Các quốc gia Đông Nam Á hướng tới phục hồi sau đại dịch

(BKTO) - Sáng 11/7, tại thành phố Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang, Hội nghị Nhóm Tư vấn Liên nghị viện Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (AIPA Caucus) lần thứ 14 đã tiến hành Phiên bế mạc.

110720230213-chu-nhiem-uy-ban-doi-ngoai-vu-hai-ha-chu-tich-aipa-caucus-14-phat-bieu-be-mac-hoi-nghi.jpg
Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại Vũ Hải Hà - Chủ tịch AIPA Caucus 14 phát biểu bế mạc Hội nghị. Ảnh: quochoi.vn

Phát biểu bế mạc Hội nghị, Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại Vũ Hải Hà - Chủ tịch AIPA Caucus 14 cho biết, sau hai ngày làm việc khẩn trương, trí tuệ, trên tinh thần đoàn kết xây dựng và tích cực, Hội nghị đã thành công tốt đẹp.

Hội nghị AIPA Caucus 14 đã khẳng định nỗ lực của các Nghị viện thành viên AIPA trong việc đưa các Nghị quyết của AIPA đi vào thực tiễn của mỗi quốc gia; thúc đẩy đổi mới sáng tạo, chuyển giao, ứng dụng và phát triển khoa học và công nghệ phục vụ tăng trưởng và phát triển bền vững; tiếp tục những nỗ lực củng cố vai trò trung tâm và đoàn kết nội khối, củng cố Cộng đồng, hoàn tất Kế hoạch tổng thể 2025 trên cả ba trụ cột và chuẩn bị cho giai đoạn phát triển tiếp theo với việc xây dựng Tầm nhìn Cộng đồng ASEAN sau 2025.

Đối mặt với những thách thức an ninh phi truyền thống mới, từ nay đến 2030, các Nghị viện thành viên AIPA khẳng định đồng hành cùng Chính phủ các nước ASEAN hoàn thành các kế hoạch Tầm nhìn 2025 và triển khai Tầm nhìn sau 2025.

Trong đó tập trung duy trì đoàn kết, thống nhất và vai trò trung tâm của ASEAN, nâng cao năng lực ứng phó với các thách thức an ninh truyền thống cũng như phi truyền thống; hợp tác kinh tế hướng tới phục hồi sau đại dịch, củng cố chuỗi cung ứng trong khu vực nhằm nâng cao khả năng tự cường. Đồng thời, tranh thủ các xu thế mới của kinh tế khu vực và toàn cầu như kinh tế số, kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn để tiếp tục phát triển nhanh, bao trùm, bền vững và đổi mới sáng tạo.

Trong tiến trình phát triển của ASEAN, các Nghị viện thành viên AIPA có vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ Chính phủ các nước ASEAN tiếp tục xây dựng cơ chế, chính sách cho khu vực nhằm phát huy hơn nữa tiềm năng nội khối, vì ổn định và thịnh vượng chung của Cộng đồng ASEAN và khu vực; khẳng định vị trí quan trọng của AIPA trong đời sống chính trị của khu vực.

Thay mặt Quốc hội Việt Nam, Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại Vũ Hải Hà cảm ơn sự tham gia tích cực, trách nhiệm của các đại biểu, các Nghị sĩ Nghị viện thành viên AIPA, sự điều hành linh hoạt, hiệu quả của các vị Chủ tịch Hội nghị, sự kết nối thông suốt và sự ủng hộ, đồng thuận của các đoàn đại biểu Nghị viện thành viên AIPA, Ban Thư ký AIPA, Ban Thư ký ASEAN… Đồng thời mong rằng các Nghị viện thành viên AIPA tiếp tục nỗ lực hết sức mình vì một AIPA gắn kết, phát triển; vì một Cộng đồng ASEAN phát triển và thịnh vượng.

Tại Phiên bế mạc, các Nghị viện thành viên AIPA đã ký Báo cáo của Hội nghị Nhóm tư vấn AIPA lần thứ 14 và công bố thời gian và địa điểm tổ chức của Hội nghị AIPA Caucus 15. Trên cơ sở cơ chế luân phiên của AIPA, Hội đồng Lập pháp Brunei Darussalam sẽ nước tiếp theo đăng cai tổ chức Hội nghị AIPA Caucus 15.

