Bộ Công an đề xuất phương án quản lý, sử dụng kinh phí từ xử phạt vi phạm giao thông

(BKTO) - Bộ Công an bắt đầu lấy ý kiến đóng góp của các cơ quan, tổ chức và cá nhân về dự thảo Nghị định Quy định quản lý, sử dụng kinh phí thu từ xử phạt vi phạm hành chính về trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) đường bộ và đấu giá biển số xe. Thời hạn lấy ý kiến dự thảo nghị định trong 2 tháng, bắt đầu từ ngày 6/8.

9.8-atgt.jpg
Ảnh minh họa: ST

Theo dự thảo, các cơ quan được sử dụng kinh phí thu từ xử phạt vi phạm hành chính về TTATGT đường bộ gồm: Ủy ban An toàn giao thông quốc gia; Bộ Giao thông vận tải, Bộ Công an, HĐND và UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; Ban An toàn giao thông tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; Ban An toàn giao thông quận, huyện, thị xã, thành phố thuộc tỉnh, thành phố thuộc thành phố trực thuộc Trung ương; các lực lượng khác tham gia bảo đảm an ninh, TTATGT thuộc lực lượng Công an nhân dân, Bộ Giao thông vận tải và UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Cơ quan được sử dụng kinh phí thu từ đấu giá biển số xe gồm Bộ Công an; các lực lượng khác tham gia bảo đảm an ninh, TTATGT thuộc lực lượng Công an nhân dân.

Lực lượng Công an nhân dân được ngân sách nhà nước bố trí kinh phí để thực hiện hoạt động tăng cường, hiện đại hóa cơ sở vật chất, phương tiện, thiết bị phục vụ bảo đảm an ninh, TTATGT từ 70 - 85% khoản thu từ xử phạt vi phạm hành chính về TTATGT đường bộ và 30% khoản thu từ đấu giá biển số xe. 

Các cơ quan khác được sử dụng thu từ xử phạt vi phạm hành chính về TTATGT đường bộ không thuộc lực lượng Công an nhân dân được ngân sách nhà nước bố trí từ 15 - 30% khoản thu từ xử phạt vi phạm hành chính về TTATGT đường bộ.

Dự thảo Nghị định dành một chương quy định nội dung chi và mức chi kinh phí thu từ xử phạt vi phạm hành chính về TTATGT đường bộ, bao gồm chi chung; chi đặc thù bảo đảm TTATGT của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, Bộ Giao thông vận tải; chi đặc thù bảo đảm TTATGT cho lực lượng Công an nhân dân; chi đặc thù bảo đảm TTATGT của địa phương.

Theo đó, mức chi bồi dưỡng cho cán bộ, chiến sỹ tham gia bảo đảm TTATGT ban đêm tối đa 200.000 đồng/người/ca (1 ca từ đủ 4 giờ trở lên, thời gian làm đêm từ 22h đến 6h sáng hôm sau), tối đa không quá 10 ca/tháng.

Chi bồi dưỡng cán bộ, chiến sĩ trực tiếp làm nhiệm vụ phòng, chống ùn tắc giao thông tại TP. Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh mức chi 100.000 đồng/ca/người, tối đa không quá 15 ca/tháng. Tại TP. Hải Phòng, TP. Đà Nẵng mức chi 100.000 đồng/ca/người, tối đa không quá 10 ca/tháng; tại TP. Cần Thơ mức chi 100.000 đồng/ca/người, tối đa không quá 5 ca/tháng.

Dự thảo cũng quy định chi tiết về các mức chi như thăm hỏi, hỗ trợ nạn nhân, gia đình nạn nhân tai nạn giao thông trong các vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng không quá 10 triệu đồng/người tử vong, không quá 5 triệu đồng/người bị thương nặng.../.

Cùng chuyên mục
Bộ Công an đề xuất phương án quản lý, sử dụng kinh phí từ xử phạt vi phạm giao thông