Nhiều quốc gia ứng phó với làn sóng bùng phát COVID 19

(BKTO)- Một làn sóng COVID-19 mới đang lan nhanh tại nhiều quốc gia trên thế giới. Các ca nhiễm mới, chủ yếu là biến thể phụ BA.4 và BA.5 của Omicron, đã đặt ra thách thức khó khăn hơn, buộc chính phủ các quốc gia vừa phải khắc phục hậu quả kinh tế từ các đợt dịch trước, vừa phải tìm cách hạn chế sự lây lan tránh một làn sóng bùng phát dịch mới.



Nhật Bản sẵn sàng ứng phó với làn sóng lây nhiễm COVID-19 thứ 7
                
   

Người dân đeo khẩu trang phòng dịch COVID-19 khi di chuyển trên đường phố ở Tokyo, Nhật Bản - Nguồn: AFP

   

Trong ngày 13/7, Nhật Bản đã ghi nhận gần 95.000 ca mắc COVID-19 mới, tăng gấp 2 lần so với tuần trước. Phát biểu mở màn cuộc họp của Ủy ban phụ trách ứng phó với dịch COVID-19, Bộ trưởng Y tế Nhật Bản Shigeyuki Goto nhấn mạnh số ca nhiễm mới đang tăng ở tất cả các tỉnh thành và virus dường như đang lây lan nhanh chóng. Thủ đô Tokyo đã nâng cảnh báo lên mức cao nhất.

Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida phát biểu với báo giới ngày hôm nay 14/7 cũng khẳng định chính phủ nước này sẵn sàng ứng phó với đợt bùng phát thứ 7 của dịch COVID-19 trong khi vẫn nỗ lực duy trì các hoạt động kinh tế-xã hội với tinh thần thận trọng tối đa. Người đứng đầu Chính phủ Nhật Bản cho biết hiện tại dòng phụ BA.5 của biến thể Omicron đã lây lan nhanh trên khắp các địa phương trong cả nước. Tuy nhiên số ca bệnh nặng và số người tử vong vẫn ở mức thấp. Trước mắt, chính phủ và chính quyền các địa phương sẽ tập trung củng cố hệ thống y tế như đảm bảo số lượng giường bệnh, hỗ trợ hệ thống điều trị y tế tại các cơ sở chăm sóc sức khỏe cho người cao tuổi, củng cố hệ thống khám và điều trị bệnh nhân COVID-19, đồng thời tiếp tục duy trì các hoạt động kinh tế-xã hội theo hướng thận trọng.

Thủ tướng Kishida khẳng định hiện chính phủ chưa tính đến bất cứ phương án hạn chế hành vi nào như ban bố tình trạng khẩn cấp hay áp dụng các biện pháp phòng dịch trọng điểm, đồng thời kêu gọi người dân cùng chung tay ngặn chặn sự lây lan của dịch bệnh trong cộng đồng, đặc biệt là tiêm chủng vaccine ngừa COVID-19. Việc tiêm mũi thứ 4 sẽ được mở rộng cho khoảng 8 triệu nhân viên y tế và nhân viên chăm sóc tại các cơ sở chăm sóc sức khỏe người cao tuổi từ tuần sau. Ông cũng kêu gọi những người trẻ nêu cao ý thức bảo vệ cộng đồng bằng việc tiêm vaccine mũi nhắc lại, trong bối cảnh có 80% người dưới 30 tuổi đã hoàn thành mũi tiêm thứ 2 nhưng chỉ chưa đầy 30% tiêm mũi thứ 3.

Thủ tướng Kishida cho biết trong kỳ nghỉ hè sắp tới, dự kiến sẽ có nhiều hoạt động giao lưu, tham quan, di chuyển cả trong và ngoài nước có thể sẽ làm gia tăng các ca mắc COVID-19 mới. Để đảm bảo phát hiện và điều trị kịp thời, bên cạnh 13.000 cơ sở xét nghiệm miễn phí hiện nay, chính phủ sẽ thiết lập thêm 100 cơ sở xét nghiệm miễn phí tạm thời tại các nhà ga và sân bay lớn trong cả nước.

