Bảo hộ công dân Việt Nam tại Ukraine

(BKTO) - Với chủ trương dành ưu tiên bảo vệ an toàn cao nhất về tính mạng, tài sản, lợi ích hợp pháp, chính đáng của công dân và pháp nhân Việt Nam ở Ukraine, Bộ Ngoại giao đã, đang khẩn trương triển khai công tác bảo hộ công dân.



Ngày 01/03, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng đã thông tin về công tác bảo hộ công dân Việt Nam tại Ukraine.
                
   

Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao LêThị Thu Hằng.Ảnh: BNG

   

Theo đó, bà Lê Thị Thu Hằng cho biết, thời gian vừa qua, Việt Nam rất quan tâm, theo dõi sát sao những diễn biến xung quanh tình hình tại Ukraine và tình hình người Việt Nam tại địa bàn. Hiện có khoảng 7.000 người Việt Nam sinh sống, làm việc, học tập tại Ukraine và chưa có thiệt hại.

Với chủ trương dành ưu tiên bảo vệ an toàn cao nhất về tính mạng, tài sản, lợi ích hợp pháp, chính đáng của công dân và pháp nhân Việt Nam ở Ukraine, ngay khi xuất hiện những diễn biến căng thẳng, Bộ Ngoại giao đã chủ động khẩn trương triển khai công tác bảo hộ công dân.

Theo đó, Bộ Ngoại giao đã phối hợp với các Bộ, ngành, cơ quan chức năng và các hãng hàng không trong nước, các cơ quan đại diện Việt Namtại Ukraine và khu vực lân cận xây dựng phương án đảm bảo an ninh, an toàn và các điều kiện cần thiết để sơ tán công dân Việt Nam ra khỏi vùng chiến sự và về nước nếu có nguyện vọng.

Các cơ quan đại diện Việt Nam ở Ba Lan, Nga, Rumani, Hungary, Slovakia trực đường dây nóng bảo hộ công dân; trao đổi và phối hợp vớicơ quan chức năng sở tại cập nhật tình hình người Việt từ Ukraine sang, đề nghị tạo thuận lợi cho việc nhập cảnh, quá cảnh và lưu trú tạm thời, cung cấp nhu yếu phẩm cần thiết cho người Việt Nam; phối hợp với các hội đoàn cộng đồng hỗ trợ người sơ tán. Bộ Ngoại giao cũng đã đề nghị nhà chức trách của các bên liên quan tạo hành lang an toàn cho bà con ta sơ tán.

Việt Nam cũng đã đề nghị các cơ quan thuộc Liên Hợp Quốc và các nước tại địa bàn trong việc phối hợp đảm bảo các điều kiện thiết yếu, an ninh, an toàn và sơ tán kiều bào.

Bộ Ngoại giao cho biết, đến ngày 01/03, đã có khoảng 200 kiều bàođược Đại sứ quán Việt Nam tại Ukraine và các hội đoàn tại Ukraine hướng dẫn, hỗ trợ sơ tán ra khỏi vùng chiến sự.

Hiện nay, Đại sứ quán Việt Nam tại Ukraine đang tiếp tục cập nhậtnhu cầu của bà con để có thể triển khai phương án phù hợp./.
DIỆU THIỆN
Cùng chuyên mục
Bảo hộ công dân Việt Nam tại Ukraine