Bộ trưởng Bộ Nội vụ: Quyết định điều chỉnh mức lương cơ sở là rất hợp lý

(BKTO) - Theo Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà, việc điều chỉnh mức lương cơ sở vào thời điểm này là rất hợp lý, sẽ tạo ra động lực mới cho cán bộ, công chức, viên chức; giảm bớt hiện trạng cán bộ, công chức, viên chức xin thôi việc.



Sáng 22/10, phát biểu tại phiên thảo luận Tổ về tình hình kinh tế - xã hội, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà đã thông tin về vấn đề tăng lương cơ sở và tình hình công chức, viên chức nghỉ việc thời gian qua.
                
   

Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà phát biểu thảo luận tại Tổ sáng 22/10. Ảnh: ĐĂNG KHOA

   

Điều chỉnh lương cơ sở tiệm cận dần với cải cách chính sách tiền lương

Theo Bộ trưởng Phạm Thị Thanh Trà, tiền lương là một chính sách đặc biệt trong các chính sách phát triển kinh tế - xã hội, là nguồn lực và cũng là động lực để thúc đẩy phát triển nhanh và bền vững.

Theo tinh thần của Nghị quyết 27-NQ/TW, năm 2021 sẽ bắt đầu thực hiện cải cách chính sách tiền lương. Nhưng do tác động, ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 nên Bộ Chính trị, Ban Chấp hành Trung ương đã nghiên cứu, xem xét rất kỹ lưỡng, thận trọng và quyết định lùi thời điểm thực hiện cải cách chính sách tiền lương.

Khi chưa thực hiện được chính sách cải cách tiền lương thì sẽ điều chỉnh mức lương cơ sở. Thế nhưng 3 năm qua (2019-2021), do ảnh hưởng của đại dịch của Covid-19 nên chúng ta chưa điều chỉnh được mức lương cơ sở.

Vì vậy, bà Trà cho rằng, thời điểm này quyết định điều chỉnh mức lương cơ sở là rất hợp lý, từ 1,49 triệu đồng lên 1,8 triệu đồng. Mức điều chỉnh này khoảng 20,8 % thì cũng đang tiệm cận dần với cải cách chính sách tiền lương. Bởi vì khung của cải cách chính sách tiền lương thấp nhất so với mức lương hiện hành là khoảng 29%, mức cao nhất thì khoảng trên 40%.

“Khi chúng ta điều chỉnh mức lương cơ sở này, chúng ta hướng theo mục tiêu là tiệm cận với cải cách chính sách tiền lương. Như vậy, tôi cho cũng là hợp lý trong bối cảnh thực tiễn” - bà Trà nhấn mạnh và cho biết, nếu năm 2023 đất nước tiếp tục có những điều kiện thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội tốt, năm 2024 kinh tế vĩ mô ổn định, tăng trưởng kinh tế bền vững và không có những yếu tố tác động mang tính khách quan như năm 2020, 2021 cũng như trong bối cảnh của năm 2022, chúng ta có thể triển khai được chính sách cải cách tiền lương.

“Việc điều chỉnh mức lương cơ sở vào thời điểm này là rất hợp lý, sẽ tạo ra động lực mới cho cán bộ, công chức, viên chức; giảm bớt hiện trạng cán bộ, công chức, viên chức xin thôi việc” - Bộ trưởng Bộ Nội vụ nhấn mạnh.

Xem xét tổng thể, toàn diện công tác tuyển dụng, quản lý cán bộ, công chức, viên chức

Chia sẻ thêm về tình trạng cán bộ, công chức, viên chức xin thôi việc, nghỉ việc, Bộ trưởng Phạm Thị Thanh Trà cho biết, tính từ 01/1/2020 đến 30/6/2022, theo tổng hợp của Bộ Nội vụ trên cơ sở báo cáo của 63 tỉnh, thành cũng như các Bộ, ngành, số cán bộ, công chức, viên chức nghỉ việc và thôi việc là 39.552 người, chiếm 1,94%, trong đó chủ yếu là viên chức, chiếm tỷ lệ đa số, còn số công chức chỉ chiếm 1,63%.

Trong tổng số này, số công chức là hơn 4.000 người, còn viên chức là 35.523 người, chủ yếu rơi vào lĩnh vực giáo dục và y tế. Trong đó, trong lĩnh vực giáo dục, trong 2,5 năm qua, số người xin thôi việc là hơn 16.400 người còn lĩnh vực y tế có gần 12.200 người.

Số công chức, viên chức xin nghỉ việc chủ yếu ở những địa bàn có điều kiện kinh tế - xã hội phát triển và có số lượng các doanh nghiệp, các khu công nghiệp, khu chế xuất lớn như TP.Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Hà Nội, Bình Dương, Bà Rịa - Vũng Tàu, Long An, Cần Thơ.

Về nguyên nhân của tình trạng trên, Bộ trưởng Bộ Nội vụ cho rằng, nguyên nhân khách quan là do tác động của đại dịch Covid-19, tác động trên mọi mặt của đời sống xã hội, chi phối tất cả. Trong đó, lực lượng cán bộ, đặc biệt là công chức, viên chức chịu áp lực rất lớn về công việc, đặc biệt là với các nhân viên y tế và viên chức ngành giáo dục.

Sau khi đại dịch Covid-19 cơ bản được kiểm soát và trong hệ thống cơ chế thị trường, chúng ta đã mở rộng các điều kiện để thúc đẩy các thành phần kinh tế phát triển, trong đó có các dịch vụ liên quan đến giáo dục và y tế phát triển rất tốt. Sự phát triển này đã thu hút một lượng rất lớn người lao động tham gia khu vực tư bởi họ có chế độ ưu đãi tốt hơn khu vực công.

Đưa ra giải pháp cho vấn đề này, Bộ trưởng Phạm Thị Thanh Trà cho rằng, trước tiên, phải tập trung nâng cao đời sống của cán bộ, công chức, viên chức. Việc điều chỉnh mức lương cơ sở cũng là một trong những giải pháp để giảm bớt khó khăn cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức.

Cùng với đó, phải xem xét lại một cách tổng thể, toàn diện về công tác tuyển dụng, sử dụng, quản lý.

“Phải nhìn nhận một cách rất khách quan, công tâm về vấn đề này để có ứng xử, thay đổi một cách toàn diện về vấn đề quản lý, sử dụng và đặc biệt là tuyển dụng công chức, nhất là đối với hệ thống viên chức đang thực hiện các dịch vụ công ích trong điều kiện cơ chế thị trường hiện nay”- bà Trà nhấn mạnh.

Đồng thời, Bộ trưởng Bộ Nội vụ cũng cho rằng, cần sửa đổi các hệ thống thể chế; xây dựng môi trường, văn hóa làm việc để công chức, viên chức cảm thấy yên tâm công tác trong môi trường chính trị, văn hóa, xã hội tốt.

Đ. KHOA
Cùng chuyên mục
Bộ trưởng Bộ Nội vụ: Quyết định điều chỉnh mức lương cơ sở là rất hợp lý