Bảo mật thông tin khách hàng trong quá trình cung ứng dịch vụ tư vấn

(BKTO) - Các ngân hàng phải bảo đảm tính độc lập, trung thực, khách quan của hoạt động tư vấn; tuân thủ quy định về bảo mật thông tin khách hàng trong quá trình cung ứng dịch vụ tư vấn...

dich-vu-tu-van.jpg
Tổ chức tín dụng cung ứng dịch vụ tư vấn có quyền thu phí trong hoạt động tư vấn. Ảnh ST

NHNN vừa ban hành Thông tư số 38/2024/TT-NHNN quy định về hoạt động tư vấn của tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài.

Tổ chức tín dụng cung ứng dịch vụ tư vấn phải đảm bảo thực hiện các nguyên tắc sau: Tuân thủ quy định của pháp luật và chịu trách nhiệm trước pháp luật về hoạt động tư vấn do nhân viên tư vấn thực hiện và nội dung tư vấn; chịu trách nhiệm thực hiện giám sát việc tuân thủ đạo đức nghề nghiệp và việc thực hiện hoạt động tư vấn của nhân viên tư vấn; bảo đảm tính độc lập, trung thực, khách quan của hoạt động tư vấn; tuân thủ quy định về bảo mật thông tin khách hàng trong quá trình cung ứng dịch vụ tư vấn, trừ trường hợp có thỏa thuận khác bằng văn bản với khách hàng hoặc pháp luật có quy định khác...

Việc thực hiện hoạt động tư vấn bằng phương tiện điện tử phải phù hợp với quy định của pháp luật về giao dịch điện tử.

Thông tư 38 quy định về tiêu chuẩn đạo đức nghề nghiệp của nhân viên tư vấn phải hiểu biết chuyên môn về nội dung tư vấn cho khách hàng; trung thực, công bằng, cẩn trọng, liêm chính; không được cung cấp thông tin sai sự thật hoặc thông tin gây hiểu lầm về tính năng, đặc điểm, lợi ích của giao dịch được tư vấn. Vì lợi ích của khách hàng, nội dung tư vấn đưa ra phù hợp với những thông tin do khách hàng cung cấp (nếu có) về tình hình, kiến thức tài chính, năng lực hành vi, hiểu biết xã hội, mục tiêu và nhu cầu tài chính của khách hàng.

Nhân viên tư vấn phải giữ an toàn, tách biệt tiền, tài sản của khách hàng tại tổ chức tín dụng cung ứng dịch vụ tư vấn với giao dịch được tư vấn, trừ trường hợp các bên có thỏa thuận khác; không quyết định thay khách hàng hoặc tác động khách hàng đưa ra quyết định; không chuyển thông tin của khách hàng, thông tin liên quan đến hợp đồng tư vấn cho bên thứ ba khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của khách hàng, trừ trường hợp theo yêu cầu của cơ quan có thẩm quyền theo quy định của luật.

Ngoài ra, nhân viên tư vấn phải cảnh báo khách hàng về những rủi ro có thể phát sinh khi thực hiện các giải pháp, phương án được tư vấn.

Thông tư quy định rõ, tổ chức tín dụng cung ứng dịch vụ tư vấn có quyền thu phí trong hoạt động tư vấn. Mức phí trong hoạt động tư vấn phải được niêm yết công khai và phải được ghi trong hợp đồng tư vấn.

Về Hợp đồng tư vấn, tổ chức tín dụng cung ứng dịch vụ tư vấn và khách hàng phải thống nhất các thỏa thuận và cam kết bằng hợp đồng tư vấn phù hợp với quy định của pháp luật.

Hợp đồng tư vấn phải có tối thiểu các nội dung sau: tên, địa chỉ, phương thức liên lạc khác (nếu có); người đại diện theo pháp luật hoặc người đại diện theo ủy quyền của tổ chức tín dụng cung ứng dịch vụ tư vấn; tên, địa chỉ, phương thức liên lạc khác (nếu có) của khách hàng là tổ chức; tên, địa chỉ, số định danh cá nhân, phương thức liên lạc khác (nếu có) của khách hàng là cá nhân; mục tiêu, phạm vi tư vấn; phương thức thực hiện tư vấn; quyền và nghĩa vụ của tổ chức tín dụng cung ứng dịch vụ tư vấn; quyền và nghĩa vụ của khách hàng; thời hạn thực hiện hợp đồng; phí trong hoạt động tư vấn và phương thức thanh toán; phương thức giải quyết tranh chấp…

Việc sửa đổi, bổ sung hợp đồng tư vấn thực hiện theo thỏa thuận của các bên phù hợp với Thông tư này và các quy định pháp luật có liên quan./.

Cùng chuyên mục
Bảo mật thông tin khách hàng trong quá trình cung ứng dịch vụ tư vấn