Nam Định: Nỗ lực để giữ vững vị trí hàng đầu về chất lượng giáo dục

(BKTO) - Chiều 14/6, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn và Đoàn công tác của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) đã làm việc với lãnh đạo tỉnh Nam Định về tình hình giáo dục địa phương và công tác chuẩn bị cho Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) năm 2023.

gd-nam-dinh.jpg
Quang cảnh buổi làm việc. Ảnh: Bộ GDĐT

Báo cáo về tình hình GDĐT tỉnh Nam Định, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Trần Lê Đoài cho biết, trong những năm qua, ngành giáo dục Nam Định đã kế thừa và phát huy truyền thống của quê hương văn hiến; tích cực, chủ động, sáng tạo, giữ vững vị trí là một trong những đơn vị dẫn đầu toàn quốc về chất lượng giáo dục.

Đến nay, hệ thống trường học các cấp trên địa bàn tỉnh đã cơ bản được đầu tư xây dựng mới, nâng cấp khang trang, sạch đẹp, trang thiết bị dạy học được bổ sung cơ bản đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục và chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới.

Cùng với đó, công tác quản lý giáo dục không ngừng được đổi mới, phân cấp và tăng quyền chủ động của cơ sở; dân chủ, kỷ cương, nền nếp trong các nhà trường được giữ vững và tăng cường. Việc ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong quản lý và dạy học có nhiều chuyển biến tích cực.

Đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục được quan tâm đầu tư, phát triển cả về số lượng và chất lượng, từng bước đáp ứng được yêu cầu đổi mới giáo dục. Tỷ lệ giáo viên đạt chuẩn trình độ đào tạo theo quy định tại Luật Giáo dục năm 2019 ở cấp học Mầm non đạt 92,19%; cấp Tiểu học đạt 72,43%; cấp Trung học cơ sở đạt 75,42%; cấp THPT đạt 99,97% (đạt mục tiêu sớm hơn so với kế hoạch nâng chuẩn trình độ đào tạo giáo viên của tỉnh).

8 năm qua, trong các kỳ thi THPT quốc gia, thi tốt nghiệp THPT, có 6 năm điểm trung bình của Nam Định đứng đầu toàn quốc, 2 năm đứng thứ hai toàn quốc (tỷ lệ đỗ tốt nghiệp khối THPT hằng năm trung bình từ 99,11% trở lên).

Chất lượng giáo dục ở tất cả các cấp, bậc học được nâng cao. Nam Định luôn duy trì ở nhóm tỉnh, thành phố dẫn đầu toàn quốc về chất lượng và tỷ lệ đạt giải học sinh giỏi quốc gia. Trong đó, từ năm học 2010-2012 đến năm học 2022-2023, Nam Định có 938 học sinh đạt giải kỳ thi học sinh giỏi THPT quốc gia; 23 học sinh đoạt giải Olympic quốc tế (4 huy chương Vàng, 4 huy chương Bạc, 14 huy chương Đồng, 1 Bằng khen).

Đặc biệt, chuẩn bị cho Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023, tỉnh đã thành lập Ban chỉ đạo, phân công nhiệm vụ cho thành viên và thảo luận các phương án chuẩn bị để Kỳ thi diễn ra an toàn, nghiêm túc, minh bạch, khách quan, chất lượng.

Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Bộ GDĐT Nguyễn Kim Sơn ghi nhận, đánh giá cao kết quả tỉnh Nam Định đạt được trong GDĐT ở nhiều phương diện: Giáo dục đại trà, mũi nhọn, thực hiện phổ cập giáo dục, triển khai Chương trình giáo dục phổ thông 2018...

“Giáo dục Nam Định là điểm sáng trong số các tỉnh vùng Đồng bằng sông Hồng vốn đã có bề dày và chất lượng giáo dục rất toàn diện” - Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn khẳng định.

Lưu ý một số vấn đề trong thời gian tới, Bộ trưởng nhấn mạnh đến ý nghĩa của sự đầu tư đúng thời điểm và mong tỉnh Nam Định sẽ dốc sức, tập trung cao độ các nguồn lực cho thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018 trong chặng giữa triển khai. Đồng thời, đề nghị địa phương tập trung chuẩn bị các điều kiện cho triển khai chương trình giáo dục mầm non mới, dự kiến đưa vào thực hiện đại trà cuối năm 2024, đầu năm 2025.

Về Kỳ thi tốt nghiệp THPT sắp diễn ra, Bộ trưởng lưu ý đến việc in sao đề thi, bảo mật đề thi, bài thi; vấn đề an ninh, an toàn; phòng chống gian lận bằng thiết bị công nghệ cao; nêu cao tinh thần trách nhiệm của giáo viên…

Tiếp thu ý kiến của Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn, Bí thư Tỉnh uỷ Nam Định Phạm Gia Túc trân trọng cảm ơn Bộ trưởng, Đoàn công tác đã quan tâm tới công tác GDĐT của tỉnh và mong rằng trong thời gian tới, Nam Định sẽ tiếp tục nhận được sự quan tâm, giúp đỡ, hỗ trợ của Bộ GDĐT. Bí thư Tỉnh ủy khẳng định, địa phương sẽ nỗ lực phấn đấu, xứng đáng với thành tích 28 năm trong top dẫn đầu về chất lượng giáo dục./.

Cùng chuyên mục
Nam Định: Nỗ lực để giữ vững vị trí hàng đầu về chất lượng giáo dục