Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng
Thu ngân sách vượt dự toán cao, bội chi, nợ công giảm mạnh
Nhờ chủ động tổ chức điều hành thu, chi NSNN đảm bảo chặt chẽ, kỷ luật, kỷ cương, kết hợp với sự phát triển của nền kinh tế, số thu cân đối NSNN đến ngày 31/12/2019 đạt 1,54 triệu tỷ đồng, vượt 138.200 tỷ đồng (tăng 9,79%) so với dự toán, tăng 92.200 tỷ đồng so với báo cáo Quốc hội tại Kỳ họp thứ 8 vừa qua, tăng 8,7% so với thực hiện năm 2018.
Trong đó: thu nội địa vượt 100.200 tỷ đồng, tăng 8,5%; thu từ dầu thô vượt 11.700 tỷ đồng, tăng 26,1% và thu cân đối ngân sách từ xuất nhập khẩu vượt 25.300 tỷ đồng, tăng 13,4% so với dự toán. Tỷ lệ động viên vào NSNN đạt khoảng 25,7% GDP, huy động từ thuế và phí khoảng 21,1% GDP (mục tiêu của giai đoạn 2016-2020 tương ứng là 23,5% GDP và 21% GDP). Đáng chú ý, thu ngân sách T.Ư đã vượt 32.000 tỷ đồng, tăng 4% so với dự toán; thu ngân sách địa phương (NSĐP) vượt trên 106.200 tỷ đồng, tăng 17,7% so với dự toán. 63/63 tỉnh, thành phố vượt dự toán thu NSNN trên địa bàn; 60/63 tỉnh, thành phố đạt và vượt dự toán thu NSĐP.
Cơ cấu thu NSNN tiếp tục chuyển biến, ngày càng bền vững hơn; tỷ trọng thu nội địa tăng dần, từ mức khoảng 68% bình quân giai đoạn 2011-2015 lên trên 82% năm 2019; tỷ trọng thu dầu thô giảm dần, từ mức bình quân khoảng 13% giai đoạn 2011-2015 xuống còn khoảng 3,6% năm 2019; thu cân đối từ hoạt động xuất nhập khẩu đã giảm từ mức 18,2% bình quân giai đoạn 2011-2015 xuống còn 13,9% năm 2019.
Công tác điều hành chi NSNN chủ động, tích cực. Cơ cấu chi tiếp tục chuyển dịch tích cực, tỷ trọng chi đầu tư phát triển năm 2019 đạt khoảng 27% tổng chi (mục tiêu là 25 - 26%), chi thường xuyên còn khoảng 61% tổng chi NSNN (mục tiêu là dưới 64%).
Bội chi NSNN năm 2019 ước khoảng 3,4% GDP thực hiện trong khi dự toán là 3,7% GDP. Việc phát hành trái phiếu chính phủ để bù đắp bội chi và trả nợ gốc được thực hiện chủ động, phù hợp với khả năng ngân quỹ nhà nước.
Bộ Tài chính cũng đã tăng cường quản lý, giám sát, kiểm soát bội chi và vay nợ của NSĐP; siết chặt quản lý vay và bảo lãnh chính phủ, góp phần giảm nợ công. Đến cuối năm 2019, dư nợ công dưới 55% GDP, nợ chính phủ dưới 48,5% GDP, nợ nước ngoài quốc gia khoảng 45,8% GDP…
Tiếp tục điều hành chính sách tài khóa chặt chẽ, phối hợp đồng bộ với các chính sách vĩ mô khác
Năm 2020, dự toán thu NSNN được Quốc hội phê duyệt là trên 1,5 triệu tỷ đồng. Dự toán chi là 1,74 triệu tỷ đồng. Bội chi ngân sách T.Ư là 217.800 tỷ đồng; bội chi NSĐP 17.000 tỷ đồng. Trên cơ sở này, ngành tài chính phấn đấu tăng thu NSNN khoảng 3% so với dự toán Quốc hội giao, tỷ lệ động viên vào NSNN là 22,2% GDP, bội chi NSNN là 3,44% GDP, dư nợ công là 54,3% GDP, nợ chính phủ là 48,5% GDP, nợ nước ngoài của quốc gia là 45,8% GDP, nợ thuế dưới 5% tổng thu NSNN...
Để hoàn thành tốt nhiệm vụ tài chính - NSNN năm 2020, Bộ Tài chính sẽ phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương tập trung triển khai 8 nhóm giải pháp:
Một là, điều hành chính sách tài khóa chặt chẽ, hiệu quả, phối hợp đồng bộ, linh hoạt với chính sách tiền tệ và các chính sách vĩ mô khác nhằm duy trì ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm các cân đối lớn của nền kinh tế, tạo môi trường, động lực, nền tảng cho sự phát triển nhanh, bền vững.
Hai là, đổi mới mạnh mẽ công tác xây dựng, hoàn thiện hệ thống pháp luật; xây dựng bộ máy tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả; đẩy mạnh cải cách hành chính, hiện đại hóa, cắt giảm thủ tục hành chính, điều kiện kinh doanh, xây dựng chính phủ điện tử phục vụ người dân, DN.
Ba là, tăng cường quản lý giá, thị trường, kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô: Tiếp tục quản lý, điều hành giá các mặt hàng quan trọng Nhà nước còn định giá, mặt hàng bình ổn giá; thực hiện lộ trình giá thị trường phù hợp đối với giá điện và giá các dịch vụ công thiết yếu; tăng cường quản lý, kiểm tra, thanh tra, phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại...
Bốn là, tiếp tục phát triển đồng bộ các loại hình thị trường tài chính, đa dạng các định chế tài chính, tổ chức dịch vụ kế toán, kiểm toán, thẩm định giá, xếp hạng tín nhiệm.
Năm là, tăng cường quản lý tài chính DN, tái cấu trúc, cổ phần hóa DNNN theo Nghị quyết T.Ư 5 (khóa XII).
Sáu là, siết chặt kỷ luật, kỷ cương tài chính, ngân sách trong thực thi công vụ; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát và công khai, minh bạch trong thu, chi NSNN, quản lý, sử dụng tài sản công, đất đai, tài nguyên...; thực hiện nghiêm các kết luận thanh tra, kiểm toán.
Bảy là, tích cực, chủ động hội nhập tài chính quốc tế: Triển khai hiệu quả Kế hoạch hành động thực hiện các hiệp định thương mại tự do đã có hiệu lực, các cam kết với WTO, ASEAN; tiếp tục điều chỉnh thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt theo các cam kết thuế quan trong các hiệp định đã ký kết; tích cực tham gia các hoạt động hợp tác tài chính khu vực: ASEAN, ASEM, APEC...
Tám là, tập trung chỉ đạo, điều hành đảm bảo hoạt động sản xuất, kinh doanh trước và sau Tết Nguyên đán Canh Tý 2020 diễn ra bình thường; theo dõi chặt chẽ tình hình biến động giá cả, thị trường; triển khai quyết liệt nhiệm vụ thu ngân sách; điều hành ngân sách trên địa bàn đảm bảo nguồn chi trả lương, chính sách an sinh xã hội và các nhiệm vụ chính trị quan trọng.
LƯU HƯỜNG (ghi)