Indonesia tái áp đặt quy định đeo khẩu trang
                
   

Nhân viên y tế lấy mẫu y tế của hành khách tại một ga tàu hỏa ở thủ đô Jakarta - Nguồn: Reuters

   

Cũng trong ngày hôm nay 14/7, Chánh văn phòng Tổng thống Indonesia, ông Moeldoko, cho biết Chính phủ nước này đã tái áp đặt quy định đeo khẩu trang tại các không gian kín hoặc mở trong bối cảnh số ca mắc COVID-19 mới gia tăng trở lại.

Ông Moeldoko kêu gọi người dân nhận thức rõ các điều kiện hiện tại, đồng thời nhấn mạnh trong vài tháng qua, người dân đã được hưởng cuộc sống yên bình nhờ làm việc chăm chỉ và tuân thủ tốt quy định phòng chống dịch. Chánh Văn phòng Tổng thống cho biết thêm rằng Chính phủ Indonesia sẽ vẫn tập trung siết chặt các quy định y tế và đẩy mạnh tiêm mũi tăng cường vaccine ngừa COVID-19.

Trước đó cùng ngày, Bộ trưởng Y tế Budi Gunadi Sadikin dự báo số ca mắc COVID-19 sẽ đạt đỉnh tại Indonesia trong tháng 7 này, với khoảng 81% số ca nhiễm các dòng phụ BA.4 và BA.5 của biến thể Omicron.

Trong khi đó, người phát ngôn của lực lượng đặc trách chống COVID-19, ông Wiku Adisasmito, cho biết công dân Indonesia trên 18 tuổi sẽ buộc phải tiêm mũi vaccine tăng cường (mũi thứ 3) để được xuất cảnh. Ngược lại, khách du lịch nước ngoài muốn nhập cảnh vào Indonesia sẽ phải trình giấy chứng nhận đã tiêm ít nhất 2 mũi vaccine ngừa COVID-19. Các quy định này sẽ chính thức có hiệu lực từ ngày 17/7 tới.

Pháp đối mặt làn sóng lây lan dịch COVID-19 thứ 7
                
   

Tính tới ngày 8/7, tổng số ca tử vong vì COVID-19 tại Pháp đã vượt mốc 150.000 ca - Nguồn: AP

   

Ngày 13/7, Cơ quan Y tế quốc gia Pháp (HAS) cho biết trong 24 giờ qua, nước này ghi nhận 127.642 ca mắc mới COVID-19 và 104 ca tử vong liên quan bệnh này.

Các chuyên gia y tế cảnh báo khả năng xảy ra đợt bùng phát dịch thứ 7 ở Pháp với các dòng phụ BA.4 và BA.5 của biến thể Omicron. Hiện ở Pháp có khoảng 19.580 bệnh nhân COVID-19 đang được điều trị, trong đó có 1.184 trường hợp nguy kịch. Tính tới ngày 8/7, tổng số ca tử vong vì COVID-19 tại Pháp đã vượt mốc 150.000 ca.

Trước tình hình này, HAS đã khuyến nghị mở rộng đối tượng đủ điều kiện tiêm vaccine ngừa COVID-19 mũi nhắc lại thứ hai cho người trên 60 tuổi đã tiêm mũi nhắc lại thứ nhất từ ngày 7/4.

Quốc hội Pháp cùng ngày thông qua dự luật tạm thời duy trì hệ thống giám sát và an ninh y tế trong cuộc chiến chống dịch COVID-19. Chính phủ Pháp khuyến cáo người dân đeo khẩu trang trên các phương tiện giao thông công cộng.

Theo HAS, 79% dân số Pháp đã hoàn thành liều cơ bản vaccine ngừa COVID-19 và 59,4% đã tiêm nhắc lại.
Nam Sơn (Tổng hợp)
Cùng chuyên mục
Nhiều quốc gia ứng phó với làn sóng bùng phát COVID 19