Các thế hệ người làm kiểm toán đóng góp to lớn cho sự phát triển của Ngành

(BKTO) - Đây là khẳng định của Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Kiểm toán nhà nước Ngô Văn Tuấn tại buổi gặp mặt cán bộ hưu trí Kiểm toán nhà nước (KTNN) khu vực phía Bắc diễn ra sáng 22/01.

_dsc5835.jpg
Nguyên lãnh đạo KTNN, các cán bộ hưu trí của KTNN tham dự buổi gặp mặt. Ảnh: N.Lộc

Tại buổi gặp mặt, báo cáo một số kết quả công tác năm 2023, Phó Tổng Kiểm toán nhà nước Nguyễn Tuấn Anh cho biết, trước tình hình quốc tế và trong nước có những diễn biến phức tạp, ảnh hưởng tới các hoạt động kinh tế - xã hội và công tác kiểm toán, KTNN đã nỗ lực, chủ động, tập trung triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, quyết liệt và hoàn thành tốt, hiệu quả nhiệm vụ được giao.

Cùng với đó, hành lang pháp lý cho tổ chức và hoạt động của KTNN tiếp tục được hoàn thiện, đồng bộ. Năm 2023, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã ban hành Pháp lệnh xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực KTNN. Tổng Kiểm toán nhà nước quyết liệt chỉ đạo KTNN tiếp tục rà soát, hoàn thiện, ban hành nhiều văn bản quy phạm pháp luật, văn bản quản lý, điều hành, đặc biệt là các chuẩn mực KTNN, các quy trình phục vụ hoạt động kiểm toán… nhằm tổ chức thực hiện hiệu quả công tác kiểm toán.

Năm qua, với phương châm “Chất lượng và đạo đức công vụ”, “gọn nhưng chất lượng”, KTNN đã tổ chức thực hiện và hoàn thành 129 nhiệm vụ kiểm toán, giảm 49 nhiệm vụ so với năm 2022.

Trong quá trình thực hiện kiểm toán, Tổng Kiểm toán nhà nước thường xuyên chỉ đạo các đơn vị kiểm toán tăng cường kỷ luật, kỷ cương, đạo đức công vụ; chú trọng kiểm soát chất lượng kiểm toán và thanh tra công vụ, góp phần nâng cao chất lượng kiểm toán.

_dsc5886.jpg

Thành quả của KTNN ngày hôm nay là tâm sức, nỗ lực của ban thế hệ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động KTNN; trong đó các thế hệ cán bộ kiểm toán đã nghỉ hưu đã đóng góp phần quan trọng.

Tổng Kiểm toán nhà nước Ngô Văn Tuấn

Qua kiểm toán, KTNN kiến nghị xử lý 30.245 tỷ đồng, trong đó kiến nghị tăng thu NSNN 4.099,1 tỷ đồng, giảm chi NSNN 7.392,5 tỷ đồng; kiến nghị khác 18.753,4 tỷ đồng; đồng thời kiến nghị hủy bỏ, sửa đổi, bổ sung và ban hành mới 133 văn bản.

Kết quả kiểm toán cũng đã cung cấp được nhiều tài liệu phục vụ công tác điều tra, kiểm tra, giám sát; cung cấp nhiều báo cáo phục vụ hoạt động giám sát của Ủy ban Tài chính, Ngân sách của Quốc hội về quyết toán ngân sách nhà nước năm 2021; phục vụ cho các đoàn giám sát của Quốc hội.

Theo Phó Tổng Kiểm toán nhà nước Nguyễn Tuấn Anh, năm 2023, lần đầu tiên, Tổng Kiểm toán nhà nước báo cáo trước Quốc hội và trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội về việc thực hiện kết luận, kiến nghị kiểm toán. Điều này mang lại hiệu ứng tích cực, tác động mạnh mẽ đến các cơ quan, Bộ, ngành, địa phương, từ đó góp phần quan trọng vào kết quả thực hiện kiến nghị kiểm toán.

