BSR - xây dựng nền móng vững chắc cho ngành công nghiệp lọc hóa dầu

(BKTO) - Thành tựu nổi bật nhất của Công ty Cổ phần Lọc hoá dầu Bình Sơn (BSR) sau 15 năm đi vào hoạt động là BSR đã nộp ngân sách nhà nước (NSNN) hơn 207 nghìn tỷ đồng (gần 9 tỷ USD) - gấp gần 3 lần tổng mức đầu tư Dự án.

1.jpg
Nhà máy Lọc dầu Dung Quất. Ảnh: PVN

Đóng góp lớn cho ngân sách nhà nước

BSR được thành lập vào ngày 09/5/2008. Từ ngày 01/7/2018, BSR chính thức chuyển đổi từ Công ty TNHH MTV sang hoạt động theo mô hình Công ty cổ phần. Trải qua 15 năm, BSR đã gặt hái nhiều thành tựu và kiến tạo nên những giá trị, chuẩn mực mới cho ngành công nghiệp lọc hoá dầu Việt Nam.

Dự án xây dựng Nhà máy lọc dầu (NMLD) Dung Quất có tổng giá trị đầu tư 3,054 tỷ USD, và cho ra dòng sản phẩm thương mại đầu tiên vào ngày 22/02/2009. Từ đó đến nay, NMLD Dung Quất đã vận hành ổn định, đảm bảo khoảng 30% nguồn cung xăng dầu trong nước và góp phần đảm bảo an ninh năng lượng cho Việt Nam.

Đến thời điểm hiện tại, Công ty đã chế biến được hơn 94 triệu tấn dầu thô, sản xuất và xuất bán ra thị trường hơn 86 triệu tấn sản phẩm, doanh thu đạt gần 1,7 triệu tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế hơn 44 nghìn tỷ đồng. Tổng giá trị nộp NSNN của BSR đã đạt hơn 207 nghìn tỷ đồng (tương đương gần 9 tỷ USD), gấp gần 3 lần tổng mức đầu tư Dự án.

Riêng năm 2022, BSR đã nộp NSNN hơn 19 nghìn tỷ đồng. Nếu so sánh một cách cơ học thì phần nộp NSNN của BSR bằng 150% phần thu ngân sách của tỉnh Thừa Thiên Huế, bằng 78% của TP.Đà Nẵng, bằng 72% của tỉnh Quảng Nam và bằng 115% của tỉnh Bình Định.

Với tỉnh Quảng Ngãi - nơi xây dựng Dự án NMLD Dung Quất, nộp NSNN của riêng BSR chiếm 56% tổng nguồn thu ngân sách của tỉnh. Qua đó, có thể thấy rõ, NMLD Dung Quất là động lực quan trọng nhất để đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng và chuyển dịch cơ cấu kinh tế của Quảng Ngãi.

Nhờ đó, Khu kinh tế Dung Quất được đánh giá là một trong những khu kinh tế tiên phong và thành công trong cả nước, cùng với nhiều dự án lớn khác như: Nhà máy công nghiệp nặng Doosan Vina, Khu liên hợp sản xuất gang thép Hòa Phát Dung Quất, Khu công nghiệp VSIP...

NMLD Dung Quất được coi là “thỏi nam châm” để thu hút đầu tư, cũng như đóng vai trò tích cực trong việc thay đổi cơ cấu kinh tế của tỉnh Quảng Ngãi.

Chủ tịch tỉnh Quảng Ngãi Đặng Văn Minh khẳng định: “Khu kinh tế Dung Quất là hạt nhân tăng trưởng của tỉnh Quảng Ngãi với trái tim chính là NMLD Dung Quất. Những đóng góp to lớn của Khu kinh tế Dung Quất nói chung, đặc biệt là NMLD Dung Quất đã góp phần quan trọng đưa tỉnh Quảng Ngãi từ một tỉnh nghèo, thuần nông, kinh tế xuất phát điểm thấp, ngân sách phụ thuộc hoàn toàn vào sự hỗ trợ của Trung ương từ năm 2009 trở về trước, nay trở thành một tỉnh có nguồn thu lớn với quy mô nền kinh tế đạt 121.668 tỷ đồng”.

Đóng vai trò quan trọng trong đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia

Ngoài đóng góp lớn cho ngân sách, NMLD Dung Quất còn đóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia. Đặc biệt, trong thời điểm thị trường biến động, vai trò quan trọng của NMLD Dung Quất lại càng được thể hiện rõ nét.

Về mặt lý thuyết, Việt Nam tự chủ được khoảng 70% nguồn cung xăng dầu cho thị trường trong nước từ NMLD Dung Quất và NMLD Nghi Sơn, phần còn lại là nhập khẩu, nhưng thực tế lại có sự khác biệt rất lớn.

NMLD Dung Quất luôn hoạt động ổn định công suất cao, có những thời điểm ở mức 112% - cao nhất trong lịch sử vận hành - nhằm góp phần ổn định nhu cầu thị trường xăng dầu trong nước khi nguồn cung bị thiếu hụt nghiêm trọng.

Tổng hợp các số liệu trong 15 năm vận hành thì có tới hơn 30% nguồn cung từ NMLD Dung Quất là nguồn cung ổn định nhất cho thị trường trong nước khi xảy ra biến động.

Mặc dù vai trò quan trọng của NMLD Dung Quất khó có thể định lượng chỉ bằng các con số. Nhưng nếu phân tích kỹ, vai trò của Nhà máy với an ninh năng lượng quốc gia luôn được đảm bảo với nguồn cung trong khả năng của Nhà máy (ở thời điểm hiện tại là khoảng 30% nhu cầu thị trường).

Điều tiết sản lượng, nhanh chóng xuất hàng để bình ổn thị trường, đó là những việc làm cụ thể, khẳng định vai trò của NMLD Dung Quất - một trong những “viên gạch” quan trọng giúp Việt Nam đảm bảo an ninh năng lượng, xây dựng nền móng vững chắc cho ngành công nghiệp lọc hóa dầu, đóng góp hữu ích cho sự phát triển của đất nước - lãnh đạo Tập đoàn Dầu khí Việt Nam ghi nhận và đánh giá về BSR./.

Cùng chuyên mục
BSR - xây dựng nền móng vững chắc cho ngành công nghiệp lọc hóa dầu