110720230213-toan-canh-phien-be-mac.jpg
Toàn cảnh Phiên bế mạc Hội nghị. Ảnh: quochoi.vn

Cũng trong khuôn khổ phiên họp, Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp Liên Hợp Quốc (FAO) đã ra mắt ấn phẩm “Thúc đẩy việc áp dụng Hướng dẫn của ASEAN về Đầu tư có trách nhiệm vào Lương thực, Nông nghiệp và Lâm nghiệp: Cẩm nang thiết thực dành cho các nghị sĩ ASEAN”.

TS. Remu Nono Womdim - Trưởng đại diện FAO tại Việt Nam nhấn mạnh, FAO hợp tác với các đối tác để giải quyết những thách thức về an ninh lương thực và suy dinh dưỡng để hỗ trợ Chương trình nghị sự 2030. Bởi đầu tư có trách nhiệm vào hệ thống thực phẩm là một cách quan trọng để tạo ra các tác động môi trường và kinh tế - xã hội tích cực, bền vững, mang lại lợi ích cho tất cả các bên liên quan, kể cả những người dễ bị tổn thương nhất.

Việc thông qua sổ tay đã được xây dựng dựa trên cuộc thảo luận với các Nghị viện thành viên AIPA và nêu rõ vai trò của các nghị sĩ là những người tạo ra thay đổi chiến lược quan trọng nhằm thúc đẩy đầu tư có trách nhiệm ở Đông Nam Á.

Nghị viện thành viên AIPA đánh giá cao FAO đã ra mắt ấn phẩm này, đồng thời khẳng định đây sẽ là ấn phẩm hữu ích dành cho các nghị sỹ trong việc thúc đẩy việc áp dụng Hướng dẫn của ASEAN về Đầu tư có trách nhiệm vào lương thực, nông nghiệp và lâm nghiệp.

Cùng chuyên mục
  • Phát triển khoa học công nghệ phục vụ tăng trưởng trong ASEAN
    9 tháng trước Đối ngoại
    (BKTO) - Chiều 10/7, trong khuôn khổ Hội nghị Nhóm Tư vấn Liên nghị viện Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (AIPA Caucus) lần thứ 14, các thành viên AIPA đã tiến hành Phiên thảo luận thứ hai với chủ đề “Thúc đẩy đổi mới sáng tạo, chuyển giao, ứng dụng và phát triển khoa học công nghệ phục vụ tăng trưởng và phát triển bền vững”.
  • Thúc đẩy mạnh mẽ quan hệ Việt Nam - Nhật Bản
    9 tháng trước Đối ngoại
    (BKTO) - Chiều 10/7, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tiếp ông Hagiuda Koichi - Hạ Nghị sĩ Quốc hội, Trưởng Ban Nghiên cứu chính sách của Đảng Dân chủ Tự do Nhật Bản (LDP - đảng cầm quyền tại Nhật Bản) và ông Shiota Koichi - Thống đốc tỉnh Kagoshima, Nhật Bản - đang thăm, làm việc tại Việt Nam.
  • Khai mạc Hội nghị AIPA Caucus lần thứ 14
    9 tháng trước Đối ngoại
    (BKTO) - Sáng 10/7, Hội nghị Nhóm Tư vấn Liên nghị viện Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (AIPA Caucus) lần thứ 14 với chủ đề "Thúc đẩy đổi mới sáng tạo, chuyển giao, ứng dụng và phát triển khoa học công nghệ phục vụ tăng trưởng và phát triển bền vững", do Quốc hội Việt Nam chủ trì tổ chức, đã khai mạc tại TP.Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang.
  • Đề nghị Pháp sớm phê chuẩn Hiệp định Bảo hộ đầu tư Việt Nam-EU
    10 tháng trước Đối ngoại
    (BKTO) - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đề nghị Pháp sớm phê chuẩn Hiệp định Bảo hộ đầu tư Việt Nam - EU (EVIPA).
  • Quốc hội Việt Nam đăng cai Hội nghị AIPA Caucus 14
    10 tháng trước Đối ngoại
    (BKTO) - Quốc hội Việt Nam sẽ chủ trì, đăng cai tổ chức Hội nghị Nhóm Tư vấn AIPA lần thứ 14 (AIPA Caucus 14) từ ngày 09-12/7/2023 tại thành phố Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang.
Các quốc gia Đông Nam Á hướng tới phục hồi sau đại dịch