Thành phố Hồ Chí Minh hợp tác Hàn Quốc xây dựng thành phố thông minh

(BKTO) - Ngày 07/6, dưới sự chủ trì của Ủy ban nhân dân (UBND) TP. Hồ Chí Minh, Tổ chức Korea CEO Summit phối hợp với Hiệp hội doanh nghiệp TP. Hồ Chí Minh tổ chức Diễn đàn Cicon HCMC 2023 với chủ đề “Thành phố thông minh”.

cac-dai-bieu-tham-du-dien-dan..jpg
Các đại biểu tham dự Diễn đàn. Ảnh: Nguồn sggp.org.vn

Diễn đàn Cicon HCMC 2023 có sự tham dự của Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh Phan Văn Mãi và hơn 200 doanh nghiệp trong nước và Hàn Quốc.

Phát biểu tại Diễn đàn, Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh Phan Văn Mãi cho biết, tốc độ phát triển kinh tế và dân số ngày càng tăng tại các đô thị toàn cầu nói chung và TP. Hồ Chí Minh đã và đang đặt ra nhiều thách thức lớn lên hạ tầng của Thành phố; trong đó phải kể đến những áp lực liên quan đến lĩnh vực y tế, giao thông, môi trường và phát triển bền vững. Việc phát triển thành phố thông minh ứng dụng công nghệ tiên tiến và các giải pháp sáng tạo sẽ từng bước giải quyết các vấn đề trên.

chu-tich-ubnd-tphcm-phan-van-mai-phat-bieu-tai-dien-dan..jpg
Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh Phan Văn Mãi phát biểu tại Diễn đàn. Ảnh: Nguồn sggp.org.vn

Tuy nhiên, để biến tiềm năng trở thành hiện thực, TP. Hồ Chí Minh rất cần sự đồng hành và hỗ trợ từ bè bạn quốc tế, đặc biệt là Hàn Quốc. Hàn Quốc có những tập đoàn hàng đầu thế giới về công nghệ. Hàn Quốc đã có cách thức xây dựng nền công nghiệp văn hóa không chỉ dựa vào âm nhạc và điện ảnh mà còn tạo sự lan tỏa các giá trị văn hóa để thúc đẩy sự phát triển của nền kinh tế và xây dựng thương hiệu quốc gia.

Giữa Việt Nam và Hàn Quốc có nhiều sự tương đồng thông qua sự yêu thích của người Việt đối với các sản phẩm công nghệ, văn hóa, phim ảnh, âm nhạc của Hàn Quốc. Sự tương đồng và phù hợp này không chỉ là điều kiện để Việt Nam thành thị trường rộng lớn cho các doanh nghiệp Hàn Quốc, mà còn là cơ sở để TP. Hồ Chí Minh trở thành đối tác cho các dự án hợp tác thông minh, sáng tạo với Hàn Quốc.

chu-tich-ubnd-tphcm-gap-go-dai-bieu-tai-dien-dan.jpg
Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh Phan Văn Mãi gặp gỡ đại biểu tại Diễn đàn. Ảnh: Nguồn sggp.org.vn

Diễn đàn lần này là cơ hội quan trọng để các doanh nghiệp, cơ quan chính quyền hai bên cùng thảo luận và chia sẻ các dự án hợp tác cùng có lợi, mang lại sự thịnh vượng chung cho cả hai bên trên lĩnh vực công nghệ cao và văn hóa trong thời gian trước mắt và lâu dài.

Trước tiên, TP. Hồ Chí Minh chọn TP. Thủ Đức để triển khai các giải pháp ban đầu, qua đó đánh giá, rút kinh nghiệm để nhân rộng.

