Bồi dưỡng nghiệp vụ công tác tư tưởng của Đảng

(BKTO) - Ngày 16/4, tại Hà Nội, Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương (Đảng ủy Khối) tổ chức Lớp bồi dưỡng nghiệp vụ công tác tư tưởng của Đảng (lớp thứ hai) cho khoảng 500 bí thư chi bộ, cấp ủy viên phụ trách công tác tuyên giáo của chi bộ, đảng bộ trực thuộc 34 đảng bộ cấp trên cơ sở trong Đảng bộ Khối.

duk1(1).jpg
Đồng chí Nguyễn Văn Thể phát biểu khai giảng Lớp học. Ảnh: T. HIỀN

Phát biểu khai giảng Lớp học, đồng chí Nguyễn Văn Thể - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư đảng ủy Khối - nhấn mạnh: Dưới sự lãnh đạo của Đảng, cả hệ thống chính trị đã và đang thực hiện có hiệu quả cuộc đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, từng bước ngăn chặn sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ; bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch. Niềm tin của nhân dân đối với Đảng và chế độ được tăng lên rõ rệt.

Tuy nhiên, đứng trước yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới, công tác tư tưởng còn một số hạn chế như: Hoạt động đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng còn chưa phát huy hết sức mạnh tổng hợp của các lực lượng, hiệu quả chưa cao; việc nắm tình hình và định hướng dư luận xã hội còn chậm, chưa kịp thời…

Tại Lớp học, các học viên được nghe 3 chuyên đề: (1)Nhiệm vụ và giải pháp trọng tâm đối với chi bộ và đảng bộ cơ sở về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới; (2)Công tác tư tưởng ở đảng bộ, chi bộ cơ sở và việc phòng, chống “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong cán bộ, đảng viên; trách nhiệm của bí thư chi bộ, cấp ủy viên cơ sở; (3)Vai trò, trách nhiệm của các cơ quan báo chí, truyền thông đối với công tác phòng, chống “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” và bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch.

Nhận thức rõ điều đó, nhiều năm qua, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối luôn quan tâm, chỉ đạo sát sao, không ngừng chú trọng nâng cao chất lượng, nghiệp vụ công tác tư tưởng của Đảng cho đội ngũ cán bộ làm công tác tuyên giáo, cấp ủy viên phụ trách công tác tư tưởng của tổ chức đảng trong Đảng bộ Khối. Qua đó, công tác tư tưởng của Đảng bộ Khối cơ bản được thực hiện nghiêm túc, đúng quy định.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, công tác tư tưởng trong Đảng bộ Khối vẫn tồn tại một số bất cập, hạn chế. Do vậy việc tổ chức bồi dưỡng nghiệp vụ công tác tư tưởng của Đảng trong toàn Đảng bộ Khối là rất cần thiết và phải được thực hiện thường xuyên.

duk2.jpg
Khoảng 500 bí thư chi bộ, cấp ủy viên phụ trách công tác tuyên giáo của chi bộ, đảng bộ trực thuộc 34 đảng bộ cấp trên cơ sở trong Đảng bộ Khối tham dự Lớp học. Ảnh: T. HIỀN

Để Lớp học đạt hiệu quả, Bí thư Đảng ủy Khối mong muốn các đồng chí báo cáo viên củng cố, khái quát sơ bộ phần nội dung mang tính lý luận, hoặc khái lược các quy định liên quan đến công tác tư tưởng của Đảng; hướng dẫn cụ thể những nội dung mang tính nghiệp vụ; có thể đưa ra một số tình huống thường gặp trong công tác tư tưởng, giúp các đồng chí học viên dễ hình dung và vận dụng hiệu quả trong việc thực hiện nhiệm vụ tại tổ chức cơ sở đảng; tạo điều kiện để các đồng chí cán bộ tham gia lớp học được chia sẻ kinh nghiệm, bày tỏ băn khoăn, vướng mắc khi thực hiện nhiệm vụ liên quan đến công tác tư tưởng tại chi bộ, đảng bộ.

Mặt khác, cán bộ tham gia lớp học cần bố trí thời gian, công việc để tham gia học tập đầy đủ, nghiêm túc, thực hiện nghiêm nội quy, quy định của Lớp học; Ban Tổ chức Lớp học hỗ trợ các đồng chí học viên, đảm bảo điều kiện học tập tốt nhất, đồng thời nghiêm túc thực hiện các quy định để Lớp học đạt hiệu quả cao, đảm bảo thực hiện tốt yêu cầu của Thường trực, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối./.

Cùng chuyên mục
Bồi dưỡng nghiệp vụ công tác tư tưởng của Đảng