Bộ Công Thương tăng cường phối hợp với các cơ quan trong thực thi nhiệm vụ

(BKTO) - Chiều 23/3, tại Hà Nội, Bộ Công Thương đã ký kết Quy chế phối hợp với Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp và với Liên đoàn Luật sư Việt Nam.

a1.jpg
Bộ Công Thương ký kết Quy chế phối hợp với Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp. Ảnh: BCT

Theo Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên, Bộ Công Thương có chức năng quản lý nhà nước đa ngành về kinh tế, trong đó, có nhiều lĩnh vực phức tạp và nhạy cảm.

Để thực hiện chức năng, nhiệm vụ của mình, ngoài nỗ lực của toàn ngành, Bộ Công Thương rất cần có sự phối hợp, giúp đỡ của các cấp, các ngành từ Trung ương đến địa phương, trong đó có Ủy ban quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp là cơ quan quản lý trực tiếp của các tập đoàn, tổng công ty nhà nước. Tuy số lượng các đơn vị trực thuộc không lớn nhưng vai trò, vị trí của các tập đoàn, tổng công ty Nhà nước vô cùng quan trọng.

Bên cạnh đó, trong quá trình thực thi nhiệm vụ, ngành Công Thương xác định phải làm tốt cả 3 phương diện.

Thứ nhất, triển khai tổ chức thực hiện tốt những quy định pháp luật hiện hành, đồng thời từ thực tiễn hoạt động của mình phải phát hiện, đề xuất cấp có thẩm quyền để tiếp tục ban hành những cơ chế chính sách có liên quan đến lĩnh vực được phân công quản lý.

Thứ hai, làm sao thể hiện vai trò quản lý nhà nước nhưng đồng thời cũng tạo ra hành lang pháp lý đủ thông thoáng cho các hoạt động kinh tế của đất nước.

Thứ ba, phải làm tốt công tác truyền thông để người dân, doanh nghiệp hiểu được và ủng hộ sự nghiệp của ngành.

Do đó, Bộ Công Thương nhận thấy cần thiết phải tăng cường phối hợp với Liên đoàn Luật sư Việt Nam - một tổ chức chính trị xã hội nghề nghiệp quan trọng - để cùng phát huy vai trò, thế mạnh của mỗi bên để góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ của mỗi ngành, đồng thời góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ mục tiêu của đất nước.

a2.jpg
Bộ Công Thương ký kết Quy chế phối hợp với Liên đoàn Luật sư Việt Nam. Ảnh: BCT

Tại lễ ký kết, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đặng Hoàng An cho biết các cơ quan sẽ phối hợp toàn diện, chặt chẽ trên các lĩnh vực xây dựng, hoàn thiện và triển khai thực hiện cơ chế, chính sách, quy định pháp luật, các đề án, chương trình, dự án thuộc phạm vi quản lý của Bộ Công Thương và của Ủy ban, Liên đoàn Luật sư Việt Nam.

Đặc biệt là phối hợp chỉ đạo doanh nghiệp trong triển khai hoạt động sản xuất kinh doanh; đề xuất các giải pháp nhằm tháo gỡ các khó khăn, xử lý vướng mắc của doanh nghiệp.

Đồng thời, đẩy mạnh hợp tác phối hợp giữa các cơ quan trọng chỉ đạo và thực hiện công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát; xử lý sau thanh tra; giải quyết khiếu nại, tố cáo, phòng chống tham nhũng, tiêu cực và một số lĩnh vực khác theo thẩm quyền, chức năng, nhiệm vụ được giao...

Đối với Liên đoàn Luật sư Việt Nam, hai cơ quan sẽ phối hợp tổ chức lấy ý kiến của Liên đoàn Luật sư Việt Nam trong quá trình xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật do Bộ Công Thương chủ trì soạn thảo; tham vấn ý kiến của Liên đoàn Luật sư Việt Nam đối với các nội dung cấp thiết liên quan đến lợi ích chung của người dân, doanh nghiệp hoặc theo chỉ đạo của cấp có thẩm quyền.

Cùng với đó là phối hợp tổ chức quán triệt, tuyên truyền thực hiện các văn bản quy phạm pháp luật do Bộ Công Thương chủ trì xây dựng, ban hành; trong hoạt động trợ giúp pháp lý, hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp và xây dựng mạng lưới tư vấn viên hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp nhỏ và vừa thuộc lĩnh vực quản lý của Bộ Công Thương.

