Cải cách hành chính tỉnh Kon Tum tăng 12 bậc

(BKTO) - Theo kết quả công bố Chỉ số cải cách hành chính năm (PAR INDEX) năm 2023, tỉnh Kon Tum đạt 86,14 điểm, xếp hạng thứ 43/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, tăng 12 bậc so với năm 2022.

kt.jpg
Cải cách hành chính tỉnh Kon Tum năm 2023 tăng 12 bậc. Ảnh minh họa: ST

Xét trong khu vực Tây Nguyên, tỉnh Kon Tum xếp thứ 2 sau tỉnh Đăk Lăk (Xếp hạng 28/63), xếp trên các tỉnh: Lâm Đồng (46/63), Đăk Nông (51/63), Gia Lai (58/63).

Cùng với đó, Chỉ số hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước (SIPAS) của tỉnh Kon Tum đạt 82,1%, xếp thứ 35/63 toàn quốc, tăng 7 bậc so với năm 2022.

Trong điểm số cải cách hành chính 86,14 điểm, điểm thẩm định là 54,5/61,5 điểm, điểm đánh giá tác động của cải cách hành chính đạt 31,19/38,5 điểm (gồm Chỉ số SIPAS đạt 8,5/10 điểm; khảo sát lãnh đạo quản lý đạt 18,33/22 điểm; tác động đến phát triển kinh tế - xã hội đạt 4,36/6,5 điểm).

Trong 08 lĩnh vực được đánh giá, xếp hạng, tỉnh Kon Tum có 05 lĩnh vực tăng vị trí trong bảng xếp hạng so với năm 2022. Cụ thể, lĩnh vực Cải cách thể chế đạt 9,42/10 điểm, chỉ số đạt 94,15%, xếp thứ 22/63 tỉnh thành, tăng 21 bậc so với năm 2022 (năm 2022 đạt 9,1 điểm, chỉ số đạt 91%).

Lĩnh vực Cải cách thủ tục hành chính đạt 12,38 điểm, chỉ số đạt 95,23%, xếp thứ 34/63, tăng 15 bậc so với năm 2022. Tác động của cải cách hành chính đến người dân, tổ chức và các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội đạt 31,19 điểm, chỉ số đạt 81,01%, xếp thứ 28/63, tăng 30 bậc so với năm 2022 (Năm 2022 đạt 28,09 điểm, xếp thứ 58/63).

Chỉ số Hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước đạt 82,1%, xếp thứ 35/63 toàn quốc, tăng 3.71%, tăng 7 bậc so với năm 2022 (năm 2022 đạt 78,39%, xếp thứ 42/63); đứng thứ hai trong khu vực Tây Nguyên, xếp sau tỉnh Gia Lai (83,84%), xếp trước các tỉnh: Đăk Lăk (81,49%), Đăk Nông (81,21%), Lâm Đồng (80,38%).

Trong 51 chỉ số thành phần được đánh giá, xếp loại, có 22 chỉ số thuộc lĩnh vực cải cách thủ tục hành chính (liên quan đến Bộ phận một cửa các cấp và cán bộ công chức) được đánh giá, xếp loại ở mức cao so với mặt bằng chung của cả nước.

Trong đó, mức độ hài lòng về việc Bộ phận một cửa có biển hiệu, hướng dẫn rõ ràng, dễ thấy đạt 85%, xếp thứ 14/63; có đủ ghế ngồi và bàn viết: đạt 84,82%, xếp thứ 16/63; trang thiết bị đầy đủ, chất lượng tốt đạt 84,35% xếp thứ 16/63.

Mức độ hài lòng đối với tiếp cận dịch vụ năm 2023 đạt 84,72%, xếp thứ 15/63; thủ tục hành chính được niêm yết tại Bộ phận một cửa dễ thấy, dễ đọc đạt 85,04%, xếp thứ 14/63.

Mức độ hài lòng về việc người dân được yêu cầu nộp hồ sơ đúng theo quy định đạt 85,29%, xếp thứ 15/63; được yêu cầu nộp phí/lệ phí đúng theo quy định đạt 85,18%, xếp thứ 15/63; thời hạn giải quyết thủ tục hành chính đúng theo quy định đạt 85,04%, xếp thứ 17/63.

Mức độ hài lòng đối với thủ tục hành chính nói chung đạt 85,13%, xếp thứ 14/63; công chức có thái độ giao tiếp lịch sự, tôn trọng người dân đạt 85,11%, xếp thứ 17/63; công chức hướng dẫn hồ sơ dễ hiểu, đầy đủ đạt 84,86%, xếp thứ 14/63; công chức tuân thủ đúng quy định đạt 85,11%, xếp thứ 16/63…

Đạt được kết quả trên là nhờ trong năm 2023, UBND tỉnh Kon Tum đã nỗ lực cải thiện, nâng cao các chỉ số cải cách hành chính, cải thiện sự hài lòng của người dân về sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước.

Cùng chuyên mục
Cải cách hành chính tỉnh Kon Tum tăng 12 bậc