Bế mạc Phiên họp thứ 22 của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội: Tăng cường giám sát việc thực hiện lời hứa của các Bộ trưởng

(BKTO) - ​Chiều 19/3, Phiên họp thứ 22 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) khóa XIV đã bế mạc sau một ngày diễn ra phiên chất vấn và trả lời chất vấn đối với Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long và Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Chu Ngọc Anh theo hình thức chất vấn - trả lời ngay.



Phát biểu bế mạc phiên chất vấn và Phiên họp thứ 22 của UBTVQH, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nhấn mạnh, các nhóm vấn đề được lựa chọn chất vấn là những vấn đề quan trọng trong các lĩnh vực quản lý nhà nước được cử tri, nhân dân cả nước và các đại biểu Quốc hội quan tâm, cần sớm có những giải pháp xử lý đồng bộ, kịp thời, tạo chuyển biến tích cực trong thời gian tới.

Không khí chất vấn, trả lời chất vấn tại Phiên họp thể hiện tinh thần dân chủ, trách nhiệm cao, tranh luận sôi nổi. Các đại biểu Quốc hội đã tích cực chất vấn, nêu câu hỏi ngắn gọn, súc tích, rõ vấn đề cần hỏi. Các Bộ trưởng và các thành viên khác của Chính phủ đã trả lời thẳng thắn, cầu thị, đi thẳng vào trọng tâm vấn đề; nghiêm túc nhìn nhận, đánh giá kết quả thực tiễn, nhận rõ hạn chế, thiếu sót thuộc trách nhiệm của mình.

Chủ tịch Quốc hội cũng cho biết, với tinh thần không ngừng đổi mới, UBTVQH đã thực hiện thí điểm một số cải tiến về cách thức tiến hành chất vấn và trả lời chất vấn tại Phiên họp này; qua đó, đã tạo được sự tương tác nhiều hơn giữa người hỏi và người trả lời về vấn đề được chất vấn, nâng cao hơn trách nhiệm của cả người điều hành, người chất vấn và người trả lời chất vấn, đồng thời đáp ứng được yêu cầu đặt ra. Việc thí điểm này tiếp tục được đánh giá, rút kinh nghiệm để có căn cứ báo cáo Quốc hội cho thực hiện tại Kỳ họp thứ 5 tới đây.

Để có cơ sở triển khai thực hiện các giải pháp đã cam kết và báo cáo kết quả với Quốc hội tại các kỳ họp, Chủ tịch Quốc hội đề nghị Tổng Thư ký Quốc hội sớm gửi thông báo kết luận của UBTVQH về chất vấn đến các cơ quan hữu quan.

Đồng thời, Chủ tịch Quốc hội đề nghị Hội đồng Dân tộc, các Ủy ban của Quốc hội, các đại biểu Quốc hội tăng cường giám sát việc thực hiện lời hứa của các Bộ trưởng, Trưởng ngành; tổ chức hoạt động giải trình về những vấn đề cần thiết trong lĩnh vực phụ trách để kịp thời có giải pháp xử lý bất cập, hạn chế, đáp ứng yêu cầu của cử tri và nhân dân cả nước, góp phần ngày càng nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của bộ máy nhà nước.

Về kết quả Phiên họp thứ 22, Chủ tịch Quốc hội nêu rõ, 6 nội dung được xem xét, quyết định trong đợt 1 của Phiên họp đã được Tổng Thư ký Quốc hội gửi thông báo kết luận của UBTVQH đến các cơ quan, tổ chức và cá nhân liên quan. Sau Phiên họp này, UBTVQH chỉ còn 2 phiên họp nữa để chuẩn bị cho các nội dung trình ra Kỳ họp thứ 5 của Quốc hội. Do vậy, Chủ tịch Quốc hội đề nghị Chính phủ, Hội đồng Dân tộc, các cơ quan, Ủy ban của Quốc hội, các cơ quan, tổ chức hữu quan khẩn trương chuẩn bị các dự án luật bảo đảm chất lượng, tiến độ trình UBTVQH kịp thời cho ý kiến vào Phiên họp thứ 23 và 24.

Đ.KHOA
Theo Tuần Báo số 12 ra ngày 22-3-2018
Cùng chuyên mục
  • Ngân hàng lên sàn chứng khoán: Để kế hoạch không còn… nằm trên giấy!
    6 năm trước Đối nội
    (BKTO) - Ngay từ quý I/2018, một số ngân hàng thương mại đã dự kiến niêm yết cổ phiếu trên sàn chứng khoán. Tuy nhiên, mục tiêu này liệu có được hoàn thành khi mà nhìn lại năm 2017 và các năm trước đó, không ít ngân hàng đã phải trì hoãn việc chào sàn dù nhiều lần lên kế hoạch bài bản?
  • Hội báo toàn quốc 2018 kết thúc thành công tốt đẹp
    6 năm trước Đối nội
    (BKTO) - Sau 3 ngày diễn ra (từ 16 đến 18/3/2018) tại Bảo tàng Hà Nội, Hội báo toàn quốc 2018 với chủ đề “Báo chí Việt Nam đồng hành cùng đất nước đổi mới”, đã kết thúc tốt đẹp.
  • Một chuyến thăm với 3 dấu ấn
    6 năm trước Đối nội
    (BKTO) - Tối 18/3, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Phu nhân cùng Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã về đến sân bay Nội Bài, Hà Nội, kết thúc tốt đẹp chuyến thăm chính thức Australia và dự Hội nghị Cấp cao Đặc biệt ASEAN-Australia theo lời mời của Thủ tướng Malcoln Turnbull.
  • Tuyên bố chung Hội nghị Cấp cao đặc biệt ASEAN – Australia
    6 năm trước Đối nội
    (BKTO) - Ngày 18/3, Hội nghị Cấp cao đặc biệt ASEAN – Australia đã thông qua Tuyên bố chung. Cổng Thông tin điện tử Chính phủ trân trọng giới thiệu toàn văn Tuyên bố chung.
  • Thủ tướng: Bề mặt ổn định nhưng bên trong vẫn có sóng ngầm
    6 năm trước Đối nội
    (BKTO) - Chia sẻ quan điểm tại phiên họp hẹp Hội nghị Cấp cao Đặc biệt ASEAN – Australia, là một trong 4 nhà lãnh đạo ASEAN được mời phát biểu chính, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chỉ rõ tình hình an ninh trên các vùng biển ở khu vực tuy bề mặt ổn định nhưng bên trong vẫn có sóng ngầm, còn nhiều nguy cơ tiềm ẩn gây bất ổn.
Bế mạc Phiên họp thứ 22 của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội: Tăng cường giám sát việc thực hiện lời hứa của các Bộ trưởng