Bộ Tài chính đề xuất giảm 2% thuế giá trị gia tăng

(BKTO) - Bộ Tài chính đề xuất giảm 2% thuế giá trị gia tăng (GTGT) đối với tất cả các hàng hóa, dịch vụ thuộc đối tượng áp dụng 10% (còn 8%). Đồng thời, giảm 20% mức tỷ lệ % để tính thuế GTGT đối với cơ sở kinh doanh (gồm hộ kinh doanh và cá nhân kinh doanh) khi thực hiện xuất hóa đơn đối với tất cả các hàng hóa, dịch vụ thuộc đối tượng chịu thuế GTGT 10%.

thue-174.jpg
Nếu giảm 2% thuế GTGT trong 6 tháng cuối năm 2023, số thu ngân sách sẽ giảm khoảng 35 nghìn tỷ đồng.
Ảnh minh họa

Bộ Tài chính vừa hoàn thiện Tờ trình và lấy ý kiến góp ý vào Dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về giảm thuế GTGT để trình Quốc hội theo trình tự rút gọn tại Kỳ họp thứ 5 vào tháng 5/2023.

Bộ Tài chính cho biết, năm 2022, Quốc hội đã ban hành Nghị quyết số 43/2022 QH15 về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội (Nghị quyết 43), sau đó Chính phủ đã ban hành Nghị định số 15/2022/NĐ-CP quy định chính sách miễn, giảm thuế theo Nghị quyết 43.

Kết quả thực hiện cho thấy, tổng gói hỗ trợ giảm thuế GTGT năm 2022 đạt khoảng 44 nghìn tỷ đồng và việc giảm thuế GTGT đã kích cầu tiêu dùng, góp phần thúc đẩy sản xuất kinh doanh.

Tuy nhiên, quá trình triển khai thực hiện đã gặp khó khăn cho cả người nộp thuế và cơ quan thuế khi xác định hàng hóa, dịch vụ không thuộc đối tượng được giảm thuế.

Việc quy định loại trừ một số nhóm hàng hóa, dịch vụ tại Nghị quyết 43 làm tăng chi phí tuân thủ cho người nộp thuế và chi phí hành thu của cơ quan thuế (nhiều loại hàng hóa, dịch vụ khi xác định đối tượng không được giảm thuế cần có sự phối hợp của nhiều bộ, ngành liên quan).

Do vậy, năm 2023, Bộ Tài chính đề xuất giảm 2% mức thuế suất thuế GTGT đối với tất cả hàng hóa, dịch vụ thuộc đối tượng áp dụng 10% (còn 8%), giảm 20% mức tỷ lệ % để tính thuế GTGT đối với cơ sở kinh doanh (gồm hộ kinh doanh và cá nhân kinh doanh) khi thực hiện xuất hóa đơn đối với tất cả các hàng hóa, dịch vụ thuộc đối tượng chịu thuế GTGT 10%.

Việc giảm thuế như đề xuất nhằm đảm bảo đúng mục tiêu kích cầu tiêu dùng, phù hợp với bối cảnh kinh tế hiện nay, thúc đẩy hoạt động sản xuất kinh doanh sớm phục hồi và phát triển để đóng góp trở lại cho ngân sách nhà nước cũng như nền kinh tế.

Thời gian áp dụng kể từ khi chính sách được ban hành đến hết ngày 31/12/2023.

Dự kiến, số giảm thu ngân sách nhà nước khoảng 5,8 nghìn tỷ đồng/tháng. Nếu áp dụng trong 6 tháng cuối năm, số thu ngân sách sẽ giảm khoảng 35 nghìn tỷ đồng./.

Cùng chuyên mục
Bộ Tài chính đề xuất giảm 2% thuế giá trị gia tăng