Bứt tốc thành trung tâm logistics và cảng biển quốc tế hàng đầu khu vực

Sau sáp nhập, khu vực Bà Rịa - Vũng Tàu (TP. Hồ Chí Minh) đón nhận nhiều cơ hội phát triển đô thị văn minh, đặc biệt là cơ hội bứt tốc thành trung tâm logistics và cảng biển quốc tế hàng đầu khu vực.

Cơ hội vàng để mở rộng không gian phát triển mới

Sau sáp nhập địa giới hành chính với Bình Dương và Bà Rịa - Vũng Tàu, từ ngày 01/7/2025, TP.HCM chính thức trở thành siêu đô thị hơn 6.722 km², quy mô dân số vượt 14 triệu người.

Trong đó, đối với tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu trước đây, nay là khu vực Bà Rịa - Vũng Tàu, nhiều cơ hội mới mở ra, góp phần nâng tầm khu vực trong tất cả các lĩnh vực, đặc biệt là thương mại, đô thị.

Là cửa ngõ ra Biển Đông của vùng Đông Nam bộ, khu vực Bà Rịa - Vũng Tàu giữ vai trò chiến lược trong Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Năm 2024, Bà Rịa - Vũng Tàu nằm trong nhóm 4 tỉnh, thành phố có mức tăng trưởng cao nhất cả nước với 11,47% và tiếp tục có khả năng duy trì tăng trưởng 2 con số trong năm 2025.

Trong khi đó, TP. HCM - trung tâm kinh tế hàng đầu cả nước là đầu tàu kinh tế với tỷ trọng đóng góp khoảng 22 - 23% GDP quốc gia và hơn 27% tổng thu ngân sách Nhà nước. Năm 2024, tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) của TP.HCM dẫn đầu cả nước, đạt 1,78 triệu tỷ đồng, tăng trưởng 7,17%, cao hơn mức bình quân cả nước.

Còn tỉnh Bình Dương (nay là khu vực Bình Dương) đóng có vai trò là “thủ phủ công nghiệp”, thu hút vốn đầu tư FDI, vượt cả Hà Nội. Trong nửa đầu năm 2025, tỉnh đã thu hút thêm 785 triệu USD vốn FDI, tăng 6,04% so với cùng kỳ. Lũy kế đến tháng 6/2025, Bình Dương thu hút đầu tư FDI từ 65 quốc gia và vùng lãnh thổ, với 4.503 dự án FDI, tổng vốn đăng ký lên tới hơn 42,7 tỷ USD.

Theo các chuyên gia kinh tế, việc sáp nhập khu vực Bà Rịa - Vũng Tàu với TP. Hồ Chí Minh mang lại nhiều lợi ích về không gian phát triển đồng bộ, liên hoàn cho toàn thành phố nói chung, từng khu vực, trong đó có khu vực Bà Rịa - Vũng Tàu nói riêng.

“Việc sáp nhập khu vực Bà Rịa - Vũng Tàu với TP. Hồ Chí Minh và Bình Dương, hình thành một không gian kinh tế chung” - các chuyên gia nhận định.

Hiện tại, TP.HCM mở rộng đang gấp rút hoàn thiện hạ tầng giao thông “huyết mạch” với hàng loạt dự án trọng điểm: Cao tốc Bến Lức - Long Thành đưa vào khai thác nhiều đoạn, phần còn lại dự kiến hoàn thành năm 2026; cao tốc Long Thành - Dầu Giây sẽ mở rộng gần 22km từ Vành đai 2 đến nút giao Biên Hòa - Vũng Tàu ngày 19/8; cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu dự kiến sử dụng từ tháng 9/2025; Vành đai 3 cam kết thông xe kỹ thuật tuyến chính vào tháng 12/2025; Vành đai 4 dự kiến chính thức khởi công vào năm 2026 và hoàn thành năm 2028,...

