Bảo hiểm y tế bổ sung: Tăng quyền lợi, giảm chi từ “tiền túi” người bệnh

(BKTO) - Việc thực hiện gói bảo hiểm y tế (BHYT) bổ sung được kỳ vọng sẽ góp phần tăng số người tham gia BHYT bắt buộc, tạo công bằng, thuận lợi cho việc cung ứng, sử dụng dịch vụ khám, chữa bệnh (KCB)  BHYT, nâng cao hiệu quả hoạt động của tuyến y tế cơ sở, nâng cao hiệu quả quản lý, điều hành và quản lý, sử dụng Quỹ BHYT…

bhyt-bo-sung.jpg
Gói quyền lợi BHYT bổ sung được kỳ vọng sẽ góp phần tăng quyền lợi, giảm chi từ "tiền túi" người bệnh. Ảnh: Đ. KHOA

Xây dựng các gói quyền lợi ngoài phạm vi chi trả của bảo hiểm y tế

Tại Dự thảo Luật Bảo hiểm y tế (BHYT) sửa đổi, Bộ Y tế đề xuất quy định về gói BHYT bổ sung. Đây là BHYT tự nguyện, áp dụng cho những người đã tham gia BHYT bắt buộc. Doanh nghiệp tham gia cung cấp gói bảo hiểm này không được lựa chọn đối tượng, quy định loại trừ người bệnh, không chỉ chọn người khỏe ký hợp đồng mà là tất cả người dân có điều kiện, có nhu cầu.

Bà Trần Thị Trang - Quyền Vụ trưởng Vụ BHYT (Bộ Y tế) cho biết: Nghị quyết số 20-NQ/TW ngày 25/10/2017 đã nhấn mạnh một số điểm quan trọng trong thực hiện chính sách BHYT. Trong đó, Nghị quyết yêu cầu mở rộng, đa dạng hóa chăm sóc sức khỏe thông qua BHYT và tuyến y tế cơ sở, tăng tỷ lệ chi KCB tại y tế cơ sở. Đồng thời, đổi mới BHYT gắn với đổi mới giá dịch vụ y tế, hướng tới tính đúng, tính đủ chi phí. Đây là điểm quan trọng giúp nâng cao chất lượng dịch vụ KCB BHYT, đảm bảo nguồn tài chính đầy đủ, hiệu quả chi cho chăm sóc sức khỏe người dân.

Đặc biệt, Nghị quyết đặt ra yêu cầu cần tăng cường liên kết giữa BHYT với bảo hiểm của các cơ sở kinh doanh bảo hiểm, phát huy vai trò kết nối giữa BHYT và bảo hiểm thương mại.

Với quan điểm đó, gói BHYT bổ sung nhằm xây dựng các gói quyền lợi y tế ngoài phạm vi chi trả của BHYT, tăng quyền lợi và giảm chi từ “tiền túi” của người bệnh. Dự kiến gói BHYT bổ sung này là BHYT tự nguyện, người dân có mong muốn tham gia, trên cơ sở đã tham gia BHYT bắt buộc. Gói BHYT bổ sung sẽ bao phủ chi trả giá trị tăng thêm như phần đồng chi trả, quyền lợi tăng thêm mà người bệnh có nhu cầu, dịch vụ tăng thêm so với các dịch vụ đang được BHYT cung cấp.

Mức phí cho BHYT bổ sung, hiện nay sẽ do phía đơn vị kinh doanh bảo hiểm quy định. Tuy nhiên, Nhà nước sẽ quy định nguyên tắc xây dựng mức phí để đảm bảo quyền lợi cho người bệnh, phạm vi chi trả không được trùng lặp với BHYT bắt buộc – bà Trần Thị Trang thông tin.

Để đảm bảo quyền lợi tốt nhất cho người tham gia, doanh nghiệp sử dụng kết quả giám định của cơ quan bảo hiểm xã hội để xác định chi phí phù hợp, đúng quy định. Đồng thời, cơ quan chức năng sẽ đề xuất cơ chế pháp lý rõ ràng để giám sát việc thực hiện BHYT bổ sung.

