Bổ sung cơ sở thuyết phục về quy định nồng độ cồn khi lái xe

(BKTO) - Đồng tình quan điểm đã uống rượu, bia thì không lái xe song nhiều đại biểu Quốc hội đề nghị, Dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ cần bổ sung những cơ sở thuyết phục về quy định nồng độ cồn khi lái xe, để bảo đảm thấu tình đạt lý, tạo sự đồng thuận trong nhân dân...

db.jpg
Các đại biểu Quốc hội tham dự Phiên thảo luận về Dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ. Ảnh: VPQH

Bảo đảm tính nghiêm minh, khách quan

Phát biểu thảo luận chiều 22/5, đại biểu Nguyễn Quang Huân (Đoàn Bình Dương) cho biết, trong đợt tiếp xúc cử tri trước Kỳ họp thứ 7,  có cử tri nêu ý kiến kiến nghị tiếp tục giữ quy định nồng độ cồn bằng 0 như hiện nay để đảm bảo an toàn giao thông; nhưng cũng có ý kiến cho rằng cấm như vậy thì quá chặt.

Tương tự như vậy, đại biểu Nguyễn Quang Huân nhận thấy, trong số các đại biểu Quốc hội cũng vẫn còn 2 luồng ý kiến khác nhau về vấn đề này. Vì vậy, đại biểu đề nghị Ban soạn thảo bổ sung thêm các cơ sở thuyết phục để Quốc hội quyết định sao cho Luật thông qua sẽ thấu tình đạt lý, đáp ứng được nguyện vọng của đa số nhân dân.

“Ví dụ như, có bao nhiêu phần trăm số vụ tai nạn giao thông do rượu, bia gây ra và trong số vụ tai nạn do rượu, bia ấy, có bao nhiêu phần trăm vụ là vượt ngưỡng, chủ yếu ở độ tuổi nào, các đặc điểm chung của các nhóm đối tượng vi phạm… Nếu số lượng vụ vượt ngưỡng chiếm đa số các vụ tai nạn do rượu, bia gây ra và chỉ tập trung vào một số nhóm đối tượng nào đó thì có thể phân tầng và và áp dụng các biện pháp giáo dục truyền thông, nâng cao nhận thức, nghĩa là không nên quy định nồng độ cồn bằng 0. Ngược lại, nếu số liệu thống kê cho thấy, loại hình tai nạn do rượu bia gây ra chiếm tỷ lệ lớn, phân bổ ở mọi đối tượng, thành phần, độ tuổi không kể vượt ngưỡng hay dưới ngưỡng thì phải đưa quy định nồng độ cồn bằng 0 vào Luật. Có như vậy thì Luật được thông qua sẽ đảm bảo tính nghiêm minh, khách quan” - đại biểu nêu dẫn chứng.

haun.jpg
Đại biểu Nguyễn Quang Huân phát biểu thảo luận. Ảnh: VPQH

Cũng quan tâm đến quy định này, đại biểu Trần Văn Tuấn (Đoàn Bắc Giang) cũng bày tỏ cơ bản nhất trí với quy định nghiêm cấm hành vi “Điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn”. Quy định này nhằm mục đích phòng ngừa, làm giảm tai nạn giao thông, giảm những rủi ro, thiệt hại tiềm tàng do việc sử dụng rượu, bia gây ra đối với tính mạng, sức khỏe, tài sản của chính người điều khiển, người tham gia giao thông, làm ảnh hưởng đến cuộc sống của các gia đình và toàn xã hội.

Tuy nhiên, “quy định cấm nêu trên đã thực sự đầy đủ, chặt chẽ hay chưa? Liệu có dẫn đến việc có trường hợp bị xử lý oan sai hay không, nhất là đối với người điều khiển phương tiện tham giao thông đường bộ mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn nội sinh?” - đại biểu đặt vấn đề.

Đại biểu Trần Văn Tuấn đề nghị cần tiếp tục nghiên cứu, chỉnh sửa, bổ sung Khoản 2, Điều 10 của Dự thảo Luật về hành vi bị nghiêm cấm như sau: “Điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn; trừ trường hợp trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn do bị bệnh dẫn đến tăng chuyển hoá nồng độ cồn nội sinh”.

Đồng thời, cần bổ sung quy định trong Luật về việc giao cho Chính phủ quy định chi tiết trường hợp cần xác định và cách thức xác định nồng độ cồn nội sinh đối với người bị bệnh khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông; nhằm tránh việc xử lý oan sai đối với các trường hợp này.

Không làm cản trở các hoạt động bình thường của xã hội

Góp ý về quy định này, đại biểu Nguyễn Quốc Hận (Đoàn Cà Mau) bày tỏ đồng tình với việc nghiêm cấm người điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn, nhằm đảm bảo trật tự an toàn giao thông, hạn chế thấp nhất tai nạn giao thông do bia, rượu gây ra.

han.jpg
Đại biểu Nguyễn Quốc Hận phát biểu thảo luận. Ảnh: VPQH

Tuy nhiên, đại biểu cũng chỉ ra thực trạng nhiều người sử dụng rượu, bia từ hôm trước nhưng hôm sau vẫn còn nồng độ cồn trong hơi thở, thậm chí ăn một số loại trái cây có khả năng lên men thì trong hơi thở cũng có nồng độ cồn.

Đại biểu cho rằng, Luật cần điều chỉnh để không cản trở các hoạt động bình thường của xã hội, từ văn hóa ứng xử đến phát triển kinh tế - xã hội. Do nội dung này vẫn còn nhiều ý kiến khác nhau, đại biểu đề nghị nên xin ý kiến các đại biểu Quốc hội trước khi biểu quyết thông qua.