br-vt-18.jpg

“Cửa ngõ” giao thương của siêu đô thị

Sở hữu vị trí đắc địa, khu vực Bà Rịa - Vũng Tàu đang giữ vai trò “cửa ngõ” giao thương chiến lược của siêu đô thị mới. Việc hợp nhất 3 tỉnh thành TP Hồ Chí Minh, Bình Dương và Bà Rịa - Vũng Tàu trên nền tảng hệ sinh thái khu công nghiệp, đô thị và cảng biển nước sâu được cho sẽ tạo một lợi thế rất lớn để giải quyết các điểm nghẽn, từ đó hình thành một trung tâm logistics mang tầm vóc quốc tế trong khu vực.

br-vt-16.jpg

Với loạt các khu công nghiệp đang phát triển tại tỉnh Bình Dương; Cảng biển nước sâu lớn nhất Việt Nam Cái Mép - Thị Vải ở Bà Rịa - Vũng tàu... lợi thế sẵn có, tuy nhiên do hạ tầng giao thông chưa được đồng bộ khiến kết nối chuỗi cung ứng logistics không được liền mạch.

Đây là động lực then chốt giúp thúc đẩy giao thương giữa vùng Đông Nam bộ và Tây Nam bộ, đồng thời mở rộng không gian phát triển công nghiệp, cảng biển và dịch vụ logistics chất lượng cao, những lĩnh vực mũi nhọn của khu vực Bà Rịa - Vũng Tàu.

Mục tiêu của TP Hồ Chí Minh đến năm 2030, phát triển logistics trở thành một ngành có vai trò quan trọng trong nền kinh tế, tận dụng tối đa các cơ hội đón đầu các chuỗi cung ứng toàn cầu. Do đó, với vị thế siêu đô thị sau sáp nhập, với các giải pháp tăng cường đầu tư phát triển hạ tầng logistics mạnh mẽ, đặc biệt là tại khu vực Bà Rịa - Vũng Tàu sẽ giúp TP. Hồ Chí Minh có lợi thế cạnh tranh thực sự trên bản đồ khu vực.

Để hiện thực hóa tiềm năng của khu vực Bà Rịa - Vũng Tàu, các chuyên gia kinh tế cho rằng, các ban, ngành chức năng TP. Hồ Chí Minh cần tiếp tục đổi mới tư duy, tầm nhìn phát triển, khai thác tối đa nguồn lực, phát huy truyền thống lịch sử, văn hóa. Trong đó, Thành phố mới cần có một hệ sinh thái được kết nối chặt chẽ, vận hành thông minh hơn giữa cảng biển, sân bay, khu công nghiệp và các trung tâm logistics. Đây sẽ là cửa ngõ giao thương phía Nam, nơi hội tụ của thương mại, công nghệ và nhân tài.

br-vt-17.jpg

Điều nhà đầu tư quan tâm là việc cải thiện quản lý liên vùng, bám sát thực tiễn, đổi mới mạnh mẽ, toàn diện hơn nữa công tác quản lý, chỉ đạo, điều hành; thích ứng, ứng phó kịp thời, linh hoạt, hiệu quả với diễn biến, tình hình, vượt qua khó khăn, thách thức, vươn lên phát triển. Khi chính sách được phối hợp tốt hơn, thủ tục được đơn giản hóa, thì môi trường đầu tư sẽ trở hấp dẫn rất nhiều

Cùng với đó, chính quyền TP. Hồ Chí Minh cần quan tâm sắp xếp tổ chức bộ máy, cải cách hành chính, phân cấp, cắt giảm thủ tục hành chính. Sắp xếp bộ máy chính quyền địa phương 2 cấp tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả. Cải thiện môi trường đầu tư, đẩy mạnh chuyển đổi số, xây dựng chính quyền số, kinh tế số, xã hội số. Hỗ trợ phát triển doanh nghiệp, thúc đẩy hình thành nhiều hơn doanh nghiệp lớn; tạo môi trường thuận lợi thu hút đầu tư, nhất là các dự án lớn...

Cùng chuyên mục
Bứt tốc thành trung tâm logistics và cảng biển quốc tế hàng đầu khu vực