Quản lý giá trang thiết bị y tế theo cơ chế thị trường

(BKTO) - Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 98/2021/NĐ-CP về quản lý trang thiết bị y tế.



                
   

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

   

Nghị định này quy định việc quản lý trang thiết bị y tế bao gồm: Phân loại trang thiết bị y tế; sản xuất, nghiên cứu lâm sàng, lưu hành, mua bán, xuất khẩu, nhập khẩu, cung cấp dịch vụ trang thiết bị y tế; thông tin, quảng cáo trang thiết bị y tế; quản lý giá trang thiết bị y tế và quản lý, sử dụng trang thiết bị y tế tại các cơ sở y tế.

Trong đó, trang thiết bị y tế được phân làm 4 loại dựa trên mức độ rủi ro tiềm ẩn liên quan đến thiết kế kỹ thuật và sản xuất các trang thiết bị y tế đó: Trang thiết bị y tế thuộc loại A là trang thiết bị y tế có mức độ rủi ro thấp, trang thiết bị y tế thuộc loại B là trang thiết bị y tế có mức độ rủi ro trung bình thấp, trang thiết bị y tế thuộc loại C là trang thiết bị y tế có mức độ rủi ro trung bình cao, trang thiết bị y tế thuộc loại D là trang thiết bị y tế có mức độ rủi ro cao.

Điều kiện của cơ sở mua bán trang thiết bị y tế thuộc loại B, C, D

Nghị định quy định cụ thể điều kiện của cơ sở mua bán trang thiết bị y tế thuộc loại B, C, D gồm:

Có ít nhất 1 nhân viên kỹ thuật có trình độ cao đẳng chuyên ngành kỹ thuật, chuyên ngành y, dược, hóa học, sinh học hoặc cao đẳng kỹ thuật trang thiết bị y tế trở lên hoặc có trình độ cao đẳng trở lên mà chuyên ngành được đào tạo phù hợp với loại trang thiết bị y tế mà cơ sở mua bán.

Có kho bảo quản và phương tiện vận chuyển đáp ứng các điều kiện tối thiểu sau đây:

Kho bảo quản: Có diện tích phù hợp với chủng loại và số lượng trang thiết bị y tế được bảo quản; bảo đảm thoáng, khô ráo, sạch sẽ, không gần các nguồn gây ô nhiễm; đáp ứng yêu cầu bảo quản khác của trang thiết bị y tế theo hướng dẫn sử dụng.

Phương tiện vận chuyển trang thiết bị y tế từ cơ sở mua bán đến nơi giao hàng phù hợp với loại trang thiết bị y tế mà cơ sở mua bán. Trường hợp không có kho hoặc phương tiện bảo quản trang thiết bị y tế phải có hợp đồng với cơ sở đủ năng lực để bảo quản và vận chuyển trang thiết bị y tế.

Đối với cơ sở mua bán trang thiết bị y tế có chứa chất ma túy và tiền chất: Người phụ trách chuyên môn phải có trình độ đại học chuyên ngành trang thiết bị y tế, y, dược, hóa dược hoặc sinh học; có kho bảo quản đáp ứng quy định tại Điều 7 Nghị định số 80/2001/NĐ-CP ngày 05/11/2001 của Chính phủ hướng dẫn việc kiểm soát các hoạt động liên quan đến ma túy ở trong nước; có hệ thống theo dõi quản lý quá trình xuất, nhập, tồn kho trang thiết bị y tế có chứa chất ma túy và tiền chất.

Tôn trọng quyền tự định giá, cạnh tranh về giá

Nghị định cũng quy định quản lý giá trang thiết bị y tế. Theo đó, quản lý giá trang thiết bị y tế theo cơ chế thị trường, tôn trọng quyền tự định giá, cạnh tranh về giá của tổ chức, cá nhân kinh doanh trang thiết bị y tế theo quy định của pháp luật; bảo đảm công khai, minh bạch giá trang thiết bị y tế khi lưu hành trên thị trường.

Bên cạnh đó, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân kinh doanh, sử dụng và lợi ích của Nhà nước; thực hiện các biện pháp để quản lý giá trang thiết bị y tế phù hợp với điều kiện phát triển kinh tế - xã hội trong từng thời kỳ.

