Bộ Y tế đang thanh tra, kiểm tra giá sinh phẩm xét nghiệm

(BKTO) - Tại Họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 9/2021 mới đây, trước câu hỏi của nhà báo về giá kit test xét nghiệm, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên đã thông tin chi tiết về vấn đề này.



                
   

Ảnh minh họa. Nguồn: Bộ Y tế

   

Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên cho biết, thời gian qua, Bộ Y tế đã có rất nhiều văn bản hướng dẫn về xét nghiệm để các đơn vị đẩy nhanh tiến độ xét nghiệm cho người dân cũng như công nhân trong các DN. Trong đó, hướng dẫn rất cụ thể đối tượng trong DN được ưu tiên xét nghiệm sàng lọc và có văn bản hướng dẫn gộp mẫu xét nghiệm.

Bên cạnh đó, Bộ Y tế đã yêu cầu các đơn vị cung ứng xét nghiệm đảm bảo tính công khai, minh bạch; tạo điều kiện cho các đơn vị đăng ký đảm bảo tính cạnh tranh về giá cả. Đến nay, Bộ Y tế đã cấp phép cho 97 test xét nghiệm, trong đó có 35 test xét nghiệm PCR và 39 test xét nghiệm kháng nguyên, đảm bảo sự cạnh tranh lành mạnh trong vấn đề cung ứng test Covid-19 phục vụ các DN và địa phương.

Đặc biệt, Bộ Y tế cũng yêu cầu các đơn vị cung cấp sinh phẩm xét nghiệm hằng tuần cập nhật công khai giá trên Cổng thông tin giá của Bộ Y tế để đảm bảo công khai, minh bạch, tạo điều kiện cho các đơn vị đăng ký, tạo ra sự lành mạnh.

Ngoài ra, Bộ Y tế, Bộ trưởng đã có rất nhiều công điện, văn bản chỉ đạo nghiêm cấm các hành vi tiêu cực trong việc mua sắm sinh phẩm xét nghiệm, lợi ích nhóm trong vấn đề này. Bộ Y tế cũng đề nghị UBND các tỉnh chỉ đạo Sở Y tế, thanh tra tỉnh tích cực kiểm tra, giám sát chặt chẽ việc đấu thầu, mua sắm trang thiết bị; thanh tra, kiểm tra các cơ sở cung cấp dịch vụ xét nghiệm để xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

“Bộ Y tế đã thành lập Đoàn kiểm tra do Thanh tra Bộ làm Trưởng đoàn đi kiểm tra các tỉnh mà chúng tôi cho rằng cần thanh tra trước để xem xét, chấn chỉnh như thông tin vừa rồi báo chí đã đưa” - Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên cho hay./.
HỒNG NHUNG
Cùng chuyên mục
Bộ Y tế đang thanh tra, kiểm tra giá sinh phẩm xét nghiệm