Cần đánh giá cụ thể khả năng liên kết, hợp tác

Chia sẻ tại Tọa đàm “Chính sách BHYT bổ sung trong dự án Luật BHYT sửa đổi” do Bộ Y tế phối hợp với Tổng hội Y học Việt Nam tổ chức mới đây, ông Dương Tuấn Đức - Giám đốc Trung tâm Giám định BHYT và Thanh toán đa tuyến (Bảo hiểm xã hội Việt Nam) đề nghị, Dự thảo Luật BHYT (sửa đổi) cần minh bạch hóa 2 nội dung BHYT bắt buộc bổ sung hay BHYT tự nguyện bổ sung. Nếu là BHYT tự nguyện bổ sung (người dân tự nguyện tham gia theo nhu cầu) thì phải thực hiện theo quy định của Luật Kinh doanh Bảo hiểm; còn với BHYT bắt buộc bổ sung thì nên đưa vào Luật BHYT.

“Việc người dân tham gia BHYT bắt buộc bổ sung có thể giúp đa dạng hóa quyền lợi KCB, giúp người dân được khám sức khỏe định kỳ, khám sàng lọc một số bệnh nguy hiểm... Đồng thời, nếu được triển khai, BHYT bắt buộc bổ sung sẽ góp phần tăng nguồn lực chi trả, mở rộng quyền lợi BHYT” - ông Đức nhấn mạnh.

Theo bà Nguyễn Khánh Phương - Phó Viện trưởng Viện Chiến lược và chính sách y tế (Bộ Y tế), hướng tới bao phủ BHYT toàn dân, cần huy động đủ nguồn tài chính đáp ứng yêu cầu người dân được chăm sóc sức khỏe khi có nhu cầu. Đồng thời, phải bảo đảm giảm chi trực tiếp từ tiền túi cho chăm sóc sức khỏe, hạn chế rào cản tài chính trong tiếp cận chăm sóc sức khỏe của người dân; tăng hiệu quả sử dụng nguồn lực cho chăm sóc sức khỏe.

Nhấn mạnh điều này, bà Nguyễn Khánh Phương cho rằng, việc tham gia BHYT bổ sung trên cơ sở đã tham gia BHYT xã hội, sẽ giúp chi trả các chi phí y tế nằm ngoài phạm vi chi trả của BHYT bắt buộc. Cùng với đó, tăng tỷ lệ tham gia BHYT đạt bao phủ BHYT toàn dân; bảo đảm quyền lợi BHYT phù hợp với nhu cầu chăm sóc sức khỏe, khả năng chi trả của Quỹ BHYT. Trên cơ sở đó, tạo công bằng, thuận lợi cho việc cung ứng, sử dụng dịch vụ KCB BHYT; nâng cao hiệu quả hoạt động của tuyến y tế cơ sở; nâng cao hiệu quả quản lý, điều hành và quản lý, sử dụng Quỹ BHYT.

Tuy nhiên, bà Nguyễn Thị Hồng Chi - đại diện Cục Quản lý giám sát bảo hiểm (Bộ Tài chính) cho rằng, quy định BHYT bổ sung tại Dự thảo Luật BHYT (sửa đổi) cần được nghiên cứu, đánh giá kỹ lưỡng. Trong đó, đảm bảo không chồng chéo, mâu thuẫn với Luật Kinh doanh bảo hiểm. Cùng với đó, nghiên cứu, đánh giá khả năng liên kết, hợp tác giữa BHYT xã hội và bảo hiểm thương mại, như: Khả năng liên kết, hợp tác giữa cơ quan BHYT, cơ sở KCB và các doanh nghiệp bảo hiểm đang kinh doanh bảo hiểm sức khỏe; làm rõ nội dung liên kết, hợp tác giữa BHYT xã hội và BHYT thương mại về: thiết kế sản phẩm (quy tắc, điều khoản, phí BH), cung cấp và chia sẻ thông tin y tế, kết nối, chia sẻ dữ liệu, thông tin về giám định y tế để chi trả quyền lợi bảo hiểm./.

Cùng chuyên mục
Bảo hiểm y tế bổ sung: Tăng quyền lợi, giảm chi từ “tiền túi” người bệnh