CAAF tiếp tục hỗ trợ Kiểm toán nhà nước Việt Nam đào tạo về kiểm toán hoạt động

(BKTO) - Sáng 08/12, tại trụ sở Kiểm toán nhà nước (KTNN), Vụ trưởng Vụ Tổng hợp Vũ Ngọc Tuấn - Phó trưởng nhóm Chiến lược về kiểm toán hoạt động của KTNN (Nhóm) đã có buổi làm việc với ông Nick Cieslinski - cán bộ Chương trình cấp cao Quỹ Kiểm toán và Trách nhiệm giải trình Canada (CAAF) và ông John Affleck - Chuyên gia CAAF.

Dự buổi làm việc có Phó Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế Nguyễn Việt Hùng - Phó trưởng Nhóm và các thành viên trong Tổ xây dựng tài liệu Lập báo cáo kiểm toán theo quyết định số 1388/QĐ-KTNN của Tổng Kiểm toán nhà nước.

quang-canh-caaf-2-.jpg
Quang cảnh buổi làm việc. Ảnh: M. Thúy

Tại buổi làm việc, hai bên đã trao đổi các nội dung liên quan đến công tác xây dựng tài liệu đào tạo dành cho KTNN Việt Nam, xây dựng tài liệu dành cho đại biểu Quốc hội và việc lựa chọn học viên tham gia khóa đào tạo Fellowship tại Canada trong năm 2024.

Trao đổi về công tác xây dựng tài liệu đào tạo dành cho KTNN, ông John Affleck cảm ơn KTNN Việt Nam đã chủ trì hỗ trợ CAAF tổ chức các khóa học trong năm 2023. Đặc biệt là 2 khóa học về xây dựng tài liệu đào tạo "Điều hành cuộc kiểm toán thành công" và "Lập báo cáo kiểm toán" diễn ra trong tuần từ 04-08/12.

Theo ông John Affleck, khóa đào tạo "Điều hành cuộc kiểm toán thành công" tập trung về kỹ năng quản lý, dành cho các trưởng nhóm, trưởng đoàn kiểm toán. Học viên có thể áp dụng những kiến thức, kỹ năng về điều hành, lãnh đạo không chỉ trong loại hình kiểm toán hoạt động mà còn trong các loại hình kiểm toán khác.

Khóa đào tạo "Lập báo cáo kiểm toán" hướng dẫn các học viên cách lập báo cáo kiểm toán hoạt động để truyền đạt thông tin hiệu quả nhất, thông qua việc sử dụng hình ảnh, bảng biểu, ngôn ngữ diễn đạt đơn giản, dễ hiểu...

Học viên tham gia khóa đào tạo đã được hướng dẫn áp dụng được kiến thức, kỹ năng để lập báo cáo kiểm toán hoạt động đảm bảo chất lượng. Đáng lưu ý, các kỹ năng này không chỉ áp dụng được cho loại hình kiểm toán hoạt động mà còn áp dụng được cho tất cả các loại hình kiểm toán. "Hai khóa học đã cung cấp tài liệu để KTNN Việt Nam có thể tiếp tục điều chỉnh, hoàn thiện cho phù hợp" - ông John Affleck cho biết.

caaf-mr-tuan.jpg
Vụ trưởng Vụ Tổng hơp Vũ Ngọc Tuấn phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: M. Thúy

Phát biểu tại buổi làm việc, Vụ trưởng Vụ Tổng hợp Vũ Ngọc Tuấn đánh giá cao và cảm ơn sự hỗ trợ của CAAF, đặc biệt trong việc tăng cường năng lực kiểm toán hoạt động dành cho KTNN. "Nâng cao chất lượng của hoạt động kiểm toán nói chung và chất lượng báo cáo kiểm toán nói riêng luôn là vấn đề được lãnh đạo KTNN quan tâm. Kinh nghiệm của CAAF đã hỗ trợ rất nhiều cho hoạt động của KTNN Việt Nam" - ông Vũ Ngọc Tuấn khẳng định.

Đánh giá cao kết quả thiết thực của hai khóa đào tạo mang lại, ông Vũ Ngọc Tuấn kỳ vọng, các học viên sẽ tiếp thu sâu sắc kiến thức được truyền đạt và tiếp tục hoàn thiện kiến thức đó để làm tài liệu phục vụ cho công tác đào tạo, bồi dưỡng của KTNN.

Trao đổi tại buổi làm việc, ông Nguyễn Việt Hùng - Phó Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế đề nghị hai bên sẽ cùng nghiên cứu, đề xuất những nội dung đào tạo trong thời gian tới, với một khung chương trình hoạt động cụ thể về thời gian, nội dung, địa điểm...; đồng thời đề xuất CAAF tiếp tục hỗ trợ KTNN Việt Nam đào tạo về kỹ năng phỏng vấn dành cho kiểm toán viên kiểm toán hoạt động trong năm 2024.

Đối với nội dung xây dựng tài liệu cho đại biểu Quốc hội, hai bên thống nhất đề xuất xây dựng sổ tay cung cấp các thông tin cơ bản về KTNN, các kết quả kiểm toán nổi bật, kinh nghiệm thực hiện kiểm toán hoạt động... cho đại biểu Quốc hội.

Liên quan đến việc lựa chọn học viên tham gia khóa đào tạo Fellowship tại Canada, ông Nick Cieslinski đề nghị KTNN Việt Nam lựa chọn, cử nhiều ứng viên tham gia chương trình. "Đây là một nội dung rất quan trọng trong Chương trình hợp tác giữa CAAF và KTNN Việt Nam. CAAF mong được hỗ trợ nhiều học viên của KTNN Việt Nam tham gia đào tạo tại Canada" - ông Nick Cieslinski cho biết.

Kết thúc buổi làm việc, ông Vũ Ngọc Tuấn cảm ơn sự hỗ trợ của CAAF đối với KTNN Việt Nam trong thời gian qua và khẳng định sẽ báo cáo các nội dung tại buổi làm việc cho lãnh đạo KTNN để có định hướng hợp tác trong thời gian sắp tới.

Chiều cùng ngày, đoàn công tác của CAAF tiếp tục có buổi làm việc với Nhóm công tác nâng cao hoạt động của SAI về Khung đo lường hoạt động của cơ quan kiểm toán (SAI PMF)./.

Cùng chuyên mục
CAAF tiếp tục hỗ trợ Kiểm toán nhà nước Việt Nam đào tạo về kiểm toán hoạt động