_dsc5846.jpg
Nguyên Tổng Kiểm toán nhà nước Đỗ Bình Dương phát biểu tại buổi gặp mặt. Ảnh: N.Lộc

Ngoài ra, năm 2023, công tác phối hợp trong tổ chức hoạt động giữa KTNN và các cơ quan Trung ương, địa phương ngày càng chặt chẽ. Các công tác tổ chức cán bộ, đào tạo, bồi dưỡng, nghiên cứu khoa học... tiếp tục được toàn Ngành triển khai thực hiện tốt. KTNN tiếp tục tham gia tích cực và là thành viên có trách nhiệm đối với các tổ chức kiểm toán quốc tế. 

Tính ngày 15/12/2023, số thực hiện kiến nghị kiểm toán năm 2022 về xử lý tài chính là đạt 79,76%, cao hơn so với cùng kỳ năm trước; các cơ quan đã sửa đổi, bổ sung và ban hành mới 33 văn bản thay thế các văn bản không phù hợp.

Chia sẻ tại buổi gặp mặt, nguyên Tổng Kiểm toán nhà nước Đỗ Bình Dương cùng các cán bộ hưu trí đã bày tỏ sự vui mừng trước những thành quả to lớn mà KTNN đạt được trong suốt hành trình 30 năm, đặc biệt năm 2023 vừa qua. Những nỗ lực, kết quả của KTNN đã được lãnh đạo Đảng, Nhà nước ghi nhận, đánh giá cao; hình ảnh của KTNN, người làm kiểm toán đã được công chúng biết đến và trân trọng. Đây chính là biểu hiện rõ nhất của sự chuyển mình theo hướng ngày càng chất lượng, chuyên nghiệp, hiện đại của KTNN mà bao thế hệ người làm kiểm toán của KTNN đi trước mong muốn.

_dsc5890.jpg
Tổng Kiểm toán nhà nước Ngô Văn Tuấn phát biểu bày tỏ sự tri ân, trân trọng trước những đóng góp to lớn của các thế hệ cán bộ, lãnh đạo, người làm kiểm toán của KTNN qua nhiều thời kỳ. Ảnh: N.Lộc

Thay mặt lãnh đạo KTNN, Tổng Kiểm toán nhà nước bày tỏ sự tri ân, trân trọng trước những đóng góp to lớn của các thế hệ cán bộ, lãnh đạo, người làm kiểm toán của KTNN qua nhiều thời kỳ, nay đã nghỉ hưu.

Tổng Kiểm toán nhà nước Ngô Văn Tuấn nhấn mạnh, năm vừa qua, KTNN tiếp tục có sự đổi mới toàn diện, hoàn thành tốt các nhiệm vụ trọng tâm. Trong đó, vấn đề đạo đức công vụ đặc biệt được KTNN chú trọng; đồng thời yêu cầu các đơn vị tăng cường giáo dục, nâng cao ý thức, trách nhiệm và trình độ chuyên môn cho kiểm toán viên.

_dsc5819.jpg
Quang cảnh buổi gặp mặt. Ảnh: N.Lộc

Tổng Kiểm toán nhà nước nhấn mạnh: Năm 2024, nhiệm vụ của KTNN ngày càng nặng nề. Đây cũng là năm KTNN kỷ niệm 30 năm thành lập Ngành với nhiều hoạt động thi đua được tổ chức trên cơ sở bám sát nhiệm vụ chuyên môn. Theo đó, KTNN sẽ tiếp tục hoàn thiện cơ sở pháp lý, tập trung hoàn thiện hệ thống chuẩn mực, rà soát các quy trình nhằm phục vụ hoạt động kiểm toán chất lượng, hiệu quả hơn. 

Tổng Kiểm toán nhà nước khẳng định toàn Ngành sẽ tiếp tục phát huy truyền thống tốt đẹp, phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, củng cố vai trò, vị thế của KTNN trong lòng dân, nhận được sự coi trọng của Đảng Nhà nước, các Bộ, ngành, địa phương.

Nhân dịp chuẩn bị bước sang năm mới Giáp Thìn 2024, thay mặt Ban cán sự đảng, lãnh đạo KTNN, Tổng Kiểm toán nhà nước đã gửi lời chúc Tết tới các đồng chí nguyên lãnh đạo KTNN, các cán bộ hưu trí một năm mới sức khoẻ, hạnh phúc./.

Cùng chuyên mục
Các thế hệ người làm kiểm toán đóng góp to lớn cho sự phát triển của Ngành