Về biện pháp quản lý giá trang thiết bị y tế, kê khai giá trang thiết bị y tế trước khi lưu hành tại Việt Nam và cập nhật khi thay đổi giá trang thiết bị y tế đã kê khai theo các quy định tại Nghị định này.

Niêm yết giá bán buôn, bán lẻ trang thiết bị y tế bằng đồng Việt Nam tại nơi giao dịch hoặc nơi bán trang thiết bị y tế của cơ sở kinh doanh trang thiết bị y tế; thông báo công khai trên bảng, trên giấy hoặc bằng các hình thức khác.

Công khai giá trúng thầu trang thiết bị y tế của các cơ sở y tế công lập; không được mua bán trang thiết bị y tế khi chưa có giá kê khai và không được mua bán cao hơn giá kê khai trên Cổng thông tin điện tử của Bộ Y tế tại thời điểm mua bán.

Nghị định có hiệu lực từ ngày 01/01/2022./.
HỒNG NHUNG
Cùng chuyên mục
  • Kiểm tra, đôn đốc và tháo gỡ khó khăn vướng mắc trong triển khai gói hỗ trợ từ Quỹ bảo hiểm thất nghiệp
    2 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Nhận thức được ý nghĩa quan trọng của việc triển khai chính sách hỗ trợ người lao động (NLĐ) và người sử dụng lao động (SDLĐ) bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 từ Quỹ bảo hiểm thất nghiệp (BHTN), dưới sự chỉ đạo quyết liệt và sát sao của Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam, thời gian qua, BHXH các tỉnh, thành phố đã luôn chủ động, tích cực, nỗ lực triển khai, đảm bảo chính sách hỗ trợ đến với NLĐ, người SDLĐ nhanh chóng, chính xác, kịp thời, đúng người, đúng quy định.
  • Ngày 10/11, ghi nhận 7.930 ca nhiễm Covid-19 mới, riêng TP. Hồ Chí Minh 1.414 ca
    2 năm trước Xã hội
    (BKTO) – Bộ Y tế cho biết, tính từ 16h ngày 09/11 đến 16h ngày 10/11, trên Hệ thống Quốc gia quản lý ca bệnh Covid-19 ghi nhận 7.930 ca nhiễm mới, trong đó 12 ca nhập cảnh và 7.918 ca ghi nhận trong nước (giảm 211 ca so với ngày trước đó) tại 59 tỉnh, thành phố (có 3.999 ca trong cộng đồng).
  • Hội giảng Nhà giáo giáo dục nghề nghiệp gắn với tri ân các nhà giáo
    2 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Với thông điệp: Đổi mới – sáng tạo – thích ứng và hội nhập, hội giảng Nhà giáo Giáo dục nghề nghiệp do Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp (Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội) tổ chức diễn ra từ ngày 12 đến 18/11/2021.
  • BHXH tỉnh Khánh Hòa khắc phục khó khăn, đẩy nhanh tiến độ chi trả hỗ trợ
    2 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Nghị quyết 116/NQ-CP ngày 24/9/2021 của Chính phủ về chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 từ Quỹ bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) và Quyết định 28/QĐ-TTg ngày 01/10/2021 của Thủ tướng Chính phủ quy định về thực hiện chính sách hỗ trợ người lao động, người sử dụng lao động bị ảnh hưởng Covid-19 đã và đang tiếp tục khẳng định tính đúng đắn, kịp thời, nhất là khi cơ quan Bảo hiểm xã hội (BHXH) tại các địa phương không ngừng nỗ lực khắc phục khó khăn để đẩy nhanh tiến độ chi trả cho người lao động, trong đó có BHXH tỉnh Khánh Hòa.
  • Linh hoạt tổ chức dạy học, không hạ chuẩn chất lượng giáo dục
    2 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Xác định dịch bệnh còn diễn biến phức tạp, việc linh hoạt, thích ứng dạy và học trong tình hình mới là yêu cầu cấp thiết. Song không vì khó khăn do dịch bệnh mà giảm chất lượng dạy và học. Đây là nhấn mạnh của lãnh đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tại Hội nghị trực tuyến với các Sở GD&ĐT về tổ chức dạy, học thích ứng với dịch bệnh, diễn ra ngày 09/11.
Quản lý giá trang thiết bị y tế theo cơ chế thị trường