Trong khi đó, đại biểu Nguyễn Văn Cảnh (Đoàn Bình Định) cho rằng, để người dân đồng thuận cao, Luật sau khi thông qua cần sửa đổi Nghị định 100/2019/NĐ-CP và phân hóa nếu uống bia, rượu ở mức thấp thì chỉ cần xử phạt hành chính để nhắc nhở mà không thu bằng lái, qua đó sẽ giải quyết được bất cập hiện nay.

Thống nhất quy định cấm hành vi điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn, đại biểu Trần Khánh Thu (Đoàn Thái Bình) đề nghị giao Bộ Y tế ban hành quy trình kỹ thuật định lượng ethanol máu, có quy định cụ thể về diễn giải kết quả và giá trị tham chiếu đối với những trường hợp tham gia giao thông cần định lượng nồng độ cồn.

Đồng thời, trong nhận định kết quả, cần có quy định đối với trường hợp dưới ngưỡng phát hiện của máy xét nghiệm nhưng cao hơn 0 để phân biệt các trường hợp bình thường không uống rượu vẫn có nồng độ cồn trong máu. Vì hiện nay, nồng độ cồn trong máu người bình thường không uống rượu khoảng đo được trên các máy xét nghiệm hóa sinh là từ 10 đến 20mg/dl, tức là khoảng từ 0,01 đến 0,02%. Đây chính là hạn chế của xét nghiệm ở hầu hết các máy xét nghiệm sinh hóa thông thường hiện nay.

Theo báo cáo của Bộ Công an, từ tháng 6/2022 đến tháng 12/2023, số người chết và bị thương vì tai nạn giao thông đường bộ liên quan đến rượu, bia chiếm 20% tổng số người chết và bị thương do tai nạn giao thông đường bộ gây ra; trong số đó 80% là lỗi do người điều khiển phương tiện đã sử dụng rượu, bia gây ra.

Theo thống kê điều tra xã hội học đối với 43.765 phạm nhân đang chấp hành án phạt tù tại các trại giam của Bộ Công an quản lý thì có 22.442 phạm nhân trước khi phạm tội đã sử dụng rượu, bia chiếm 51,28% đối với 7 nhóm tội danh như giết người, cố ý gây thương tích, gây rối trật tự công cộng, hiếp dâm, chống người thi hành công vụ, vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ.

Báo cáo của Bộ Y tế từ năm 2018 đến hết năm 2023 cho biết, tổng số lượt nạn nhân đến cấp cứu, điều trị tại các cơ sở khám, chữa bệnh do tai nạn giao thông đường bộ gây ra là 2.742.395 lượt người. Số lượt nạn nhân bị chấn thương sọ não là 381.269 lượt người chiếm 13,9%, trong số đó thì số nạn nhân liên quan đến rượu, bia là 425.619 người, số lượt nạn nhân chấn thương sọ não 70.522 lượt người, chiếm 16,6%. Như vậy, tỷ lệ số lượt nạn nhân bị chấn thương sọ não vì tai nạn giao thông đường bộ do có liên quan đến rượu, bia cao hơn tỷ lệ số lượt nạn nhân bị chấn thương sọ não nói chung.

Ông Lê Tấn Tới - Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội

Cùng chuyên mục
  • Chuyên nghiệp hoạt động đấu giá tài sản
    6 tháng trước Pháp luật
    (BKTO) - Góp ý hoàn thiện Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đấu giá tài sản, các đại biểu Quốc hội đề nghị tiếp tục hoàn thiện các quy định liên quan đấu giá viên, tổ chức hành nghề đấu giá, tiêu chí lựa chọn tổ chức đấu giá tài sản… nhằm tạo cơ sở pháp lý đầy đủ để thúc đẩy hoạt động đấu giá tài sản theo hướng chuyên nghiệp, phát triển ổn định, bền vững.
  • Luật hóa quy định đấu giá biển số xe
    6 tháng trước Pháp luật
    (BKTO) - Dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ (TTATGTĐB) trình Quốc hội tại Kỳ họp thứ 7 quy định cấm điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn; bổ sung quy định về đấu giá biển số xe, về trừ điểm giấy phép lái xe, thành lập Quỹ Giảm thiệt hại tai nạn giao thông đường bộ…
  • Cân nhắc quy định về những người không được đăng ký tham gia đấu giá
    6 tháng trước Pháp luật
    (BKTO) - Theo các đại biểu Quốc hội, Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đấu giá tài sản quy định “Cha, mẹ, vợ, chồng, con, anh ruột, chị ruột, em ruột", không được đăng ký tham gia đấu giá là không phù hợp cả về mặt pháp lý và thực tế; khó khả thi.
  • Quy định thu phí sử dụng đường cao tốc dự kiến có hiệu lực từ 01/10/2024
    6 tháng trước Pháp luật
    (BKTO) - Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đề nghị các quy định liên quan đến việc thu phí sử dụng đường cao tốc sẽ có hiệu lực từ ngày 01/10/2024 để kịp thời tổ chức triển khai hoạt động thu phí sử dụng đường bộ cao tốc theo quy định của Luật Đường bộ.
  • Khẩn trương hoàn thiện Nghị định về tiền sử dụng đất, tiền thuê đất
    6 tháng trước Pháp luật
    (BKTO) - Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nhấn mạnh yêu cầu này khi chủ trì cuộc họp trực tuyến toàn quốc về Dự thảo Nghị định quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Đất đai năm 2024 về tiền sử dụng đất, tiền thuê đất, chiều 20/5.
Bổ sung cơ sở thuyết phục về quy định nồng độ cồn khi lái xe