TP. Hồ Chí Minh lắng nghe, chia sẻ về những thành công, kinh nghiệm của Hàn Quốc, từ đó tạo điều kiện cho doanh nghiệp hai bên gặp gỡ, thảo luận về những chương trình hợp tác cùng có lợi trong tương lai.

lanh-dao-tphcm-va-han-quoc-cung-bat-tay-de-xay-dung-tphcm-dat-chuan-thanh-pho-thong-minh.jpg
TP. Hồ Chí Minh và Hàn Quốc cùng hợp tác để xây dựng TP. Hồ Chí Minh đạt chuẩn thành phố thông minh. Ảnh: Nguồn sggp.org.vn

Kinh nghiệm phát triển đô thị thông minh từ Hàn Quốc cho thấy, trước hết, cấp quốc gia có chiến lược phát triển thông minh càng sớm càng tốt. Tạo hành lang pháp lý phù hợp cho chiến lược triển khai, phát triển chiến lược. Trên nền tảng đó, xây dựng lộ trình phát triển theo hướng xây dựng thành phố thông minh thí điểm dựa trên ý tưởng từ người dân.

Việc thực hiện tái tạo đô thị vốn đã có sẽ thực hiện từng phần kết hợp nhân rộng mô hình.

Trong xây dựng nền tảng đô thị thông minh phải có giải pháp nâng cấp theo lộ trình phát triển phù hợp với xu hướng phát triển chung của quốc gia cũng như toàn cầu.

Đẩy nhanh áp dụng công nghệ thông tin, truyền thông hiện đại đủ để kiểm soát, kết nối, tổng hợp và quản lý toàn bộ hạ tầng của thành phố thông minh./.

Cùng chuyên mục
  • Bài cuối: Điều hành tín dụng: Làm sao để hài hòa các mục tiêu?
    10 tháng trước Ngân hàng - Tín dụng
    (BKTO) - Kiểm toán nhà nước (KTNN) chỉ ra tỷ lệ dư nợ tín dụng nền kinh tế so với GDP ở mức cao. Trong bối cảnh dư nợ tín dụng/GDP ở ngưỡng cảnh báo, điều hành chính sách tiền tệ (CSTT) làm sao để hài hòa nhiều mục tiêu.
  • Tăng khả năng tiếp cận tín dụng của hợp tác xã
    10 tháng trước Doanh nghiệp
    (BKTO) - Kinh tế tập thể, nòng cốt là hợp tác xã (HTX) là thành phần kinh tế quan trọng của nền kinh tế quốc dân. Trong bối cảnh HTX ngày càng phục hồi, phát triển sau đại dịch Covid-19, việc tạo thuận lợi cho các HTX tiếp cận nguồn vốn vay sẽ góp phần quan trọng để nâng cao hiệu quả hoạt động của HTX, theo đúng tinh thần Nghị quyết số 20-NQ/TW về tiếp tục đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể trong giai đoạn mới.
  • PV GAS: 11 năm liên tiếp lọt vào “Danh sách 50 công ty niêm yết tốt nhất Việt Nam”
    10 tháng trước Doanh nghiệp
    (BKTO) - Ngày 05/06, Forbes Việt Nam đã công bố “Danh sách 50 công ty niêm yết tốt nhất năm 2023”. Tổng công ty Khí Việt Nam - CTCP (PV GAS) tiếp tục vinh dự có mặt trong danh sách này. Kể từ khi Forbes thực hiện vinh danh doanh nghiệp tại Việt Nam, PV GAS đã không bỏ lỡ bảng xếp hạng này một lần nào, xứng đáng là đơn vị chủ đạo trong hoạt động xử lý, phân phối và kinh doanh khí mỏ tại Việt Nam.
  • Đối mới về tư duy và hành động để bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ
    10 tháng trước Địa phương
    (BKTO) - Hà Nội đang hướng tới mục tiêu đổi mới tư duy, nhận thức, phương pháp, cách làm mới, quyết liệt hơn trong lãnh đạo, quản lý, điều hành, tổ chức thực hiện của các cấp, các ngành trong công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (TTATGT); nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên và người dân trong việc chấp hành pháp luật khi tham gia giao thông.
  • 5 công ty niêm yết ngành Dầu khí lọt vào Danh sách của Forbes Việt Nam
    10 tháng trước Kinh tế
    (BKTO) - Trong số 50 công ty niêm yết tốt nhất năm 2023 do Forbes Việt Nam vừa công bố, ngành Dầu khí có 5 công ty vinh dự góp mặt trong danh sách này.
Thành phố Hồ Chí Minh hợp tác Hàn Quốc xây dựng thành phố thông minh