Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải: Thị trường sẽ quyết định giá đăng kiểm

(BKTO) - Theo đại biểu Quốc hội, việc đổi mới về cơ chế tài chính, tạo điều kiện để cho các doanh nghiệp ngoài nhà nước hoạt động mới là giải pháp lâu dài để tháo gỡ khó khăn cho hoạt động đăng kiểm.

giang.jpg
Đại biểu Quốc hội Nguyễn Trường Giang chất vấn Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải. Ảnh: VPQH

75% trung tâm đăng kiểm do doanh nghiệp ngoài nhà nước thực hiện

Chiều 07/6, phiên chất vấn và trả lời chất vấn Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV tiếp tục diễn ra với phiên đăng đàn trả lời chất vấn của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng.

Ngay từ đầu phiên chất vấn, nội dung liên quan đến hoạt động của các trung tâm đăng kiểm xe, nhận được nhiều quan tâm của các đại biểu.

Đại biểu Đặng Bích Ngọc (Đoàn Hòa Bình) phản ánh, trong thời gian qua, các trung tâm đăng kiểm nhiều nơi đã đóng cửa, gây bức xúc và khó khăn cho người dân và doanh nghiệp. Qua tiếp xúc cử tri, có nhiều ý kiến đề nghị tạo điều kiện để mở lại các trung tâm này. Đại biểu đề nghị Bộ trưởng cho biết có giải pháp gì để sớm triển khai nội dung này.

Trả lời chất vấn, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cho biết, đến thời điểm này, chỉ còn các trung tâm đăng kiểm tại 2 tỉnh Hòa Bình và Bắc Kạn chưa hoạt động trở lại do thiếu cán bộ, đăng kiểm viên.

Bộ trưởng đã trực tiếp làm việc với địa phương và Bộ đã trực tiếp hỗ trợ đào tạo nhân lực do địa phương giới thiệu để đào tạo thi tuyển, cấp chứng chỉ để có thể giữ chức vụ lãnh đạo của trung tâm đăng kiểm. Còn về đăng kiểm viên, Bộ Giao thông vận tải đã phối hợp với Sở Giao thông vận tải tỉnh Hòa Bình chuẩn bị đầy đủ, dự kiến sẽ sớm mở lại trung tâm đăng kiểm này.

Cùng đề cập đến vấn đề này, đại biểu Nguyễn Trường Giang (Đoàn Đắk Nông) cho rằng, trong hoạt động đăng kiểm, một số giải pháp cấp bách hiện tại như ban hành Thông tư 08, kéo giãn thời gian đăng kiểm đối với chu kỳ đăng kiểm phương tiện cá nhân dưới 7 chỗ… chỉ là giải pháp trước mắt.

Theo đại biểu, với 75% các trung tâm đăng kiểm là do các doanh nghiệp ngoài Nhà nước đang thực hiện. Doanh nghiệp khi đầu tư thì họ phải thu hồi lại vốn. Tuy nhiên, với cơ chế tài chính như hiện nay, rất khó để các doanh nghiệp này có thể duy trì được các trung tâm đăng kiểm.

Do đó, thời gian tới, đại biểu đề nghị cần đổi mới về cơ chế tài chính, tạo điều kiện để các doanh nghiệp ngoài nhà nước thực hiện. “Đây mới là giải pháp có thể đảm bảo tính lâu dài. Còn nếu chỉ kéo giãn ra và vẫn giữ cơ chế tài chính như hiện nay thì rất khó có thể tồn tại các trung tâm đăng kiểm do doanh nghiệp ngoài nhà nước thực hiện” - đại biểu nhấn mạnh.

Đổi mới cơ chế tài chính, ứng dụng công nghệ trong đăng kiểm

Trả lời chất vấn của đại biểu Nguyễn Trường Giang, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải cho biết, những vụ việc xảy ra trong hoạt động đăng kiểm vừa qua hết sức nghiêm trọng, gây ra hệ lụy lớn, khi doanh nghiệp, người dân phải chờ đợi đăng kiểm.

thang.jpg
Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng trả lời chất vấn. Ảnh: VPQH

“Có tới 600 lãnh đạo, công chức, viên chức, đăng kiểm viên bị khởi tố; trong 281 đơn vị đăng kiểm thì có tới 106 trung tâm đăng kiểm phải đóng cửa” - Bộ trưởng thông tin.

Trong bối cảnh đó, Bộ Giao thông vận tải đã phối hợp chặt chẽ với Bộ Công an để tập trung tháo gỡ, khôi phục hoạt động đăng kiểm phục vụ cho người dân và doanh nghiệp.

Bộ đang triển khai cùng lúc hai việc, đó là khắc phục để khôi hoạt động của các trung tâm đăng kiểm, đồng thời rà soát lại toàn bộ hoạt động đăng kiểm, để đảm bảo hiện đại, thông thoáng song vẫn chặt chẽ.

Bộ đã ban hành Thông tư 02, trong đó có 2 điểm đáng lưu ý. Một là miễn đăng kiểm lần đầu cho các xe mới. Hai là giãn các chu kỳ đăng kiểm để phù hợp với quy định của các nước trong khu vực. “Chắc chắn việc này sẽ giảm thời gian, chi phí cho người dân và doanh nghiệp” - Bộ trưởng khẳng định.

Cùng với đó, Bộ tiếp tục sửa đổi Thông tư 16, ban hành Thông tư 08, trong đó quy định khi giãn đăng kiểm thì thực hiện tự động, không cần thiết phải đem xe đến, phải khám xe sau đó mới cấp tem kiểm định. “Thực hiện việc này đã tiết kiệm thời gian cho 1.390 nghìn xe” - Bộ trưởng cho biết.

Đồng tình với quan điểm của đại biểu Quốc hội, theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng, để hoạt động đăng kiểm trở lại bình thường, một trong những nhiệm vụ đặt ra là phải thực hiện điều chỉnh cơ chế tài chính.

“Vừa qua, chúng tôi đã phối hợp với Bộ Tài chính đưa vào Dự thảo Luật giá để loại bỏ giá đăng kiểm ra khỏi Danh mục giá Nhà nước quản lý, để thị trường quyết định. Như vậy mới đảm bảo được thu nhập cho các đăng kiểm viên” - Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng nói.

Ngoài ra, Bộ cũng đang tập trung mạnh mẽ vào tuyển dụng, đào tạo cán bộ đăng kiểm, để trong vòng 3 tháng sẽ có đủ lực lượng bố trí trở lại cho tất cả các trung tâm đăng kiểm. Khi tất cả các dây chuyền đăng kiểm có đủ nhân lực thì sẽ hoạt động trở lại bình thường.

Đồng thời, Bộ đang đưa vào ứng dụng công nghệ thông tin để kiểm soát chặt chẽ, giảm thiểu tối đa việc kiểm định thủ công; thực hiện việc đăng ký, đăng kiểm qua mạng và thanh toán qua mạng. “Chúng ta sẽ làm như nước ngoài, đúng ngày, giờ thì chủ phương tiện đem xe đến, không phải xếp hàng như trước đây” - Bộ trưởng nhấn mạnh./.

Cùng chuyên mục
Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải: Thị trường sẽ quyết định giá đăng kiểm