lớn trong điều trị bệnh.

deu-dan-mot-tuan-3-lan-ong-nh-phai-den-khoa-than-nhan-tao-benh-vien-da-khoa-tinh-de-chay-than(2).jpg
Đều đặn một tuần 3 lần ông Nh phải đến Khoa Thận nhân tạo Bệnh viện Đa khoa tỉnh để chạy thận. Ảnh: Nguồn soyte.haiduong.gov.vn

Cũng như ông Nh, rất nhiều hộ nghèo và cận nghèo khi tham gia BHYT đều đã được chi trả khi đi khám và điều trị tại các cơ sở y tế. Thống kê của BHXH tỉnh Hải Dương tính đến hết tháng 10/2022 cho thấy, toàn tỉnh Hải Dương hiện có 1.727.638 người tham gia BHYT, đạt tỷ lệ bao phủ 89,20% dân số toàn tỉnh; trong đó có trên 40.000 người thuộc đối tượng nghèo và cận nghèo. Tổng số lượt KCB BHYT toàn tỉnh là 2.410.433 lượt bệnh nhân. Tổng chi KCB BHYT là trên 1.360 tỷ đồng.

Theo quy định, người tham gia BHYT được ngân sách Nhà nước và ngân sách tỉnh Hải Dương hỗ trợ tiền đóng BHYT, cụ thể: Người thuộc hộ nghèo đa chiều thiếu hụt các dịch vụ xã hội cơ bản khác: được hỗ trợ 100%; Người thuộc hộ cận nghèo: được hỗ trợ 100%; Người thuộc hộ gia đình làm nông nghiệp, lâm nghiệp, ngư nghiệp có mức sống trung bình: hỗ trợ 50%; Tỉnh hỗ trợ 70% đối với người cao tuổi từ đủ 70 tuổi đến dưới 80 tuổi và người thu gom rác tại các tổ thu gom rác thải ở các thôn, khu dân cư. Thời gian hỗ trợ từ ngày 01/01/2020 đến hết năm 2025.

Ngoài việc chi trả chi phí khám chữa bệnh thông thường, quỹ BHYT còn chi trả cho nhiều người mắc các bệnh nặng, bệnh mạn tính khác như ung thư, tim mạch, suy thận... Chính bởi lẽ đó, từ nhiều năm nay, BHYT đã được phần lớn người tham gia BHYT xem là “phao cứu sinh”, là “thẻ hộ mệnh” không thể thiếu của mỗi người.

Thời gian tới, ngành y tế và ngành BHXH tỉnh Hải Dương tích cực phối hợp, triển khai hiệu quả các hoạt động khám chữa bệnh bằng BHYT. Cùng với đó, tăng cường công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân về chính sách BHYT nói chung và BHYT hộ gia đình nói riêng để mọi người dân, đặc biệt là nhóm người nghèo, cận nghèo tiếp cận nhanh với các dịch vụ y tế.

Phối hợp chặt chẽ với ngành Y tế trong việc kiểm tra, giám sát thường xuyên các cơ sở KCB để đảm bảo quyền lợi cho đối tượng thụ hưởng.

Tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các cơ quan thông tin đại chúng, các cấp, các ngành tổ chức tuyên truyền với nội dung chủ yếu tập trung vào những điểm mới, nội dung sửa đổi, bổ sung của Luật BHXH, Luật BHYT, Luật Việc làm; những quy định, hướng dẫn thực hiện BHYT theo hộ gia đình, tính nhân văn, ưu việt của chính sách BHXH, BHYT... để các cấp, các ngành, các tổ chức chính trị từ tỉnh đến cơ sở, đơn vị sử dụng lao động và nhân dân, người lao động nắm được và tích cực thực hiện; đảm bảo quyền lợi cho người tham gia, thực hiện mục tiêu BHYT toàn dân, góp phần thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội./.

Cùng chuyên mục
Bảo hiểm xã hội Hải Dương nâng cao chất lượng công tác khám chữa bệnh bảo hiểm y tế