BHXH tỉnh Bình Thuận nỗ lực hoàn thành các chỉ tiêu năm 2021

(BKTO) - Từ nay đến cuối năm 2021, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh Bình Thuận đang tiếp tục nỗ lực hoàn thành chỉ tiêu BHXH Việt Nam giao, phấn đấu phát triển thêm 9.538 người tham gia BHXH tự nguyện và vận động trên 82.705 người tham gia Bảo hiểm y tế (BHYT).



                
   

BHXH Bình Thuận hướng dẫn, tư vấn cho người lao động. Ảnh: Tạp chí BHXH

   

Đã và đang còn nhiều khó khăn, thách thức

Những con số trên là mục tiêu đầy thách thức trong bối cảnh thời gian vừa qua dịch bệnh Covid-19 bùng phát tại nhiều tỉnh, thành trên cả nước. Ngay cả Thành phố Phan Thiết và Thị xã La Gi của tỉnh Bình Thuận cũng phải thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16, các địa phương còn lại thực hiện Chỉ thị 15 của Thủ tướng Chính phủ.

Cũng như các địa phương khác, nhiều đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh phải ngừng sản xuất kinh doanh hoặc phải thực hiện “3 tại chỗ” để duy trì sản xuất nên chi phí lớn, doanh thu giảm sút, dẫn đến nợ BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN).

Dịch bệnh cũng khiến cho đời sống người lao động bị ảnh hưởng nặng nề, không có điều kiện kinh tế để tiếp tục tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình…

Ngay cả đối với ngành BHXH tỉnh Bình Thuận, công tác tuyên truyền, phát triển người tham gia BHXH, BHYT cũng gặp nhiều khó khăn. Chính vì thế, việc đạt được các chỉ tiêu được giao trong năm 2021 vẫn còn khá gian nan.

Nhanh chóng thích ứng với bối cảnh, ngay khi Chính phủ ban hành Nghị quyết số 128/NQ-CP ngày 21/10/2021 quy định tạm thời về thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19, thực hiện chủ trương vừa phòng chống dịch, vừa phát triển kinh tế, xã hội hiệu quả, BHXH tỉnh Bình Thuận đã triển khai ngay các giải pháp tuyên truyền nhằm phát triển tăng nhanh số người tham gia BHXH, BHYT.

Mặc dù gặp nhiều khó khăn, song nhờ sự chủ động, quyết liệt và bám sát tình hình thực tế của từng địa phương trong việc triển khai thực hiện nhiệm vụ, đã tạo được sự đột phá trong các hoạt động.

Tính đến đầu tháng 10/2021 số người tham gia BHXH bắt buộc trên địa bàn tỉnh đã đạt 85,7% kế hoạch và đang có xu hướng tăng do một số đơn vị doanh nghiệp đã hoạt động trở lại.

Cùng với đó, số người tham gia BHXH tự nguyện cũng đạt 53,9% kế hoạch; số người tham gia Bảo hiểm tự nguyện đạt 84,7%; số người tham gia BHYT đạt 92,3 kế hoạch; tỷ lệ bao phủ BHYT chung toàn tỉnh đạt 87,2% dân số.

Tuy nhiên, số thu bảo hiểm trên địa bàn toàn tỉnh mới chỉ đạt 67,3% dự toán, tăng 0,2% so với cùng kỳ năm trước; nợ BHXH, BHYT, Bảo hiểm tự nguyện, Bảo hiểm tai nạn lao động - bệnh nghề nghiệp chiếm 5,87% so với dự toán thu. Ông Nguyễn Đình Chất - Phó Giám đốc BHXH tỉnh Bình Thuận chia sẻ, việc thực hiện các chỉ tiêu thu từ nay đến cuối năm tài chính còn rất khó khăn.

Nhanh chóng đảm bảo quyền lợi cho người lao động

Cũng theo ông Nguyễn Đình Chất, có 2 nhóm đối tượng được hưởng hỗ trợ theo Nghị quyết 116/NQ-CP ngày 24/9/2021 về chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 từ Quỹ BHTN. Để đảm bảo quyền lợi cho người lao động, BHXH tỉnh Bình Thuận đặt mục tiêu phải rút ngắn tối đa thời gian thực hiện chi trả hỗ trợ với quy trình thủ tục thuận tiện, đơn giản.
                
   

VSSID giúp cơ quan BHXH và người lao động nhanh chóng thực hiện các thủ tục. Ảnh: dangcongsan.vn

   

Theo thống kê ban đầu của cơ quan BHXH tỉnh, Bình Thuận có 1.894 đơn vị với 47.831 lao động được hưởng chính sách giảm mức đóng bằng 0% vào Quỹ BHTN, tương ứng số tiền được giảm khoảng 30,4 tỷ đồng; khoảng 49.277 người lao động đang tham gia BHTN được nhận hỗ trợ, tương ứng trên 119,5 tỷ đồng và dự kiến 14.953 lao động đã nghỉ việc, tương ứng khoảng 27,6 tỷ đồng được hưởng chính sách BHTN từ gói hỗ trợ này.

Trên cơ sở đó, các cơ quan BHXH trên địa bàn tỉnh Bình Thuận đã nhanh chóng triển khai hướng dẫn người lao động cài đặt ứng dụng VssID-BHXH số. Qua đó, người lao động biết rõ tổng thời gian đã tham gia BHTN, từ đó biết chính xác số tiền sẽ được hỗ trợ là bao nhiêu tương ứng với số tháng đã tham gia BHTN chưa hưởng trợ cấp, cũng như tự giám sát được việc thực hiện chính sách.

Đồng thời, người lao động cũng được hướng dẫn mở tài khoản cá nhân để cơ quan BHXH chuyển tiền hỗ trợ. Bởi trong bối cảnh dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp, việc người lao động nhận tiền qua tài khoản vừa đảm bảo kịp thời, vừa góp phần vào công tác phòng chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh.

Hơn nữa, nhằm kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, đảm bảo tối đa quyền lợi của người tham gia, BHXH tỉnh Bình Thuận đã chỉ đạo các phòng nghiệp vụ, BHXH các huyện, thị xã đa dạng hóa các hình thức truyền thông qua mạng xã hội, đối thoại trực tuyến, bố trí cán bộ tư vấn, tổ chức phát tờ rơi, treo pano, áp phích, tổ chức tuyên truyền lưu động… nên kết quả phát triển người tham gia BHXH, BHYT trên địa bàn tỉnh đang tiếp tục có những chuyển biến tích cực.
ĐỨC HUY

Cùng chuyên mục
BHXH tỉnh Bình Thuận nỗ lực hoàn thành các chỉ tiêu năm 2021