Các gói kích cầu phải có hiệu quả để tăng thu, giữ được bội chi ngân sách

(BKTO) - Tham gia giải trình tại phiên chất vấn sáng 12/11 về gói kích cầu, hỗ trợ phục hồi nền kinh tế, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc bày tỏ quan điểm ủng hộ triển khai các gói kích cầu để phát triển kinh tế. Tuy nhiên, các gói kích cầu này phải có hiệu quả để tăng thu ngân sách đồng thời giữ được bội chi ngân sách, làm cho nền kinh tế phát triển nhanh, bền vững.



Có thể huy động 1 triệu tỷ đồng cho nền kinh tế

Bộ trưởng Hồ Đức Phớc cho biết, các công cụ để thực hiện chính sách tài khóa cơ bản là công cụ thuế, thu ngân sách, công cụ nợ, công cụ chi ngân sách và kết hợp giữa chính sách tài khóa với chính sách tiền tệ một cách hợp lý, linh hoạt để đảm bảo cho nền kinh tế phát triển nhanh và bền vững.                
   

Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc phát biểu giải trình tại phiên chất vấn. Ảnh: Nhân dân

   
Đối với chính sách thuế trong thời gian tới, Bộ Tài chính tiếp tục đề nghị Chính phủ, đề nghị với Quốc hội sẽ thực hiện chính sách thuế như năm 2021 bao gồm chính sách giãn, hoãn thuế… Bộ trưởng Hồ Đức Phớc cho biết, năm 2021 chúng ta đã giảm, hoàn thuế khoảng 115.000 tỷ đồng; thực hiện chính sách giảm 30 loại phí, giảm giá xăng dầu của hàng không 50%; miễn và giảm các thuế như 30% Thuế Giá trị gia tăng, 30% Thuế Thu nhập DN, 50% thuế của các hộ sản xuất kinh doanh; miễn phạt tiền chậm nộp đối với các đơn vị chậm nộp mà kinh doanh thua lỗ hoặc khó khăn và một loạt các chính sách về thu ngân sách, nhằm giảm bớt khó khăn cho DN.

Đồng thời, ngành tài chính sẽ tập trung thu trên nền tảng số và thu trên sàn thương mại điện tử, thực hiện phát hành hóa đơn điện tử để tránh hóa đơn giả và tránh hoàn thuế trục lợi, trốn thuế, chống chuyển giá…

Về chính sách nợ, Bộ trưởng Bộ Tài chính cho biết, nếu tính theo GDP cũ thì năm 2021 gói nợ công đã là 56,8% vẫn dưới trần 60%, nhưng vượt ngưỡng cảnh báo là 55%. Dư nợ Chính phủ là 51,5% nếu tính theo GDP cũ, còn theo GDP mới là 40,5% và dư nợ là 44,7%. Dư nợ của năm 2021, nợ công khoảng 3.750.000 tỷ đồng và nợ Chính phủ khoảng 3.397.000 tỷ đồng.

Bày tỏ ủng hộ các gói kích cầu để phát triển kinh tế, tuy nhiên, Bộ trưởng Hồ Đức Phớc nêu rõ, các gói kích cầu này phải có hiệu quả để tăng thu ngân sách và đồng thời giữ được bội chi ngân sách. “Tăng bội chi ngân sách trong năm 2022, 2023 nhưng sẽ giảm bội chi ngân sách các năm tiếp theo và làm cho nền kinh tế phát triển nhanh và bền vững, giữ được sức mạnh kinh tế của đất nước” – Bộ trưởng Hồ Đức Phớc cho biết.

Về thực hiện gói kích cầu, Bộ trưởng Bộ Tài chính ước tính: Nếu chúng ta bỏ ra mỗi năm 20.000 tỷ đồng, tức là năm 2022-2023 là 40.000 tỷ đồng, với lãi suất hỗ trợ cho DN khoảng 4% thì chúng ta huy động được khoảng 1 triệu tỷ đồng để bỏ vào nền kinh tế mà không làm tăng bội chi ngân sách, cũng không làm tăng nợ công. Bởi nguồn này sẽ được lấy trong nguồn đầu tư chưa phân bổ trong giai đoạn 2021-2025.

Bên cạnh đó, Bộ Tài chính cũng tính toán một số gói khác như: phát hành trái phiếu Chính phủ, phát hành công trái hoặc trái phiếu bằng ngoại tệ để huy động tiền trong dân. Gói này sẽ huy động được khoảng 180.000 tỷ đồng, mỗi năm cũng chỉ làm tăng bội chi ngân sách 1%. Như vậy, cũng sẽ đảm bảo giữ được bội chi ngân sách trong giai đoạn.

Tuy nhiên, Bộ trưởng Hồ Đức Phớc cũng bày tỏ băn khoăn việc nền kinh tế có hấp thụ được nguồn tiền này hay không và hấp thụ ở những lĩnh vực nào. Theo Bộ trưởng, để tiền này đưa vào các dự án đầu tư công nhằm dẫn dắt đầu tư, các dự án, công trình trọng điểm, những lĩnh vực kinh tế tạo nên đột phá lớn để tăng trưởng thì chúng ta phải chuẩn bị. Nếu chưa chuẩn bị thì cần phải được chuẩn bị nhanh mới có thể tiêu được tiền bằng các gói kích cầu.                
   

Các đại biểu Quốc hội dự phiên chất vấn. Ảnh: daibieunhandan.vn

   

Đồng thời, phải thực hiện đồng bộ chính sách tài khóa và tiền tệ, như vay để làm nhà ở xã hội, vay mang tính chất hỗ trợ từ Ngân hàng Chính sách xã hội, cho vay để các DN tập trung phát triển qua kênh của ngân hàng thương mại, huy động vốn trên thị trường chứng khoán.

Tiết kiệm chi, tháo gỡ vướng mắc trong đầu tư công

Đối với công cụ về chi ngân sách, Bộ trưởng Hồ Đức Phớc cho biết, phải tiết kiệm cả chi thường xuyên và chi đầu tư phát triển. Chi đầu tư phát triển cũng phải đặt ra mục tiêu đã đầu tư là phải có hiệu quả, nếu không có hiệu quả, kéo dài thì chúng ta dứt khoát phải sắp xếp lại, phải lấy nguồn vốn của dự án này để đưa vào dự án khác hiệu quả hơn.
Về chi thường xuyên, trong dự toán phân bổ ngân sách cho các Bộ, ngành, địa phương đã cắt giảm 10% so với định mức Quốc hội ban hành. Trong quá trình điều hành sẽ cắt giảm thêm 10% nữa, tiết kiệm 5% chi tiếp khách, chi công tác phí trong nước và ngoài nước để tiết kiệm nguồn lực, tập trung cho chi đầu tư và chống dịch.

Liên quan đến vấn đề giải ngân vốn đầu tư công chậm, Bộ trưởng Hồ Đức Phớc cho rằng, trong đó có nguyên nhân từ thể chế. Đó là Nghị định 59/2015/NĐ-CP quy định các công trình loại A thì các Bộ, ngành chuyên ngành phê duyệt, cho nên các địa phương giờ đưa hồ sơ lên Bộ, ngành để phê duyệt thiết kế cơ sở thì rất chậm. Bên cạnh đó, công tác giải phóng mặt bằng cũng rất khó khăn; việc lập dự án để xác định nguồn vốn cũng khó khăn và phân bổ vốn chậm.
ĐĂNG KHOA

Cùng chuyên mục
Các gói kích cầu phải có hiệu quả để tăng thu, giữ được bội chi ngân sách