Các cơ sở giáo dục phải phát huy nòng cốt trong xây dựng xã hội học tập

(BKTO) - Ngày 18/6, tại Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đã tổ chức Hội nghị tổng kết Đề án “Xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2012 - 2020”.



                
   

Quang cảnh Hội nghị. Ảnh: Moet.gov.vn

   

Báo cáo kết quả thực hiện Đề án “Xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2012 - 2020” cho biết, sau 8 năm triển khai thực hiện Đề án, các cấp, các ngành và đoàn thể từ Trung ương đến cơ sở đã quan tâm chỉ đạo, tổ chức triển khai, thực hiện nghiêm túc và đã đạt được kết quả quan trọng.

Theo đó, nhận thức của các cấp ủy, chính quyền và xã hội về ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập có chuyển biến tích cực. Công tác phổ cập giáo dục và xóa mù chữ được củng cố vững chắc.

Công tác đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ, chuyên môn, lý luận chính trị cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động được tăng cường;

Mạng lưới cơ sở giáo dục thường xuyên tiếp tục được củng cố và phát triển nhanh chóng về số lượng, đa dạng về mô hình, hoạt động mang lại hiệu quả thiết thực đáp ứng tốt hơn nhu cầu học tập của người dân.

Các cơ sở giáo dục đã đẩy mạnh dạy học từ xa, dạy học trực tuyến, dạy học trên truyền hình và từng bước xây dựng các khóa học trực tuyến mở đại chúng. Việc triển khai các mô hình học tập được thực hiện linh hoạt, từng bước vững chắc, nhận được sự đồng thuận của nhân dân.

Bên cạnh những kết quả đạt được, quá trình thực hiện Đề án còn một số hạn chế. Trong đó, nhận thức và trách nhiệm đối với công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập ở một số địa phương, cơ quan, DN, trường học, đơn vị… còn chưa đồng bộ, đúng mức. Các hoạt động học tập suốt đời ở ngoài nhà trường chưa đa dạng, phong phú, điều kiện hoạt động còn nhiều khó khăn.

Nhiều trung tâm học tập cộng đồng hoạt động còn kém hiệu quả, chưa đáp ứng được nhu cầu học tập đa dạng của người dân. Sự tham gia của các cơ sở giáo dục đại học trong công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập còn hạn chế...
                
   

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn phát biểu tại Hội nghị. Ảnh: Moet.gov.vn

   

Phát biểu tại Hội nghị, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn nhấn mạnh, xây dựng xã hội học tập là một chủ trương, một công việc rất lớn, rất quan trọng của cả hệ thống chính trị, của toàn xã hội; trong đó Bộ GD&ĐT có vai trò nòng cốt.

Đề án “Xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2012 - 2020” sau 8 năm triển khai đã đạt được kết quả quan trọng, đáng khích lệ. Những kết quả đó cho thấy chủ trương lớn, được ban hành kịp thời của Đảng, Nhà nước, Quốc hội và Chính phủ đã đi vào thực tiễn. Trong thời gian tới, công việc này cần triển khai mạnh mẽ, sâu rộng hơn; điều chỉnh phương pháp; thay đổi từ nhận thức đến hành động để có thể triển khai tốt hơn trong thời gian tới.
                
   

Các cơ sở giáo dục phải phát huy vai trò nòng cốt trong xây dựng xã hội
   học tập. Ảnh: N.LỘC

   

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cũng đề cập đến những công việc trọng tâm trong thời gian tới; đồng thời lưu ý, mỗi người cần nhận thức được nhu cầu học tập để tự phát triển bản thân; các cơ sở giáo dục, các đơn vị liên quan cần phát huy hơn nữa vai trò của mình trong việc thúc đẩy xã hội học tập. “Người dân là trung tâm, các cơ sở giáo dục phải đóng vai trò nòng cốt; các DN đóng vai trò quan trọng trong phát triển xã hội học tập” - Bộ trưởng nhấn mạnh.
NGUYỄN LỘC
Cùng chuyên mục
Các cơ sở giáo dục phải phát huy nòng cốt trong xây dựng xã hội học tập