Theo đó, Thông tư 21/2024/TT-BYT được Bộ Y tế ban hành đã đưa ra hai phương pháp chính để xác định giá dịch vụ tại các cơ sở y tế là phương pháp so sánh và phương pháp chi phí, giúp đảm bảo tính công bằng, minh bạch và sát với chi phí thực tế. Các cơ sở y tế được chọn áp dụng một trong hai phương pháp và ưu tiên phương pháp so sánh khi có thể.
Theo Thông tư 21/2024/TT-BYT và Nghị định 96/2023/NĐ-CP, các cơ sở y tế sẽ áp dụng mức giá hiện tại cho đến khi được phê duyệt giá mới, muộn nhất là đến 31/12/2024. Phương án giá mới sẽ giữ nguyên cấu trúc giá và các định mức chi phí, chỉ điều chỉnh phần tiền lương từ 1,8 triệu đồng lên 2,34 triệu đồng. Đến nay, Bộ Y tế đã phê duyệt giá mới cho một số bệnh viện lớn; các địa phương khác cũng đang khẩn trương hoàn thành phê duyệt giá dịch vụ cho các cơ sở y tế trên địa bàn, đảm bảo không vượt mức giá do Bộ Y tế quy định.
Đối với người tham gia bảo hiểm y tế, việc điều chỉnh giá không ảnh hưởng đến các đối tượng được bảo hiểm chi trả 100% như người nghèo, đối tượng chính sách, và đồng bào dân tộc thiểu số. Những người đồng chi trả 5% hoặc 20% chỉ phải trả thêm một khoản nhỏ và vẫn nằm trong khả năng chi trả nhờ thu nhập tăng theo lương cơ sở mới. Với khoảng 8% dân số chưa có thẻ bảo hiểm y tế, mức giá mới có thể tác động nhưng vẫn ở mức hợp lý, phù hợp với điều kiện của người dân.
Theo Bộ Y tế, việc điều chỉnh giá KCB theo mức lương cơ sở 2,34 triệu đồng, Thông tư 21 hướng dẫn: giữ nguyên cơ cấu giá và định mức đã ban hành, chỉ điều chỉnh yếu tố tiền lương từ mức lương cơ sở 1,8 triệu đồng sang mức lương cơ sở 2,34 triệu đồng.
Hiện Bộ Y tế đã phê duyệt giá KCB cho 5 bệnh viện hạng đặc biệt và 10 bệnh viện hạng 1. Các địa phương đang khẩn trương triển khai thực hiện phê duyệt giá theo mức lương 2,34 triệu đồng cho cơ sở KCB trên địa bàn không cao hơn mức giá cao nhất của các dịch vụ do Bộ Y tế quy định.
Về tác động điều chỉnh giá dịch vụ KCB tăng theo mức lương cơ sở, Bộ Y tế đánh giá: Với quỹ BHYT, hằng năm quỹ có chênh lệch thu chi và vẫn có lũy kế kết dư; đồng thời số thu quỹ BHYT tăng do điều chỉnh mức lương cơ sở thường sớm hơn việc điều chỉnh giá dịch vụ KCB, do đó quỹ BHYT đủ khả năng cân đối.
Về tác động điều chỉnh tăng giá dịch vụ với người có tham gia BHYT, trong đó, người nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số, các đối tượng chính sách xã hội không bị ảnh hưởng do được quỹ BHYT thanh toán 100%.
Với những người có thẻ BHYT phải đồng chi trả ở mức 20% hoặc 5%, phần đồng chi trả tăng thêm không nhiều và có khả năng chi trả vì thu nhập của họ cũng được tăng theo tiền lương cơ sở.
Với những người chưa có thẻ BHYT (hiện khoảng 8% dân số), điều chỉnh giá dịch vụ sẽ ảnh hưởng đến phần thanh toán theo giá dịch vụ KCB.
Bên cạnh đó, Thông tư 21 cũng quy định cụ thể nguyên tắc, căn cứ định giá dịch vụ KCB theo yêu cầu. Ngoài việc đáp ứng các yêu cầu về cơ sở vật chất, thiết bị y tế, phương tiện và nhân lực theo quy định của pháp luật về KCB, cơ sở KCB khi cung cấp dịch vụ theo yêu cầu phải đáp ứng thêm các yêu cầu sau đây: bảo đảm số giường bệnh để thực hiện dịch vụ theo yêu cầu tại một thời điểm không quá 20% so với tổng số giường bệnh thực hiện bình quân của năm trước liền kề; trừ số giường bệnh theo yêu cầu được bố trí khu vực riêng hoặc độc lập không lẫn với các giường bệnh thông thường tại các khoa, phòng do đơn vị đầu tư từ nguồn vốn vay, huy động, liên doanh, liên kết, đầu tư theo phương thức đối tác công tư; mua sắm đầu tư từ quỹ phát triển sự nghiệp hoặc huy động các nguồn vốn hợp pháp khác theo quy định.
Các bệnh viện cần bảo đảm các chuyên gia, thầy thuốc giỏi của đơn vị dành một tỷ lệ thời gian nhất định (tối thiểu 70%) để KCB cho người bệnh có thẻ BHYT; người không sử dụng dịch vụ theo yêu cầu; và hỗ trợ chuyên môn tuyến dưới.
Bệnh viện phải công khai, minh bạch danh mục, mức giá và khả năng cung ứng dịch vụ KCB để người dân, người bệnh biết, lựa chọn sử dụng dịch vụ trên cơ sở tự nguyện; bảo đảm người bệnh được KCB theo đúng phác đồ điều trị đã được cơ quan có thẩm quyền ban hành.
Bộ Y tế cũng yêu cầu bệnh viện cần đề nghị cơ quan có thẩm quyền điều chỉnh giá dịch vụ KCB trong trường hợp giá dịch vụ KCB có các yếu tố hình thành giá biến động tăng hoặc giảm.