Chủ tịch Ủy ban quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp Nguyễn Hoàng Anh cho biết, trong số 19 tập đoàn, tổng công ty do Ủy ban quản lý, có 06 doanh nghiệp lớn thuộc ngành Công Thương.

Thời gian qua, các đơn vị chuyên môn và các doanh nghiệp trực thuộc Ủy ban luôn tích cực, phối hợp chặt chẽ với các Bộ, ngành, cơ quan trung ương, nhất là Bộ Công Thương trong công tác xây dựng, hoàn thiện thể chế, cơ chế chính sách, phổ biến giáo dục pháp luật; đầu tư vào các dự án quan trọng trong các lĩnh vực năng lượng (điện, than, dầu khí, xăng dầu), công nghiệp (thuốc lá, hóa chất), xúc tiến thương mại, phát triển thị trường...

Thông qua Quy chế phối hợp này, hai cơ quan sẽ tiếp tục xây dựng và triển khai nhiều kế hoạch hoạt động thiết thực, hiệu quả, cụ thể hơn nữa nhằm thực hiện tốt các nội dung phối hợp, góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp tương xứng với nguồn lực nắm giữ; nâng cao năng lực cạnh tranh, góp phần xây dựng nền kinh tế độc lập, tự chủ đáp ứng kỳ vọng mà Thủ tướng Chính phủ vừa yêu cầu Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp và các tập đoàn, tổng công ty phải chủ động, tích cực triển khai.

Cùng chuyên mục
  • Tái định vị doanh nghiệp để phát triển bền vững
    một năm trước Doanh nghiệp
    (BKTO) - Trong bối cảnh nền kinh tế được dự báo có nhiều “gam màu xám”, bên cạnh các cơ chế, chính sách hỗ trợ của Nhà nước, bản thân các doanh nghiệp cũng phải có giải pháp căn cơ để vượt khó.
  • Bình Dương: Tăng cường trao đổi, nắm bắt, gỡ khó cho doanh nghiệp trong tiếp cận vốn vay
    một năm trước Ngân hàng - Tín dụng
    Tại Hội nghị kết nối ngân hàng - doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Bình Dương năm 2023 do UBND tỉnh phối hợp với Ngân hàng Nhà nước (NHNN) chi nhánh tỉnh tổ chức mới đây, ông Nguyễn Văn Dành - Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị tổ chức ngân hàng cần tăng cường tìm hiểu, trao đổi, nắm bắt thông tin để kịp thời tìm những giải pháp khắc phục, tháo gỡ khó khăn, giúp doanh nghiệp (DN) tiếp cận được nguồn vốn vay để phát triển sản xuất, kinh doanh.
  • Điều hành kinh tế: Cần những quyết sách kịp thời để ứng phó với rủi ro
    một năm trước Kinh tế
    (BKTO) - Chia sẻ với báo chí mới đây, bà Dorsati Madani - Chuyên gia kinh tế cao cấp của Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam - cho biết: Kinh tế Việt Nam năm 2022 đạt mức tăng trưởng ấn tượng. Trong ngắn hạn, triển vọng tăng trưởng khá tích cực. Tuy vậy, nền kinh tế Việt Nam vẫn tiềm ẩn những rủi ro. Điều này đòi hỏi Chính phủ và các Bộ, ngành liên quan phải có những phản ứng chính sách phù hợp.
  • Quản lý chặt chẽ, minh bạch nguồn vốn nhà nước tại doanh nghiệp
    một năm trước Đầu tư
    (BKTO) - Để đảm bảo quản lý chặt chẽ, minh bạch, hiệu quả nguồn vốn nhà nước, cùng với việc điều chỉnh đối với các dự án đầu tư của doanh nghiệp nhà nước, cần bổ sung thêm các dự án khác có sử dụng vốn nhà nước. Đây là một trong những vấn đề cần quan tâm trong quá trình tiếp thu, hoàn thiện Dự thảo Luật Đấu thầu (sửa đổi).
  • An Giang kêu gọi đầu tư hạ tầng 4 khu công nghiệp
    một năm trước Đầu tư
    (BKTO) - Nhằm tạo quỹ “đất sạch”, sẵn sàng mặt bằng phục vụ cho thu hút đầu tư, khai thác tiềm năng và lợi thế, thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội địa phương, tỉnh An Giang đang kêu gọi đầu tư xây dựng - kinh doanh hạ tầng 4 khu công nghiệp (KCN) tập trung trên địa bàn tỉnh.
Bộ Công Thương tăng cường phối hợp với các cơ quan trong thực thi nhiệm vụ