Bộ Tài chính đề xuất giảm 50% mức thuế suất thuế nhập khẩu xăng

(BKTO) - Bộ Tài chính trình Chính phủ điều chỉnh giảm mức thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi (MFN) đối với mặt hàng xăng động cơ không pha chì từ 20% xuống 10% thay cho phương án xin ý kiến giảm từ 20% xuống 12% trước đó.



                
   

Bộ Tài chính đề xuất giảm một nửa mức thuế suất thuế nhập khẩu xăng.
   Ảnh: Internet.

   

Trước bối cảnh giá xăng dầu thế giới vẫn tiếp tục tăng cao, ngày 15/7, Bộ Tài chính đã gửi Bộ Tư pháp Công văn lấy ý kiến thẩm định về Dự án Nghị định sửa đổi mức thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi đối với mặt hàng xăng động cơ không pha chì từ 20% xuống 10%.

Theo Bộ Tài chính, việc điều chỉnh này vẫn đảm bảo có dư địa để đàm phán các FTA (Hiệp định thương mại tự do thế hệ mới) trong tương lai và không phát sinh nghĩa vụ của Việt Nam trong các cam kết quốc tế.

Bộ Tài chính trình Chính phủ Nghị định có hiệu lực kể từ ngày ký để sớm áp dụng, đồng thời không quy định thời hạn áp dụng. Bởi, theo lộ trình cam kết thì thuế suất FTA của mặt hàng xăng tại Hiệp định ATIGA sẽ được giảm xuống còn 5% vào năm 2023 và về 0% vào năm 2024 nên việc quy định mức thuế suất thuế nhập khẩu MFN 10% đối với mặt hàng xăng để áp dụng ổn định cũng là phù hợp, đảm bảo sự chênh lệch hợp lý giữa thuế suất MFN và thuế suất FTA đối với mặt hàng xăng.

Trường hợp thị trường xăng dầu thế giới có biến động bất thường dẫn đến việc phải điều chỉnh lại mức thuế suất thuế nhập khẩu MFN đối với mặt hàng xăng, Bộ Tài chính kịp thời báo cáo Chính phủ phương án điều chỉnh phù hợp.

Đánh giá số thu ngân sách nếu đề xuất trên được áp dụng, Bộ Tài chính cho biết cơ bản sẽ không có nhiều tác động đến thu NSNN.

Bởi hiện nay, mặt hàng xăng được nhập khẩu chủ yếu từ các quốc gia có ký kết Hiệp định FTA với Việt Nam nên mức thuế suất thuế nhập khẩu FTA (khoảng 8%) thấp hơn so với mức thuế suất thuế nhập khẩu MFN. Hơn nữa, tỷ trọng xăng nhập khẩu theo thuế suất thuế nhập khẩu MFN hiện nay là không đáng kể.

Trường hợp việc điều chỉnh giảm mức thuế suất thuế nhập khẩu MFN mặt hàng xuống 10% dẫn đến việc DN chuyển hướng sang nhập khẩu các sản phẩm này từ các quốc gia khác ngoài ASEAN, Hàn Quốc có thể làm tăng thu NSNN. Tuy nhiên, mức tăng thu sẽ phụ thuộc vào diễn biến thị trường và khả năng tiếp cận nguồn cung cũng như xu hướng chuyển hướng nhập khẩu của DN sang các thị trường mới./.
THÙY ANH


Cùng chuyên mục
Bộ Tài chính đề xuất giảm 50% mức thuế suất thuế nhập khẩu xăng