Cà Mau đứng đầu phía Nam về việc đồng bộ dữ liệu dân cư với dữ liệu tham gia bảo hiểm

(BKTO) - Đến nay, Cà Mau có hơn 830 ngàn người tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) đã xác thực đồng bộ dữ liệu BHYT với căn cước công dân và định danh cá nhân, đạt 85%.

196-tin.jpg
Bệnh viện Đa khoa Cà Mau tiếp nhận khám chữa bệnh BHYT bằng căn cước công dân có gắn chip. Ảnh: baocamau.

Ngay từ đầu năm 2023, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh Cà Mau đã triển khai nhiều giải pháp nhằm hoàn thiện dữ liệu dân cư với dữ liệu tham gia BHXH, BHYT, đẩy mạnh thực hiện giao dịch điện tử trong tất cả các hoạt động của ngành.

Ông Trịnh Trung Kiên - Giám đốc BHXH tỉnh Cà Mau - cho biết, tất cả nhiệm vụ của ngành đều được thực hiện qua các phần mềm, triển khai chữ ký số cho nhân viên trong ngành.

Các dịch vụ BHXH giao dịch với các cơ quan, ban, ngành cấp tỉnh, huyện, doanh nghiệp đạt trên 98,6%.

Lương hưu và trợ cấp BHXH được chi trả thông qua tài khoản; trong đó, lương hưu đã chi trả thông qua tài khoản đạt 62%, chi BHXH một lần, bảo hiểm thất nghiệp, ốm đau, thai sản đạt trên 98%.

Việc thực hiện xác thực đồng bộ dữ liệu người tham gia BHXH, BHYT với dữ liệu dân cư hiện đã xác thực trên 886 ngàn người, đạt trên 91% so với số người tham gia BHXH, BHYT.

Còn khoảng 55 ngàn người tham gia BHXH, BHYT chưa xác thực với dữ liệu dân cư, chủ yếu là người tham gia BHYT hộ gia đình, học sinh, sinh viên và trẻ em. Toàn tỉnh có 119 cơ sở khám chữa bệnh tiếp nhận khám chữa bệnh bằng căn cước công dân…

Nhờ đó, Cà Mau là tỉnh đứng thứ nhất các tỉnh khu vực phía Nam về kết quả xác thực đồng bộ dữ liệu dân cư với dữ liệu tham gia bảo hiểm xã hội BHXH, BHYT.

Ông Trịnh Trung Kiên cho biết: BHXH tỉnh Cà Mau đang phát động phong trào thi đua thực hiện chuyển đổi số, đến hết tháng 6/2023 sẽ làm sạch dữ liệu người tham gia BHYT với dữ liệu dân cư đạt từ 95% trở lên.

Tiếp tục quyết liệt đẩy mạnh giao dịch điện tử, đảm bảo 100% cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp giao dịch với cơ quan BHXH. Ðẩy mạnh cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 và thực hiện đầy đủ 20 dịch vụ công trong 14 thủ tục hành chính của ngành BHXH trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia.

Tăng cường giao dịch điện tử đối với cá nhân và đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn bà con đăng ký đóng BHXH tự nguyện, BHYT và gia hạn thẻ BHYT trực tuyến trên cổng dịch vụ công của ngành, đẩy mạnh chi trả không dùng tiền mặt…

Với mục tiêu lấy người dân, doanh nghiệp làm chủ thể, trung tâm để phục vụ, ngành BHXH tỉnh Cà Mau đã triển khai các chính sách BHXH, BHYT gắn liền với công tác cải cách hành chính, thực hiện chuyển đổi số mạnh mẽ, có hiệu quả, lan toả rộng rãi đến các đơn vị sử dụng lao động và nhân dân…/.

Cùng chuyên mục
Cà Mau đứng đầu phía Nam về việc đồng bộ dữ liệu dân cư với dữ liệu tham gia bảo hiểm